Ngày 12/4/2019, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành Kết luận số 19 về nội dung tố cáo của công dân đối với ông Vũ Đình Thẳn, Chủ tịch UBND phường Minh Khai vì đã lập Biên bản số 756 ngày 17/4/2018 về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Chít, trong đó xác định diện tích đất bà Chít đang sử dụng là đất công do UBND phường Minh Khai quản lý là không đúng.

Kết luận cho biết, sau khi xem xét Báo cáo số 86 ngày 25/3/2019 của Thanh tra quận và kết quả xác minh nội dung đơn tố cáo và hồ sơ tài liệu có liên quan, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm kết luận, hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Chít do UBND phường Minh Khai lập thể hiện:

UBND phường Minh Khai đã lập Biên bản số 756 về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Chít với nội dung: Bà Chít đã tự ý dựng một nhà khung sắt cao 4m diện tích 72m2 (chưa lợp mái) tại thửa đất số 126 tờ bản đồ số 14, diện tích 85m2 đất công do UBND phường quản lý là vi phạm Điều 10, Nghị định 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

Ngày 15/6/2018, UBND phường Minh Khai có Quyết định số 202 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Chít, trong đó buộc bà Chít khôi phục lại tình trạng thửa đất như trước khi vi phạm trả lại đất đã lấn chiếm.

Ngày 9/7/2018, UBND phường Minh Khai tiếp tục ban hành Quyết định số 243 về việc cưỡng chế thi hành quyết định khắc phục hậu quả trong trường hợp không ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Chít.

Kiểm tra hồ sơ quản lý đất đai tại phường Minh Khai cho thấy, thửa đất bà Nguyễn Thị Chít dựng nhà khung sắt và được UBND phường Minh Khai lập Biên bản vi phạm hành chính số 756 theo bản đồ và sổ mục kê năm 1960 thuộc thửa đất số 224, tờ bản đồ số 4, diện tích 210m2, loại đất ĐM chủ sử dụng là ông Vương Văn Lương (chỗ ở kho); theo bản đồ năm 1986 (không có sổ mục kê) thuộc thửa 177, tờ bản đồ số 3 Nguyên Xá diện tích 3.654m2 bản đồ thể hiện kho Nguyên Xá cũ (nay là tổ dân phố Nguyên Xá 2) và theo bản đồ sổ mục kê năm 1994 thuộc thửa 126 tờ bản đồ số 14 diện tích 85m2 loại đất chuyên dùng, chủ sử dụng là ghi là Chít - đất sân kho.

Bà Nguyễn Thị Chít cho biết, thửa đất bà đang sử dụng do cha ông để lại nhưng không có giấy tờ gì, bà đã nộp thuế nhà đất đối với thửa đất này từ năm 2012 đến nay.

Theo báo cáo của UBND phường Minh Khai và giải trình của người bị tố cáo về quá trình sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Chít cho thấy, trước năm 1993, bà Nguyễn Thị Chít tự ý bao chiếm san lấp hố vôi giáp nhà máy gạo do nhân dân tự đào để tôi vôi phục vụ xây nhà riêng trong thôn và dựng 3 gian nhà tạm để bán hàng rau tại vị trí thửa đất số 126 tờ bản đồ số 14.

Đến năm 2001, khi xây dựng nhà văn hóa và chợ tạm Nguyên Xá, UBND xã Minh Khai (cũ) đã yêu cầu bà Chít trả lại phần diện tích đất là một gian nhà tạm để xây dựng chợ và hỗ trợ bà Chít 5 triệu đồng để phá dỡ công trình và xây lại tường bao phần diện tích đất còn lại bà Chít tiếp tục sử dụng bán hàng và cho thuê, gia đình bà Chít không ăn ở tại đây.

Năm 2017, gia đình bà Chít đã tháo dỡ nhà tạm và xây dựng lại công trình mới thì tổ công tác quản lý đất đai trật tự xây dựng phường Minh Khai yêu cầu gia đình dừng thi công và gia đình đã chấp hành dừng thi công công trình.

Đến tháng 4/2018, khi bà Chít dựng lại khung nhà sắt UBND phường đã lập biên bản xử lý vi phạm.

Như vậy thửa đất số 126, tờ bản đồ số 14, diện tích 85m2 theo bản đồ vào sổ mục kê các thời kỳ lưu tại UBND phường Minh Khai thể hiện là đất sân kho hợp tác xã bà Chít đã tự ý dựng 3 gian nhà tạm để bán hàng từ trước năm 1993 và sử dụng từ đó đến nay.

