Theo Hãng thông tấn Yonhap, cơ quan chức năng cho biết, mục sư tên là Choi Jae-young, đã xuất hiện tại Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul vào sáng 13/5 để trả lời thẩm vấn với tư cách là nghi phạm với cáo buộc vi phạm luật chống tham nhũng, vi phạm và cản trở công vụ.

Các công tố viên tra hỏi mục sư xung quanh việc, bằng cách nào và tại sao ông lại trao chiếc túi đắt tiền cho Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee; và có hay không việc đề nghị sự giúp đỡ từ bà Kim, cơ quan chức năng cho biết thêm.

Lệnh triệu tập đối với mục sư Choi Jae-young được đưa ra sau khi các nhà hoạt động dân sự nộp đơn khiếu tố, cho rằng ông Choi đã cố tình tiếp cận Đệ nhất Phu nhân và bí mật quay phim, ghi lại hình ảnh trao tặng túi xách hàng hiệu trị giá khoảng 3 triệu won (2.210 USD).

Những hình ảnh này được Voice of Seoul, một kênh tin tức theo chủ nghĩa tự do trên nền tảng YouTube, công bố vào tháng 11/2023.

Video được vị mục sư bí mật quay bằng camera ngụy trang dưới dạng đồng hồ.

Tháng 12/2023, Phong trào Đoàn kết nhân dân vì nền dân chủ tham quyết (People's Solidarity for Participatory Democracy - PSPD) đã đệ đơn lên Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc với cáo buộc bà Kim nhận túi hàng hiệu cao cấp một cách không phù hợp. Hành vi trên vi phạm Luật Phòng, chống hối lộ và đòi hối lộ (Improper Solicitation And Graft Act).

Voice of Seoul từng bị Đệ nhất Phu nhân kiện vì tội phỉ báng khi công khai đoạn video do ông Choi quay vào năm ngoái.

Mục sư Choi Jae-young cho biết, việc ông liên hệ với Đệ nhất Phu nhân nhằm mục đích truyền tải những thông tin vì lợi ích công chúng.

leftcenterrightdel
 Ảnh tư liệu chụp ngày 15/12/2023, Tổng thống Yoon Suk Yeol (thứ 2 từ phải sang) và Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee đến Seoul sau chuyến thăm Hà Lan. Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, vào tuần trước, cơ quan công tố đã tiến hành thẩm vấn các nhà hoạt động dân sự. Những người tố cáo cho rằng, ông Choi dường như đã âm mưu chặt chẽ với Voice of Seoul để bôi nhọ Tổng thống Yoon Suk Yeol và Đệ nhất Phu nhân.

Trong một diễn biến riêng biệt, Voice of Seoul đã đệ đơn khiếu tố Tổng thống Yoon Suk Yeol và Đệ nhất Phu nhân vì nghi ngờ nhận hối lộ và vi phạm pháp luật về chống tham nhũng.

Các công tố viên được cho là đang có kế hoạch sớm triệu tập người đứng đầu Voice of Seoul với tư cách là người tố cáo, theo Yonhap.

Hồi đầu tháng này, trong cuộc gặp thường kỳ với Chánh Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul Song Kyung-ho vào ngày 2/5, Tổng Công tố Hàn Quốc Lee One-seok đã có chỉ đạo thành lập một nhóm chuyên trách nhanh chóng điều tra các cáo buộc cho rằng Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee nhận túi xách hàng hiệu đắt tiền vào năm 2022, trong bối cảnh cuộc điều tra chưa có nhiều tiến triển rõ ràng.

Đảng Quyền lực Quốc dân Hàn Quốc (PPP) cầm quyền trước đó cũng đã có những tranh cãi nội bộ về cách xử lý vụ bê bối này.

Bà Kim Keon Hee sinh năm 1972, từng theo học chuyên ngành hội họa tại Đại học Kyonggi và lấy bằng thạc sĩ về giáo dục nghệ thuật, bằng tiến sĩ về thiết kế nội dung kỹ thuật số. Bà kết hôn với ông Yoon Suk Yeol hồi tháng 3/2012.

Đệ nhất Phu nhân Kim vướng nhiều cáo buộc như làm giả hồ sơ học tập.

Bà cũng bị cáo buộc liên quan đến việc thao túng giá cổ phiếu của Deutsch Motors Inc., một đại lý xe BMW ở Hàn Quốc, từ năm 2009 đến năm 2012.

Tuy nhiên, bà đã bác bỏ tất cả cáo buộc.
Ngọc Anh