Theo Hãng tin Reuters, Thủ tướng Pedro Sanchez, người năm ngoái đã giành được một nhiệm kỳ nữa cho Đảng Công nhân Xã hội (PSOE) với tư cách là lãnh đạo của một Chính phủ liên minh thiểu số, cho biết ông sẽ công bố quyết định của mình [về việc có có tiếp tục đảm nhiệm vị trí Thủ tướng hay không] vào thứ Hai, ngày 29/4.

“Tôi cần tạm dừng và suy nghĩ”, ông viết trong bức thư được chia sẻ trên tài khoản X của mình.

"Tại thời điểm này, tôi phải tự hỏi: Liệu tất cả có xứng đáng không? Tôi thực lòng không biết... liệu mình nên tiếp tục lãnh đạo Chính phủ hay từ bỏ vinh dự này".

“Tôi sẽ hủy bỏ chương trình nghị sự công khai của mình trong vài ngày để suy ngẫm và quyết định nên đi theo con đường nào”, Thủ tướng bày tỏ.

Thông báo gây sốc của nhà cầm quyền Tây Ban Nha được đưa ra sau khi một tòa án nước này trong ngày 24/4 cho biết, đang tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ về các cáo buộc gây lạm dụng ảnh hưởng để đổi lấy lợi ích và tham nhũng đối với Phu nhân Thủ tướng, bà Begona Gomez.

Tòa án điều tra vụ việc của bà Begona Gomez đã không cung cấp thêm thông tin chi tiết, do vụ án đã được niêm phong và đang ở giai đoạn đầu. Tòa chỉ nói rằng, vụ việc diễn ra sau đơn tố cáo của Nhóm chiến dịch chống tham nhũng Manos Limpias - Clean Hands.

Manos Limpias đã cáo buộc Phu nhân Thủ tướng nhận được sự ưu ái từ Hãng hàng không Air Europa và Công ty Cổ phần Globalia của Tây Ban Nha trong thời gian bà làm giám đốc một trung tâm nghiên cứu châu Phi tại Trường Kinh doanh IE của Madrid cho đến năm 2022, theo một tài liệu dài 7 trang được Đài Phát thanh Cadena Ser công bố trên trang web.

Trong một tuyên bố, Trường Kinh doanh IE cho biết, chưa bao giờ nhận được bất kỳ hỗ trợ tài chính nào từ Công ty Cổ phần Globalia hoặc các tổ chức của công ty. Globalia đã không trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters vào ngày 24/4.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu tại một cuộc họp của Đảng Xã hội xứ Basque, ngày 19/4/2024. Ảnh: REUTERS/Vincent West 

Thủ tướng Sanchez cho biết, áp lực mà hai vợ chồng ông phải gánh chịu vào lúc này là quá sức chịu đựng. Ông cho rằng, bà Begona Gomez không làm gì sai và sẽ hợp tác với cơ quan điều tra để bảo vệ sự vô tội của mình.

Hiện, Phu nhân Thủ tướng chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Trong thư, Thủ tướng Tây Ban Nha cũng nhắc tới lãnh đạo phe đối lập Alberto Nunez Feijoo của Đảng Nhân dân (PP) và Santiago Abascal của Đảng cực hữu Vox, nói rằng họ đã "hợp tác" với những người tung ra các cáo buộc chống lại vợ ông.

Trong khi đó, Alberto Nunez Feijoo khẳng định, Thủ tướng Sanchez đang tìm cách đổ lỗi cho các đảng đối lập về hoạt động của các thẩm phán.

"Thủ tướng có vấn đề về tư pháp. Ông ấy đang trốn tránh trách nhiệm của mình. Đáng lẽ ông ấy phải làm gì đó là đưa ra lời giải thích. Nếu không có gì phải sợ thì tại sao không? Nếu vợ ông ấy không có gì phải sợ thì nên ra tòa và làm rõ sự vô tội của bà ấy", lãnh đạo phe đối lập nói.

Theo Reuters, một số thành viên trong Nội các của Thủ tướng Sanchez được nhìn thấy đã đến nơi ở của ông vào tối qua, 24/4.

Các bộ trưởng, trong đó có Bộ trưởng Lao động Yolanda Diaz thể hiện sự "ủng hộ hoàn toàn" đối với Thủ tướng.

Bà Yolanda Diaz viết trên X: “Cuộc tấn công của cánh hữu không thể thành công. Chúng ta phải bảo vệ nền dân chủ, khối tiến bộ và tính hợp pháp của Chính phủ liên minh đã cải thiện cuộc sống của người dân rất nhiều”.
Ngọc Anh