Ngày 14/7, trong một tuyên bố, Hotel Properties Ltd khẳng định, không có cáo buộc nào chống lại Giám đốc Điều hành Ong Beng Seng, đồng thời cho biết thêm rằng, ông Ong Beng Seng đã được Cục Điều tra chống tham nhũng Singapore (CPIB) yêu cầu cung cấp thông tin về các tương tác với Bộ trưởng Giao thông S Iswaran.

Khi được Reuters liên lạc, CPIB cho biết, không có bình luận ngay lập tức về vấn đề này.

Trước đó, ngày 12/7, CPIB cho biết đã mở một cuộc điều tra về Bộ trưởng Iswaran, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cũng trong hôm 12/7, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, đã chỉ thị cho ông Iswaran tạm nghỉ cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất.

Quốc vụ khanh Cao cấp Bộ Giao thông - ông Chee Hong Tat được chỉ định là quyền Bộ trưởng Giao thông trong thời gian ông S. Iswaran vắng mặt. Ông Iswaran đang chịu trách nhiệm giám sát các mối quan hệ thương mại của Singapore.

Trước đó, ngày 5/7, CPIB báo cáo trực tiếp lên Thủ tướng, thông tin sơ bộ về vụ việc và đề nghị phê duyệt để bắt đầu cuộc điều tra.

Vụ việc đối với ông Iswaran là một cuộc điều tra cấp cao hiếm hoi ở Singapore - trung tâm tài chính hàng đầu châu Á và tự hào về một chính phủ sạch tham nhũng.

Các công chức tại đảo quốc sư tử được trả lương hậu hĩnh để ngăn chặn tham nhũng, với mức lương hàng năm của một số bộ trưởng vượt quá 1 triệu đô la Singapore (758.000 USD).

Tuy nhiên, ông Iswaran là bộ trưởng thứ 3 bị điều tra liên quan đến các cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực trong thời gian gần đây tại Singapore.

Trước ông Iswaran, hồi cuối tháng 5, Bộ trưởng Nội vụ và Luật pháp K Shanmugam và Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan đã bị giám sát về việc họ sử dụng những ngôi nhà gỗ cổ có giá cao.

Một số nhà lập pháp yêu cầu giải trình làm thế nào mà 2 bộ trưởng có thể chi trả theo mức giá thị trường cho những bất động sản "đắt đỏ" như vậy.

Hai bộ trưởng này đã được xóa bỏ nghi vấn hôm 28/6, sau khi Văn phòng Thủ tướng cho biết: "Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ sự lạm dụng chức vụ nào của các bộ trưởng vì lợi ích cá nhân".

leftcenterrightdel
Ông trùm bất động sản Ong Beng Seng bước ra khỏi Trụ sở CCPIB ngày 12/7/2023. Ảnh: Singapore Press Holding Media Trust/LianHe Zaobao/Ho Peng Yew qua REUTERS 

Tỷ phú Ong Beng Seng - người đã đi du lịch vào ngày 14/7, sẽ giao nộp hộ chiếu cho CPIB khi trở về Singapore, công ty của ông cho biết.

Công ty của người đàn ông 79 tuổi này có khoảng 38 khách sạn và khu nghỉ dưỡng hoạt động dưới các thương hiệu bao gồm COMO, Four Seasons, Hard Rock Hotels và Concorde.

Cổ phiếu của Hotel Properties Ltd đã giảm tới 7% khi có tin tức và giảm 4,4% trong lần gần đây nhất, hướng tới phiên giao dịch tồi tệ nhất trong hơn 2 năm trở lại đây.

Ông Ong Beng Seng và vợ là Christina Ong có tài sản ròng trị giá 1,75 tỷ USD vào năm 2022, theo Forbes.

Ngọc Anh