Hãng Thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 3/5 dẫn các nguồn tin cho biết, Tổng Công tố Lee One-seok đã có chỉ đạo trong cuộc gặp thường kỳ với Chánh Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul Song Kyung-ho vào thứ Năm.

Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee đã bị chỉ trích sau khi một phương tiện truyền thông địa phương công bố đoạn video cho thấy bà nhận một chiếc túi hàng hiệu.

Cụ thể, tháng 11/2023, Voice of Seoul, một kênh tin tức theo chủ nghĩa tự do trên nền tảng YouTube, cho biết bà Kim đã nhận được chiếc túi hiệu Christian Dior trị giá khoảng 3 triệu won (2.296 USD) từ một mục sư người Mỹ gốc Hàn vào tháng 9/2022. Voice of Seoul đã công bố đoạn video ghi lại cảnh này.

Video được vị mục sư bí mật quay bằng camera ngụy trang dưới dạng đồng hồ.

Người đứng đầu Voice of Seoul kể từ đó đã đệ đơn khiếu nại lên cơ quan công tố, cáo buộc Tổng thống và Phu nhân nhận hối lộ.

Tháng 12/2023, Phong trào Đoàn kết nhân dân vì nền dân chủ tham quyết (People's Solidarity for Participatory Democracy - PSPD) đã đệ đơn lên Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc với cáo buộc bà Kim đã nhận túi hàng hiệu cao cấp một cách không phù hợp. Hành vi trên vi phạm Luật Phòng, chống hối lộ và đòi hối lộ (Improper Solicitation And Graft Act).

leftcenterrightdel
 Các quan chức của Phong trào Đoàn kết nhân dân vì nền dân chủ tham quyết nộp đơn tố cáo Tổng thống Yoon Suk Yeol và phu nhân, bà Kim Keon Hee, lên Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc vào ngày 19/12/2023. Ảnh: Yonhap

Nhóm này cũng cáo buộc Tổng thống Yoon Suk Yeol vi phạm pháp luật khi không khai báo chính thức việc Đệ nhất Phu nhân nhận được chiếc túi, đồng thời yêu cầu Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc có biện pháp xử lý hành chính đối với ông, chẳng hạn như phạt tiền.

Theo Yonhap, cuộc điều tra chưa có nhiều tiến triển rõ ràng.

Đảng Quyền lực Quốc dân Hàn Quốc (PPP) cầm quyền đã có những tranh cãi nội bộ về cách xử lý cáo buộc Đệ nhất Phu nhân từng nhận chiếc túi hơn 2.000 USD.

Trước đó, hồi tháng 1, lãnh đạo Đảng PPP Han Dong-hoon cho rằng, đoạn phim là một "bẫy camera giấu kín" đã được tính toán trước.

Trong khi, ông Kim Gyeong-ryul, thành viên thuộc Ủy ban Lãnh đạo luân phiên của PPP nói rằng, bà Kim Keon Hee cần phải xin lỗi về cáo buộc nhận quà xa xỉ.

Ông Kim cũng cho rằng, một số kỳ vọng về Đệ nhất Phu nhân giờ đã tan tành.

leftcenterrightdel
 Tổng Công tố Lee One-seok phát biểu tại Văn phòng Công tố Tối cao ở miền Nam Seoul, ngày 28/3/2024. Ảnh: Văn phòng Tổng Công tố/Yonhap

Chỉ đạo của Tổng Công tố Hàn Quốc về việc thành lập nhóm chuyên trách điều tra cáo buộc Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee nhận túi xa xỉ được đưa ra sau khi đảng cầm quyền chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng trước. Đảng Dân chủ đối lập chính tuyên bố, sẽ đề xuất một cuộc điều tra đặc biệt về nhiều cáo buộc xung quanh Đệ nhất Phu nhân, khi phiên họp mới của Quốc hội bắt đầu vào tháng này.

Bà Kim Keon Hee sinh năm 1972, từng theo học chuyên ngành hội họa tại Đại học Kyonggi và lấy bằng thạc sĩ về giáo dục nghệ thuật, bằng tiến sĩ về thiết kế nội dung kỹ thuật số. Bà kết hôn với ông Yoon Suk Yeol hồi tháng 3/2012.

Đệ nhất Phu nhân Kim vướng nhiều cáo buộc như làm giả hồ sơ học tập.

Bà cũng bị cáo buộc liên quan đến việc thao túng giá cổ phiếu của Deutsch Motors Inc., một đại lý xe BMW ở Hàn Quốc, từ năm 2009 đến năm 2012.

Tuy nhiên, bà đã bác bỏ tất cả cáo buộc.

Hồi tháng 2, Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết vợ ông đã không thẳng thừng từ chối người tặng quà, nhưng lại không đưa ra lời xin lỗi, theo Yonhap.
Ngọc Anh