Bà Choi Eun-soon, 76 tuổi, mẹ của Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee, bị buộc tội sử dụng giấy chứng nhận số dư ngân hàng giả để mua bất động sản ở Seongnam, phía Nam Seoul, vào năm 2013.

Giấy tờ giả mạo cho thấy bà đã gửi 34,9 tỷ won (26,7 triệu USD) vào tài khoản tiết kiệm của mình từ tháng 4 đến tháng 10 năm đó.

Vào tháng 12/2021, tòa sơ thẩm ở Uijeongbu, phía Bắc Seoul, đã kết án bà Choi 1 năm tù vì tội giả mạo tài liệu nhưng không giam giữ. Bà đã nộp đơn kháng cáo.

Tháng 7 năm nay, tòa phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của bà Choi, giữ nguyên mức án sơ thẩm là 1 năm tù giam

Bị cáo Choi Eun-soon bị truy tố với cáo buộc 4 lần làm giả giấy xác nhận số dư tài khoản tại ngân hàng tiết kiệm trong quá trình mua đất ở phường Dochon, thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi năm 2013.

Ngoài ra, bà còn bị cáo buộc đã thông đồng với một người khác trình lên tòa án giấy xác nhận số dư tài khoản giả với số tiền là 10 tỷ won (7,8 triệu USD) trong vụ kiện đòi hoàn trả lại tiền hợp đồng liên quan tới mảnh đất ở phường Dochon.

Hội đồng xét xử cho rằng, xét tới toàn bộ vụ án, không có lý do gì để chấp nhận đơn kháng án của bà Choi. Bị cáo đã được đảm bảo quyền phòng vệ một cách đầy đủ cho tới phiên tòa phúc thẩm. Tuy nhiên vụ án có tính chất phạm tội nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Mẹ của Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee, bị buộc tội sử dụng giấy chứng nhận số dư ngân hàng giả để mua bất động sản ở Seongnam, phía Nam Seoul, vào năm 2013. Nguồn: KBS 

Tòa đã ra quyết định bắt tạm giam bà Choi ngay sau khi kết thúc phiên xét xử, với lý do "nguy cơ tái phạm và lo ngại về việc bỏ trốn đã được xác nhận".

Bà Choi đã phản đối gay gắt quyết định của tòa án, khẳng định mình vô tội khi nghe bản án dành cho mình. Bà lớn tiếng kêu oan và nằm gục xuống tòa.

Bà Choi sau đó tiếp tục kháng cáo.

Ngày 16/11, Tòa án Tối cao cho biết không có sự bất đồng về nguyên tắc pháp lý trong bản án của tòa án cấp dưới dành cho bà Choi, giữ nguyên bản án 1 năm tù đối với người phụ nữ này. Đơn xin bảo lãnh của bà Choi cũng bị từ chối.

Choi Eun-soon đã bị giam giữ tại tòa phúc thẩm vào tháng 7 năm nay. Như vậy, bà sẽ ngồi tù cho đến tháng 7 năm sau.

Ngọc Anh