Có dư luận cho rằng, việc này ít nhiều giúp cho Chủ tịch Bắc Từ Liêm “hạ cánh an toàn”, không bị kỉ luật bởi Kết luận số 12 ngày 07/3/2019 và Kết luận số 13 ngày 11/3/2019 đều chỉ ra một loạt sai phạm nghiêm trọng của ông Đỗ Mạnh Tuấn.

Tuy nhiên, mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội lại một lần nữa phải tiếp tục ra quyết định thụ lí nội dung tố cáo của công dân đối với ông Đỗ Mạnh Tuấn và chúng tôi cũng tiếp tục nhận được nhiều tài liệu liên quan đến dấu hiệu sai phạm tại UBND quận Bắc Từ Liêm thời ông Đỗ Mạnh Tuấn giữ chức vụ Chủ tịch UBND quận.

“Biển thủ” nội dung tố cáo của công dân?

Ngày 21/11/2018, ông Đỗ Mạnh Tuấn, với tư cách là Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Kết luận số 93/KL-UBND về việc kết luận nội dung tố cáo của công dân phường Thụy Phương đối với ông Nguyễn Ngọc Nam, nguyên Chủ tịch UBND phường Thụy Phương. Đây có lẽ là kết luận tố cáo cuối cùng trước khi rời nhiệm sở của ông Tuấn.

Mặc dù tại biên bản làm việc ngày 07/6/2018 với tổ xác minh do bà Hoàng Thị Thủy - Chánh Thanh tra quận Bắc Từ Liêm chủ trì, công dân và tổ xác minh đã liệt kê một loạt nội dung tố cáo của công dân nhưng khi ban hành Kết luận 93, nội dung tố cáo của công dân đã bị “biển thủ” rất nhiều, chỉ còn lại duy nhất nội dung “thi công phần rãnh thiếu cổ rãnh”.

Tuy chỉ kết luận mỗi nội dung thi công thiếu cổ rãnh dưới hình thức “biến báo” là nhà thầu đã chuyển từ cổ bê tông sang cổ gạch nhưng một lần nữa, dự án nâng cấp đường, rãnh thoát nước thôn Đình, Đông Sen, Hồng Ngự tại xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm nay là phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm lại bị yêu cầu thu hồi tiếp hơn 33 triệu đồng do thi công phần cổ rãnh thoát nước không đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt song vẫn nghiệm thu thanh quyết toán khối lượng theo hồ sơ thiết kế.

Thông báo thụ lí tố cáo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối với ông Đỗ Mạnh Tuấn

Trước đó, vào năm 2011, sau kết luận của Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm giao Phòng Tài chính Kế hoạch kiểm tra, rà soát hồ sơ nghiệm thu, thanh quyết toán và chất lượng công trình. Theo đó, xác định tại dự án có một số vật liệu xây dựng công trình không đảm bảo theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt (xi măng, nhựa đường), một số hạng mục như khe co giãn, hố ga và rãnh thoát nước chưa thi công đúng kỹ thuật dẫn đến giá trị khối lượng thi công thực tế so với giá trị khối lượng theo hồ sơ thiết kế được duyệt chênh lệch giảm hơn 98 triệu đồng. Từ đó, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm đã ra quyết định thu hồi số tiền hơn 98 triệu đồng giảm trừ với lý do lạ kì có tên là “thanh toán thừa”.

Công dân cho rằng, đây là hành vi bao che cho việc lập hồ sơ không đúng thực tế thi công (lập sai, lập khống) để rút ruột tiền Nhà nước nên tiếp tục tố cáo lên UBND TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ra kết luận cho rằng Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm trước đây (ông Lê Văn Thư - PV) kết luận là “thanh toán thừa” là chưa đúng nhưng cũng không kết luận chính thức hình thức “thanh toán thừa” kia chính thức gọi đúng tên là gì?

Dấu hiệu lợi ích nhóm?

Tháng 01/2018, qua giám sát, công dân tiếp tục phát hiện ra sai phạm trong thi công cổ rãnh của dự án trên nên đã tố giác tội phạm đến Công an TP Hà Nội.

Sau đó, Công an TP Hà Nội lại chuyển nội dung này về cho quận Bắc Từ Liêm.

Một lần nữa, việc lập hồ sơ không đúng thực tế thi công để thanh quyết toán theo thiết kế được phê duyệt không được làm rõ nên công dân tiếp tục có ý kiến kiến nghị gửi báo chí và Công an TP Hà Nội.

Theo công dân, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn đã bao che một cách “thô thiển” cho một cá nhân có nhiều vi phạm quy định của pháp luật bằng hình thức “biển thủ” nhiều nội dung tố cáo khi ban hành Kết luận tố cáo số 93. Nguy hiểm hơn là ẩn đằng sau nó là lợi ích nhóm gắn với một công ty đã trúng thầu thi công rất nhiều dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Từ Liêm trước kia và sâu xa hơn còn là một hành vi vi phạm có tính lặp đi lặp lại tại nhiều công trình trên địa bàn để rút tiền Nhà nước không được làm rõ.

Sau một thời gian xem xét đơn tiếp tố của công dân, ngày 10/6/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra Thông báo số 673/TB-UBND thụ lí giải quyết tố cáo với nội dung công dân tố cáo ông Đỗ Mạnh Tuấn đã bao che cho ông Nguyễn Ngọc Nam, nguyên Chủ tịch UBND phường Thụy Phương vi phạm tại dự án đường và rãnh thoát nước tại 03 thôn: Đình, Hồng Ngự, Đông Sen thuộc phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, cụ thể: Khi giải quyết tố cáo tại Kết luận số 93/KL-UBND ngày 21/11/2018, đã không kết luận 02 nội dung (dấu hiệu thông thầu dự án và chất lượng bê tông tấm đan không đảm bảo thiết kế).

Nhóm PVĐT