Chuyển biến tích cực

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hoà Bình, trong quý I năm nay, công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Đa số cán bộ, công chức có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ, không tham nhũng, không tiêu cực, có ý thức phục vụ Nhân dân. So với cùng kỳ năm 2023, công tác PCTN, tiêu cực cũng có nhiều chuyển biến tích cực. 

Ngay từ đầu năm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo về PCTN, tiêu cực được tỉnh quan tâm triển khai thực hiện, công tác phòng ngừa tham nhũng được thực hiện trên tất cả các mặt. Các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác PCTN, tiêu cực, phối hợp chặt chẽ, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo công tác PCTN, tiêu cực; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo phát sinh… 

Các đơn vị, địa phương thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động về tài chính - ngân sách, tổ chức cán bộ, quy hoạch, xây dựng, chính sách xã hội, đất đai, thanh tra... bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ; hình thức công khai theo đúng quy định. Kịp thời, chủ động công bố, cung cấp thông tin cho báo chí những vụ việc dư luận xã hội quan tâm. Kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, PCTN, tiêu cực được công bố, công khai. V

iệc xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn được thực hiện theo quy định. Người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đã cơ bản thực hiện nghiêm các chuẩn mực xử sự theo quy định của pháp luật, quy tắc nghề nghiệp và chấp hành các quy định của Luật PCTN về kiểm soát xung đột lợi ích; công tác thu hồi tài sản tham nhũng đạt hiệu quả cao. 

Cụ thể: Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức 1 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về PCTN với 412 lượt người tham gia học tập. 100% các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện minh bạch về tổ chức và hoạt động theo đúng quy định. Các cấp, các ngành đã ban hành mới 250 văn bản, sửa đổi bổ sung 13 văn bản cho phù hợp quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn để triển khai thực hiện. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi 14 vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt. UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 tại 10 đơn vị…

Xử lý nghiêm hành vi tham nhũng

Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tại vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Hòa Bình, Sở Giao thông vận tải đã xử lý trách nhiệm người đứng đầu, kỷ luật Đảng và chính quyền với hình thức khiển trách đối với ông Bùi Đức Hậu, Giám đốc Sở và bà Bùi Thị Hòa Bình, Phó Giám đốc Sở.

Trịnh Thành Công, nguyên Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Hòa Bình bị xử lý kỷ luật khai trừ khỏi Đảng và bị tuyên án sơ thẩm 4 năm tù; Trần Thị Thu Hường, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Hòa Bình bị xử lý kỷ luật khai trừ khỏi Đảng và bị tuyên án sơ thẩm 30 tháng tù. 

Về kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng trong nội bộ, qua công tác kiểm tra, tự kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; qua công tác kiểm toán, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo… trên địa bàn tỉnh, chưa phát hiện hành vi tham nhũng.

Kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng trong phạm vi theo dõi, quản lý của bộ, ngành, địa phương, trong quý I, các cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã điều tra 22 vụ/34 bị can liên quan đến tham nhũng, trong đó: Án kỳ trước chuyển sang là 13 vụ/16 bị can, án khởi tố mới là 9 vụ/18 bị can, số vụ án/bị can đề nghị truy tố là 1 vụ/1 bị can. 

Tổng tài sản tham nhũng được xác định 2.096.606.000 đồng; đã thu hồi được 2.073.000.000 đồng (đạt 98,87%). 

Bên cạnh nhiều kết quả tích cực đã đạt được, UBND tỉnh Hoà Bình cũng nhận định một số hạn chế trong công tác PCTN, tiêu cực như: Tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên có mặt còn hạn chế. Công tác kiểm tra, thanh tra thực hiện pháp luật về PCTN, tiêu cực ở một số đơn vị, cơ sở chất lượng còn hạn chế; khả năng tự phát hiện tham nhũng trong đơn vị chưa cao. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự gương mẫu, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ PCTN, tiêu cực.

Còn một bộ phận nhỏ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức thiếu tu dưỡng rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, dẫn đến nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng. Một số nội dung theo kế hoạch công tác PCTN triển khai còn chậm…

Những hạn chế trong công tác PCTN, tiêu cực đến từ nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau đã được tỉnh Hoà Bình xác định để xử lý, chấn chỉnh và khắc phục.

Trần Kiên