Theo Hãng thông tấn Yonhap, Kim Yong là một trợ lý thân cận của lãnh đạo phe đối lập Lee Jae-myung - người đã "đánh bại" Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền của Tổng thống Yoon Suk Yeol, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng trước.

Kim Yong là một nhân vật quan trọng trong điều tra vụ bê bối lớn liên quan đến các dự án phát triển bất động sản ở thành phố Seongnam, nhằm vào Chủ tịch Đảng Dân chủ (DP) Lee Jae-myung (ông Lee là Thị trưởng Seongnam từ năm 2010 - 2018).

Hiện, ông Kim Yong phải đối mặt với phiên tòa phúc thẩm về tội nhận hối lộ và gây quỹ chính trị bất hợp pháp.

Khoản bảo lãnh tại ngoại đối với ông Kim được Tòa án Tối cao Seoul phê duyệt sau 160 ngày kể từ khi ông Kim bị giam giữ vào tháng 11/2023. Khi đó, một tòa án cấp quận đã kết án ông tội nhận hối lộ và nhận tài trợ chính trị bất hợp pháp.

Hồi tháng 10/2022, Văn phòng Công tố Hàn Quốc đã tiến hành điều tra ông Kim Yong, Phó Viện trưởng Nghiên cứu Dân chủ trực thuộc Đảng DP, với cáo buộc nhận hối lộ tổng cộng 847 triệu won (620.740 USD) vào năm 2021 từ các nhà phát triển bất động sản ở thành phố Seongnam, trong chiến dịch tranh cử của ông Lee Jae-myung, vi phạm luật về gây quỹ chính trị.

Các cáo buộc liên quan đến dự án xây dựng các khu chung cư ở quận Daejang-dong, phía Nam Seoul. Đây là một dự án phát triển đầy tai tiếng, gây ra nhiều sóng gió cho lãnh đạo đảng đối lập Lee.

Các cáo buộc chống lại ông Kim cũng bao gồm việc nhận hối lộ 190 triệu won trong năm 2013-2014 từ một cựu quan chức cấp cao của Tập đoàn Phát triển thành phố Seongnam nhằm đổi lấy các ưu đãi kinh doanh.

Để phục vụ cuộc điều tra, ông Kim Yong đã bị bắt giữ với cáo buộc nhận tiền để sử dụng cho việc vận động bầu chọn ứng cử viên sơ bộ của Đảng DP ra tranh cử chức Tổng thống.

Cơ quan điều tra nghi ngờ số tiền này được sử dụng để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Lee Jae-myung vì khi đó ông Kim Yong là trợ lý cấp cao phụ trách gây quỹ cho chiến dịch bầu cử sơ bộ của ứng cử viên Lee.

Năm 2023, trong lúc phiên xét xử ở tòa án cấp quận đang diễn ra, vào tháng 5/2023, ông Kim được tại ngoại, nhưng sau đó bị giam giữ trở lại vào tháng 11, khi tòa kết tội và tuyên án 5 năm tù giam đối với ông.

Hiện, phiên tòa phúc thẩm vụ án đang được tiến hành.

* Mv Tng thng Yoon Suk Yeol được xác định đủ điều kiện để ân xá

Cũng trong ngày 8/5, mẹ vợ của Tổng thống Yoon Suk Yeol là bà Choi Eun-soon, người đang thụ án 1 năm tù về tội giả mạo giấy tờ tài chính sử dụng trong thương vụ mua đất, được xác định là có đủ điều kiện để được ân xá, tha tù trước thời hạn 2 tháng.

Hội đồng xét duyệt ân xá gồm 9 thành viên của Bộ Tư pháp đã đưa ra quyết định trong cuộc họp thường kỳ tháng 5, diễn ra vào chiều hôm qua.

Quyết định cuối cùng về việc có ân xá cho mẹ của Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee hay không thuộc về Bộ trưởng Tư pháp Park Sung-jae. Nếu được chấp thuận, bà Choi dự kiến sẽ ra tù vào ngày 14/5.

leftcenterrightdel
Hình ảnh được làm mờ này cho thấy bà Choi Eun-soon (giữa ảnh), 77 tuổi, mẹ của Đệ nhất Phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee khi đang trên đường tới dự phiên tòa ở Uijeongbu, phía Bắc Seoul. Ảnh chụp ngày 21/7/2023. Ảnh: Yonhap 

Yonhap dẫn lời của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết: "Ủy ban xét duyệt ân xá... đã nhất trí đưa ra quyết định bằng cách xem xét toàn diện về tuổi tác, thời gian ngồi tù, quá trình cải tạo, tình trạng sức khỏe và nguy cơ phạm tội lần thứ hai".

Bà Choi đã bị kết án 1 năm tù giam, hiện đã thụ án được 10 tháng tại Trung tâm giam giữ Dongbu ở phía Đông Nam Seoul.

Bà bị buộc tội sử dụng giấy chứng nhận số dư ngân hàng giả để mua bất động sản ở Seongnam, phía Nam Seoul, vào năm 2013.

Giấy tờ giả mạo cho thấy, bà đã gửi 34,9 tỷ won (26,7 triệu USD) vào tài khoản tiết kiệm của mình từ tháng 4 đến tháng 10 năm đó.

Vào tháng 12/2021, tòa sơ thẩm ở Uijeongbu, phía Bắc Seoul, đã kết án bà Choi 1 năm tù vì tội giả mạo tài liệu nhưng không giam giữ. Khi ấy, bà đã nộp đơn kháng cáo.

Tháng 7/2023, tòa phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của bà Choi, giữ nguyên mức án sơ thẩm là 1 năm tù giam

Bà Choi đã phản đối gay gắt quyết định của tòa phúc thẩm và tiếp tục kháng cáo.

Ngày 16/11/2023, Tòa án Tối cao cho biết không có sự bất đồng về nguyên tắc pháp lý trong bản án của tòa án cấp dưới dành cho bà Choi, giữ nguyên bản án 1 năm tù đối với người phụ nữ này. Đơn xin bảo lãnh của bà Choi cũng bị từ chối.

Do bị cáo Choi Eun-soon đã bị giam giữ tại tòa phúc thẩm vào tháng 7/2023, nên bà sẽ ngồi tù cho đến tháng 7/2024.

Luật pháp Hàn Quốc quy định, những người bị kết án đang bị giam giữ có đủ điều kiện để được xem xét ân xá sau khi chấp hành ít nhất một phần ba số án tù của mình.
Hoài Phương