Nội dung tố cáo này đã được thụ lí ngày 25/9/2017, tức là cách đây 16 tháng và 20 ngày. Trong kết luận mới ban hành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã xác nhận nhiều nội dung sai phạm của lãnh đạo, công chức thuộc huyện Từ Liêm cũ và quận Bắc Từ Liêm cũng như cán bộ, công chức của xã Minh Khai nay là phường Minh Khai.

Dù quá hạn, người tố cáo vẫn ghi nhận sự tiếp thu giải quyết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội…

Chia sẻ với báo chí sau 09 năm đội đơn đi từ cấp xã đến cấp quận, cấp TP để  cuối cùng nhận được kết luận của Chủ tịch UBND TP, người tố cáo rất cảm ơn đến các cơ quan ngôn luận đã vào cuộc và kịp thời phản ánh vấn đề tới đông đảo độc giả và tới được lãnh đạo UBND TP Hà Nội trong khi trước đó công dân đã nhiều lần gửi đơn đề nghị tới các cơ quan tham mưu, giúp việc của UBND TP nhưng không nhận được kết luận dẫn đến tình trạng quá hạn như nêu trên.

“Dù muộn nhưng tôi cũng rất ghi nhận sự tiếp thu kịp thời của Chủ tịch UBND TP Hà Nội sau khi công luận lên tiếng đã nhanh chóng chỉ đạo ban hành kết luận cho gia đình tôi để chúng tôi có cơ sở pháp lí tiến hành các thủ tục tiếp theo như pháp luật quy định, tránh tình trạng vòng vo, giải quyết sai quy định tại cấp xã và quận, huyện trước đây, khiến quyền lợi của gia đình tôi bị xâm hại kéo dài còn những kẻ sai phạm lại nhởn nhơ thăng chức và nằm ngoài vòng pháp luật suốt thời gian qua” - công dân tố cáo cho biết.

Và cũng ghi nhận việc  “làm rõ người, rõ việc” với nhiều sai phạm trong kết luận  vừa ban hành

Kết luận số 12/KL-UBND ngày 07/3/2019 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ ra: Về nội dung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2007, kết luận đã chỉ rõ UBND xã Minh Khai lập hồ sơ không đúng thực tế, xác nhận diện tích đất 129,7m2 đất thuộc trường hợp có giấy tờ quy định tại Khoản 1, Điều 5, Quyết định 23/2005/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, để làm căn cứ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng cây lâu năm cho hộ gia đình bà Trần Thị Liên.

Văn phòng Đăng kí đất và nhà huyện Từ Liêm đã thiếu kiểm tra về nguồn gốc đất, phân tách từng loại đất trong diện tích 129,7m2 đất hộ bà Trần thị Liên đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng cây lâu năm.

Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu đề xuất UBND huyện Từ Liêm cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở đối với diện tích 129,7m2 đất trên không đúng với quy hoạch sử dụng đất, là vi phạm khoản 1 Điều 31 Luật Đất đai năm 2013.

Trách nhiệm của những tồn tại và vi phạm trên thuộc về ông Nguyễn Đăng Thình, nguyên Chủ tịch UBND; ông Nguyễn Văn Sỹ, nguyên Phó Chủ tịch UBND và ông Nguyễn Ngọc Toàn, cán bộ địa chính xã Minh Khai (nay là phường Minh Khai); ông Nguyễn Tiến Quang và ông Quản Vũ Hải, cán bộ thẩm tra hồ sơ; bà Nguyễn Thị Sơn, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm.

Việc công dân tố cáo ông Thình, ông Sỹ, ông Toàn năm 2007 đã  xét và đề nghị UBND huyện Từ Liêm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở  đối với diện tích 129,7m2  cho hộ bà Trần Thị Liên không đúng quy định pháp luật, là tố cáo đúng.

Vậy mà trong khi giải quyết tố cáo của công dân, Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn đã ban hành Kết luận số 46/KL-UBND ngày 22/4/2016 cho rằng tố cáo của công dân là sai.

Theo Kết luận số 12, Thanh tra quận Bắc Từ Liêm đã thiếu kiểm tra kỹ về nguồn gốc đất, chồng ghép bản đồ các thời kì để phân tách từng loại đất trong diện tích 129,7m2, do đó, nội dung Báo cáo 45/BC-TTr ngày 09/3/2016 và Kết luận số 46/KL-UBND ngày 22/4/2016  của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có một phần nội dung không đúng. Trách nhiệm này thuộc cán bộ thụ lí vụ việc và Chánh Thanh tra quận Bắc Từ Liêm. Ngoài ra, có phần trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã thiếu kiểm tra khi ban hành Kết luận số 46/KL-UBND ngày 22/4/2016. Để khắc phục hậu quả, ngày 07/9/2018, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 4966/QD-UBND về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất UBND huyện Từ Liêm (trước đây) đã cấp hộ bà Trần Thị Liên và Đỗ Năng Vịnh.

Dự án điểm vui chơi ngoài trời kết hợp vườn hoa cây xanh ao ông Giao, khu chăn nuôi, thôn Vân Trì, xã Minh Khai được UBND huyện Từ Liêm phê duyệt báo cáo kinh tế kĩ thuật tại Quyết định số 3245/QĐ-UBND ngày 16/5/2012 với mục tiêu “chống lấn chiếm, tạo cảnh quang môi trường, nâng cao đời sống văn  hóa, bảo vệ môi trường sạch, đẹp, phục vụ lợi ích nhân dân”. Tuy nhiên, quá trình thực hiện triển khai dự án, UBND huyện Từ Liêm đã không làm thủ tục trình UBND TP thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất là vi phạm Điểm c, Khoản 1 Điều 36 Luật Đất đai 2003 và Điểm b, Khoản 3 Điều 4 Quyết định 37/2010/QĐ-UBND ngày 280/8/2010 của UBND TP (về việc quy định một số nội dung về quản lí các dự án đầu tư trên địa bàn TP). Trách nhiệm để xảy ra tồn tại trên thuộc về Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện từ Liêm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm giai đoạn 2012-2013 (ông Lê Văn Thư sau đó là Bí thư Huyện ủy Từ Liêm, Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm và hiện nay là Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội - PV).