Việc bà Chít tự ý xây dựng nhà khung sắt trên diện tích đất này khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho cho phép là không đúng.

Việc UBND phường Minh Khai lập hồ sơ vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Chít và xác định bà Chít lấn chiếm diện tích đất công do UBND phường Minh Khai quản lý là không đúng quy định của Luật Đất đai vì theo Điều 10 về việc phân loại đất thì không có loại “đất công”, do đó nội dung công dân tố cáo là đúng.

Chính UBND quận Bắc Từ Liêm cũng vi phạm Luật Tố cáo khi người dân nộp đơn từ tháng 7 nhưng đến tháng 12 mới ban hành Thông báo thụ lý. Ảnh: ND

Trên cơ sở xác minh nội dung tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo UBND phường Minh Khai thu hồi và hủy bỏ Biên bản số 756, Quyết định số 22 và Quyết định số 243 của UBND phường Minh Khai về việc xử lý vi phạm đất đai đối với bà Nguyễn Thị Chít, kiểm tra và rà soát diện tích đất bà Nguyễn Thị Chít đang sử dụng để xác định loại đất thực hiện công tác quản lý đất đai theo quy định của pháp luật.

Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân đã lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với bà Chít không đúng quy định.

Phòng Nội vụ quận hướng dẫn UBND phường Minh Khai tổ chức kiểm điểm cán bộ công chức có liên quan theo quy định và báo cáo UBND quận trước ngày 30/5/2019.

Thanh tra quận có trách nhiệm đôn đốc UBND phường Minh Khai và các đơn vị liên quan thực hiện kết luận của UBND quận Bắc Từ Liêm.

Được biết bà Chít là vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Chúc. Bà cũng là người được Nhà nước giao thờ cúng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Thuận.

Năm 2001, UBND xã Minh Khai (cũ) xây dựng công trình công cộng, nên vận động bà Chít giao lại 1 gian nhà, diện tích 30m2 và được xã đền bù 5 triệu đồng. 

Ngoài ra, xã cũng sửa sang lại nhà và cống rãnh, cảnh quan xung quanh để đảm bảo cuộc sống cho bà Chít.

Bà Chít cho biết: "Tôi về đây chồng tôi cũng bảo là do các cụ nhà chồng tôi cho hai vợ chồng. Năm 1960 không biết ông chồng tôi và ông Lượng là như thế nào nhưng thấy các anh ý làm sân kho còn thừa một ít. Từ ngày chồng tôi đi thì tôi cũng chẳng biết thế nào".

Tất cả những việc trên đều có bút tích của ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, nguyên Chủ tịch UBND xã thời kỳ trước.

Năm 2011, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh có văn bản, ghi rõ: “Bà Chít xây nhà từ năm 1987. Bà Chít khẳng định đất có nguồn gốc đất của cụ Đức Thái không vào hợp tác xã, để lại cho chú chồng bà Chít, không phải lấn chiếm. UBND xã đã thuyết phục bà Chít để UBND xã lấy 30m2 làm công trình công cộng. UBND xã đã làm thủ tục bồi thường, hỗ trợ cho bà Chít theo quy định của Nhà nước khi thu hồi đất”.

Những lần UBND phường yêu cầu nộp thuế đất bà Chít đều nộp đầy đủ. Hơn 30 năm cũng không có ai tranh chấp thửa đất này với bà Chít.

Sự việc trở nên phức tạp khi bà Chít tiến hành cải tạo căn nhà đã hơn 30 năm tuổi, nguy cơ sập, mất an toàn, thì cán bộ phường vào lập biên bản vi phạm và cho rằng đất bà Chít sử dụng hơn 30 năm qua là đất công, UBND phường quản lý.

Ông Vũ Đình Thẳn, Chủ tịch UBND phường cho rằng, căn cứ vào hồ sơ giấy tờ thì thửa đất bà Chít sử dụng hơn 30 năm qua là đất công. Phía phường cũng cho rằng, bà Chít lấn chiếm đất đai.

Bà Chít khiếu nại, yêu cầu ông Vũ Đình Thẳn phải căn cứ vào lịch sử sử dụng đất, căn cứ vào thực tế sử dụng, cũng như phải tôn trọng các xác nhận của lãnh đạo xã thời kỳ trước, nhưng UBND phường giữ nguyên quan điểm. Trong khi đó, phường không cung cấp được cho người dân văn bản nguồn gốc đất, từ thời gian nào mà thửa đất này trở thành đất công.

Cực chẳng đã, bà Chít làm đơn tố cáo đích danh ông Chủ tịch Vũ Đình Thẳn lên UBND quận Bắc Từ Liêm.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng