Ông Azam Baki, Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) ngày 25/4 cho biết, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad "nằm trong số những người đang bị điều tra".

“Đến thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ công bố kết quả của vụ án”, ông Azam nói với các phóng viên ở bang Kelantan, cho biết cuộc điều tra đang diễn ra và không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trước đó, hồi tháng 1, MACC đã yêu cầu hai con trai lớn của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, là Mirzan Mahathir và Mokhzani Mahathir, kê khai tài sản như một phần của cuộc điều tra do vụ rò rỉ Hồ sơ Pandora và Panama. Thời gian họ phải kê khai kể từ năm 1981, là thời điểm ông Mahathir trở thành Thủ tướng.

Ông Mahathir có sự nghiệp chính trị kéo dài hơn 70 năm.

Ông giữ chức Thủ tướng Malaysia từ năm 1981 tới năm 2003.

Khi trở lại cầm quyền lần 2 vào năm 2018 ở tuổi 93, ông đã được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness ghi nhận là đương kim thủ tướng cao tuổi nhất thế giới.

Ở nhiệm kỳ thủ tướng này, ông Mahathir gây chú ý với cam kết bảo vệ những người dũng cảm tố cáo tham nhũng. Chính phủ của ông nhấn mạnh, không chỉ cương quyết chống tham nhũng mà còn là một Chính phủ trong sạch, sẽ bảo vệ những người tố cáo tham nhũng khỏi bất kỳ sự đe dọa hay trả thù nào.

leftcenterrightdel
Ông Mahathir Mohamad đã lãnh đạo Malaysia từ năm 1981 đến 2003 và trở lại giữ cương vị Thủ tướng lần 2 từ năm 2018 đến 2020. Ảnh: Vincent Thian/AP 

Ông Mahathir quyết liệt chỉ đạo cơ quan chống tham nhũng tiến hành điều tra vụ bê bối Quỹ Đầu tư nhà nước (1MDB) và quyết tâm thu hồi hàng tỷ USD thất thoát từ quỹ này.

Ngoài ra, ông yêu cầu tất cả thành viên Nội các công khai tài sản thu nhập với MACC và không được nhận quà biếu.

Cuối năm 2022, ở tuổi 97, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad vẫn ra tranh cử nhằm trở lại ghế Thủ tướng trong kỳ bầu cử ngày 19/11/2022.

Tuy nhiên, ông đã thất bại trước Thủ tướng đương nhiệm Anwar Ibrahim - người giành được đa số phiếu bầu với cương lĩnh diệt trừ tận gốc nạn tham nhũng trong giới quyền lực cấp cao.

Ông Anwar Ibrahim từng là Phó Thủ tướng dưới quyền ông Mahathir trong những năm 1990. Sau khi lên nắm quyền vào tháng 11/2022, ông Anwar đã nhiều lần khẳng định chương trình nghị sự cải cách và chống tham nhũng. Lên án tham nhũng là quốc nạn, Thủ tướng Anwar khẳng định, tham nhũng mới là mối đe dọa thực sự đối với sự tồn vong của đất nước.

Hồi tháng 2, MACC đã buộc tội cựu Bộ trưởng Tài chính Daim Zainuddin (một đồng minh của ông Mahathir) vì đã không kê khai tài sản.

Tháng trước, Mokhzani Mahathir, con trai thứ hai của cựu Thủ tướng Mahathir, nói với Bloomberg News trong một cuộc phỏng vấn rằng, cha của ông là “nghi phạm chính” của một cuộc điều tra.

Mokhzani Mahathir cùng anh trai đã được lệnh phải hỗ trợ các cơ quan chức năng trong công tác điều tra.

Năm qua, Malaysia được đánh giá là có những nỗ lực trong chống tham nhũng khu vực công.

Theo đánh giá chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, CPI năm 2023 của Malaysia (50 trên thang điểm 100) đã tăng 3 điểm so với năm 2022, xếp thứ 57/180 quốc gia.

Điểm số này “cao trên mức trung bình trong khu vực với các cuộc bầu cử mạnh mẽ cùng một ủy ban chống tham nhũng đã giải quyết các vụ việc cấp cao trong thập kỷ qua”, TI đánh giá.
Đức Anh