Nội dung tố cáo ông Đỗ Mạnh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố  Ngọa Long 1, phường Minh Khai trên thửa đất 116, tờ bản đồ số 10 đo vẽ năm 1994  khi đang có tranh chấp là có căn cứ. Dự án này xây dựng trên diện tích 157,2m2 đất sân nằm trong khuôn viên công trình điểm vui chơi ngoài trời kết hợp kết hợp vườn hoa cây xanh ao ông Giao, khu chăn nuôi, thôn Vân Trì, phường Minh Khai. Trong quá trình thực hiện dự án, UBND phường Minh Khai (chủ đầu tư) chưa làm thủ tục trình UBND TP thu hồi đất, giao đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất xây dựng công trình công cộng, vi phạm Điểm d, Khoản 1, Điều 57 Luật Đất đai năm 2013.

Khi xây dựng điểm vui chơi ngoài trời kết hợp kết hợp vườn hoa cây xanh ao ông Giao, khu chăn nuôi, thôn Vân Trì, xã Minh Khai, công dân có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp nhưng chưa được giải quyết.

Năm 2016, UBND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục có chủ trương đầu tư xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố Ngọa Long 1 , phường Minh Khai mà không được cấp có thẩm quyền thu hồi đất, giao đất thực hiện dự án, trình tự thủ tục đầu tư dựa án này tiếp tục vi phạm Điểm d, Khoản 1, điều 57 Luật Đất đai năm 2013.

Dự án nhà văn hóa tổ dân phố Ngọa Long 1 triển khai trên nền công trình điểm vui chơi mới được đầu tư hoàn thành hơn 1 năm trước đó và dù chưa giải quyết đơn thư xong nên đã bị công dân tố cáo tiếp dẫn đến đang bị đình chỉ thi công

Về việc xử lý đơn thư không đúng quy định, “om” đơn thư của công dân quá hạn 3 năm, Kết luận số 12 cũng chỉ rõ: Tại thời điểm ban hành Quyết định số 26/QĐ-CTUBND ngày 08/02/2014 của Chủ tịch UBND xã Minh Khai về giải quyết khiếu nại lần đâu, ông Đỗ Anh Thắng chưa có giấy ủy quyền của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (ngày 09/5/2015, bà Phạm Thị Cúc (mẹ đẻ của ông Thắng - PV) mới có giấy ủy quyền cho ông Đỗ Anh Thắng khởi kiện các quyết định hành chính, hành vi hành chính của các  cơ quan có  thẩm quyền;  các quyết định hành chính, hành vi hành chính của tổ chức, cá nhân liên quan xâm hại đến quyền sử dụng toàn bộ thửa đất nêu trên). Do đó, việc UBND xã Minh Khai ban hành Văn bản số 160/UBND ngày 11/12/2013 và Chủ tịch UBND xã Minh Khai ban hành Quyết định số 26/QĐ-CTUBND ngày 08/02/2014 về giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Đỗ Anh Thắng là không đủ căn cứ pháp lý và không đúng đối tượng. Trách nhiệm để xảy ra tồn tại thuộc ông Nguyễn Văn Sỹ - nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Khai.

Sau khi nhận được khiếu nại của ông Đỗ Anh Thắng về khiếu nại Quyết định số 26/QĐ-CTUBND ngày 08/02/2014 của Chủ tịch UBND xã Minh Khai, ông Đỗ Mạnh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã có Quyết định số 8656/QĐ-UBND ngày 15/11/2017 về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Cúc. 

Căn cứ Điều 18 của Luật Khiếu nại, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Quyết định số 8656/QĐ-UBND ngày 15/11/2017 là đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, tính từ ngày thụ lí (12/6/2014) đến ngày  ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 (15/11/2017) là quá thời hạn giải quyết hơn 3 năm, vi phạm Điều 37 Luật khiếu nại năm 2011. Trách nhiệm thuộc về Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bắc Từ Liêm trong việc tham mưu Chủ tịch UBND quận giải quyết khiếu nại. Ngoài ra, có trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thiếu kiểm tra, đôn đốc, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền.

Từ những nhận định trên, Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm tiến hành xem xét xử lí nghiêm theo quy định pháp luật với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở diện tích 129,7m2 thuộc một phần thửa đất số 116, tờ bản đồ số 10 đo vẽ năm 1994 xã Minh Khai cho hộ bà Trần Thị Liên không đúng quy định, đồng thời xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm trên. Hoàn thiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng khu đất xây dựng điểm vui chơi ngoài trời kết hợp kết hợp vườn hoa cây xanh ao ông Giao, khu chăn nuôi, thôn Vân Trì, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm theo quy định. Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại trong việc giải quyết tố cáo của công dân không đúng (Kết luận 46/KL-UBND ngày 22/4/2016 của UBND quận Bắc Từ Liêm).

Sẽ tiếp tục khiếu nại với một số nội dung chưa đầy đủ và còn thiếu khách quan

Trao đổi với báo chí, công dân cho rằng vẫn còn một số nội dung chưa đầy đủ và còn thiếu khách quan trong Kết luận 12/KL-UBND ngày 07/3/2019 nên sẽ tiếp tục khiếu nại tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội và mong sớm nhận được kết quả giải quyết sớm theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về các nội dung này trong các bài báo tới.

 


Nhóm PV