Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội về vấn đề này, Thủ tướng Lý Hiển Long nói với các nhà lập pháp rằng, Bộ trưởng Giao thông S. Iswaran - người đang bị cơ quan chống tham nhũng của đất nước điều tra, đã bị đình chỉ công tác và bị giảm lương 8.500 đô la Singapore một tháng cho đến khi có thông báo mới.

Ông Lý Hiển Long cho biết, những vụ việc như vậy liên quan đến các bộ trưởng là rất hiếm ở Singapore và nhấn mạnh Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền "không khoan nhượng" với tham nhũng.

"... PAP đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng chúng tôi sẽ để người dân Singapore thấy rằng, chúng tôi sẽ duy trì các tiêu chuẩn và làm điều đúng đắn, để niềm tin được duy trì", nhà lãnh đạo Singapore khẳng định.

"Khi cuộc điều tra hoàn tất, Cục Điều tra chống tham nhũng (CPIB) sẽ đệ trình những phát hiện của mình lên Văn phòng Tổng Chưởng lý - cơ quan sẽ quyết định phải làm gì với các phát hiện này", Thủ tướng nói và từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết khi cuộc điều tra đang diễn ra.

Singapore sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào năm 2025. Trong khi đảng cầm quyền PAP đã duy trì sự lãnh đạo không bị gián đoạn kể từ năm 1959, cử tri dành sự quan tâm đặc biệt tới các bê bối liên tiếp xảy ra thời gian gần đây. Nhất là trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao, lạm phát tăng và giá nhà, giá xe hơi tăng cao.

Tại Singapore, trong số 3,6 triệu công dân, cứ 10 người thì có 8 người sống tại các khu nhà công cộng và chỉ 1/3 số hộ gia đình sở hữu ô tô.

Các vụ tham nhũng trong Chính phủ rất hiếm xảy ra ở Singapore. Thế nhưng gần đây, người dân đảo quốc sư tử đã chứng kiến liên tiếp bê bối. Đầu tiên là cuộc điều tra hồi cuối tháng 5 về các vấn đề xung quanh việc cho hai bộ trưởng là Bộ trưởng Nội vụ và Luật pháp K Shanmugam và Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan, thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước ở vị trí đắc địa.

Hồi tháng 6, cả hai đã được xóa bỏ nghi ngờ về các hành vi sai trái.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Giao thông Singapore S Iswaran, ảnh chụp ngày 17/5/2022. Ảnh tư liệu: AFP/Roslan Rahman

Tiếp đó, ngày 12/7, Cục Điều tra chống tham nhũng Singapore cho biết, một cuộc điều tra đã được mở đối với Bộ trưởng Giao thông S. Iswaran. Đáng chú ý, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã yêu cầu Bộ trưởng này tạm nghỉ cho đến khi các cuộc điều tra hoàn tất.

Không có nhiều thông tin về cuộc điều tra đối với Bộ trưởng Giao thông, tuy nhiên, trước đó trong quá trình cuộc điều tra diễn ra, cả Bộ trưởng Shanmugam và Balakrishnan đều không phải tạm nghỉ, thế nên, có thể thấy cuộc điều tra đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông S. Iswaran nghiêm trọng hơn.

Ngày 14/7, Cục Điều tra chống tham nhũng Singapore xác nhận, Bộ trưởng S. Iswaran và tỉ phú Ong Beng Seng đã bị bắt hôm 11/7 và được bảo lãnh tại ngoại.

Bê bối chồng bê bối, khi chỉ vài ngày sau, hôm 17/7, Văn phòng Thủ tướng Singapore thông báo Chủ tịch Quốc hội Singapore Trần Xuyên Nhân (Tan Chuan-Jin) và nữ nghị sĩ Chung Lệ Tuệ (Cheng Li Hui) đã từ chức tại Quốc hội và Đảng PAP vì có "mối quan hệ không phù hợp".

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Lý Hiển Long trong phiên họp Quốc hội ngày 2/8/2023. Ảnh: CNA

Trong cuộc họp ngày 2/8, Thủ tướng Lý Hiển Long cho hay, ông Trần và bà Chung đã tiếp tục mối quan hệ dù được yêu cầu phải dừng lại. Thủ tướng đã biết về mối quan hệ không phù hợp giữa 2 nghị sĩ vào tháng 11/2020. Ông đã nói chuyện với Chủ tịch Quốc hội. Khi đó, ông Trần hứa với Thủ tướng rằng, mối quan hệ sẽ kết thúc.

Khi được hỏi lý do tại sao mối quan hệ của họ được giữ kín từ cuối năm 2020, ông Lý Hiển Long trả lời: "Đáng lẽ tôi nên xử lý vấn đề này sớm hơn". 

Thủ tướng cũng cho biết, hy vọng mang lại cho ông Trần và bà Chung “một lối thoát nhẹ nhàng hơn” và thừa nhận rằng, có lẽ ông đã quá đặt nặng việc bảo vệ gia đình họ.
Hoài Phương