Thực hiện Thông báo số 209-TB/BNCTW ngày 7/2/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC về kết quả kiểm tra công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN,TC thành pháp luật Nhà nước, ngày 4/4/2024, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Công văn 2595- CV/TU về thực hiện chỉ đạo này. 

Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trên, ngày 2/5/2024, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký văn bản chỉ đạo và đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị thường xuyên rà soát, xác định những chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN, TC cần được thể chế hóa, cụ thể hóa thành văn bản QPPL thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của mình hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện nhằm hạn chế bất cập, sơ hở, mâu thuẫn, chồng chéo (nhất là trên các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đấu thầu...).

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc thể chế hóa thành pháp luật để góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCTN, TC.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình, quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các chủ thể trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản QPPL; tăng cường và xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác xây dựng văn bản QPPL và trong việc kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện. 

Đổi mới tổ chức bộ máy, đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật; có cơ chế thu hút người tài, nhà khoa học, chuyên gia giỏi tham gia xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tham gia xây dựng văn bản QPPL có năng lực, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật, có kiến thức chuyên môn sâu và kỹ năng soạn thảo văn bản, biết cách vận dụng các chủ trương, đường lối của Đảng trong việc xây dựng và cụ thể hóa thành các văn bản QPPL. 

Mặt khác, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình soạn thảo, chỉnh lý, trình các dự án, dự thảo văn bản; tranh thủ ý kiến của các bộ, ngành có liên quan trọng công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và việc thực hiện, khắc phục những sơ hở, bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. 

leftcenterrightdel
 Văn bản của tỉnh Nghệ An thực hiện chỉ đạo của Ban Nội chính Trung ương. Ảnh: Đức Anh

UBND tỉnh giao Sở Tư pháp góp ý, thẩm định các văn bản QPPL đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật hiện hành, không để lồng ghép lợi ích nhóm, cục bộ trong xây dựng, ban hành văn bản QPPL. Thực hiện việc kiểm tra văn bản QPPL sau khi ban hành để phát hiện những sai sót, các quy định trái pháp luật, ảnh hưởng đến công tác PCTN, TC, từ đó tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. 

Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan rà soát các văn bản QPPL để kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đề xuất sửa đổi, bổ sung đối với những văn bản có nội dung không phù hợp quy định của pháp luật, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: Tổ chức cán bộ; quản lý tài chính, ngân sách, tài sản công, quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, đấu giá; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tín dụng, ngân hàng; thuế, hải quan và các lĩnh vực khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp...

Thanh tra tỉnh chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện; tổng hợp, báo cáo kết quả với UBND tỉnh để báo cáo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN, TC theo quy định.

Châu Yên