Ngày 11/5/2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành Kết luận số 35/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo của công dân về những vi phạm trong cấp GCN quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại xã Thụy Phương và chỉ ra một loạt sai phạm gắn với trách nhiệm của những cán bộ làm công tác quản lí đất đai của huyện Từ Liêm cũ hiện đã “trưởng thành” lên vị trí lãnh đạo cao như Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm hay Giám đốc Văn phòng Đăng kí đất đai.

Ngày 15/5/2020, dư luận tiếp tục nóng sau khi Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Kết luận số 33/KL-UBND, trong đó công nhận việc công dân tố cáo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận tham mưu sai cho UBND quận ban hành công văn tạm dừng tiếp nhận cấp GCNQSDĐ của công dân tại phường Đông Ngạc là tố cáo đúng.

Được biết, bà Nguyễn Thị Kim Oanh trước khi sang đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng TN&MT là Phó Chánh Văn phòng UBND-HĐND quận Bắc Từ Liêm với chức trách được giao là phụ trách bộ phận tiếp công dân.

Sau khi đăng tải các bài viết về 2 kết luận trên, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến của dư luận đặt vấn đề về công tác bố trí cán bộ không sát chuyên môn, nhất là việc xử lí cán bộ với những bằng chứng cụ thể nhưng không được làm rõ, dẫn đến tình trạng công chúng nghĩ rằng sai phạm được dung túng, không truy rõ trách nhiệm đang “tạo ra” những nấc thang thăng tiến nhanh cho cán bộ, công chức cùng chung nhóm lợi ích.

Đáng nói, sau bài "Trưởng phòng TN&MT Bắc Từ Liêm tham mưu ban hành văn bản sai" theo Kết luận giải quyết tố cáo số 33/KL-UBND, chúng tôi được công dân của phường Thụy Phương cho biết, cả 3 gia đình đều được cán bộ làm công tác địa chính, xét cấp GCNQSDĐ thuộc cấp phường và quận “gạ” khai đánh mất GCNQSDĐ - thứ mà họ chưa bao giờ được nhìn thấy gần 2 thập kỉ qua!

leftcenterrightdel
 Công văn số 282 năm 2015 của Chủ tịch UBND phường Thụy Phương Nguyễn Ngọc Nam khẳng định chỉ có 3 trường hợp chưa trả GCNQSDĐ cấp năm 2001 nay lại phát sinh trường hợp thứ 4 của ông Nguyễn Thành Phố

Trước nguy cơ nhà cũ đổ sập đe dọa tính mạng, gia đình ông Củ là gia đình duy nhất trong 3 gia đình được “xui” đã thực hiện “trót lọt”... vai diễn để có sổ mới với lí do bị mất sổ cũ (thực tế chưa hề nhận được), bỏ chi phí lo thủ tục để kịp lấy giấy phép xây dựng làm nhà mới trong năm 2018.

Gia đình ông Củ cũng là trường hợp được cấp trùng vào năm 2006 khi 1 trong 2 thửa đã cấp giấy năm 2001 lại được cấp giấy mới cho con trai ông (anh Hà).

Tuy nhiên, bất ngờ hơn khi người dân còn cho biết, ngoài 3 gia đình trên thì tại phường Thụy Phương còn phát hiện ra gia đình ông Nguyễn Thành Phố cũng được cấp giấy năm 2001 cho 2 thửa đất nhưng sau đó đến năm 2006 lại được cấp trùng cả 2 thửa trên 1 GCNQSDĐ mới. Đặc biệt hơn là năm 2018, ông Nguyễn Thành Phố đã bán hơn 40m2 trên GCNQSDĐ được cấp trùng năm 2006.

Tình trạng GCN được cấp trong năm 2001 - 2002 tự dưng... biến mất, không đến tay người dân còn xảy ra tại xã Liên Mạc (nay là phường Liên Mạc) lân cận với xã Thụy Phương. Khoảng gần chục hộ tại Liên Mạc đã ngậm ngùi khai... mất sổ để làm số mới.

Bài 2: Lảng tránh xử lí trách nhiệm sau thanh tra và phát hiện của người dân: Hệ lụy khôn lường?

CÔNG LUẬN