Cơ quan Giám sát và Chống tham nhũng của Ả Rập Saudi, còn được gọi là Nazaha cho biết, đã bắt giữ 166 cán bộ công tác tại các cơ quan Chính phủ bị nghi ngờ tham nhũng trong tháng 4.

Các cuộc bắt giữ diễn ra trong bối cảnh nước này đang theo đuổi chiến dịch trấn áp tham nhũng không ngừng nghỉ.

Trong tháng 4, Nazaha đã thực hiện 1.790 cuộc thanh tra, kiểm tra; tiến hành thẩm vấn 268 nghi phạm, bao gồm các cán bộ, nhân viên từ các bộ: Nội vụ, Quốc phòng, Vệ binh quốc gia, Tư pháp, Quản trị nguồn nhân lực, Phát triển xã hội và Bộ phụ trách các vấn đề Đô thị - Nông thôn.

Trong đó, 166 nghi phạm đã bị bắt giữ. Một số người đã được tại ngoại, theo cơ quan giám sát, chống tham nhũng.

Những người này bị buộc tội hối lộ, lạm dụng chức vụ quyền hạn, rửa tiền và giả mạo.

Nazaha cho biết thêm, các thủ tục đang được hoàn thiện trước khi đưa họ ra xét xử.

Trong những năm gần đây, hàng trăm công chức và doanh nhân nhà nước đã bị bắt giữ, thẩm vấn về các giao dịch đáng ngờ cũng như hành vi lãng phí công quỹ.

Năm 2017, một chiến dịch chống tham nhũng của Ả Rập Saudi đã nhắm tới hàng chục thành viên Hoàng gia, quan chức nhà nước và các ông trùm kinh doanh.

Năm ngoái, Ả Rập Saudi tuyên bố phát hiện một vụ hối lộ trị giá hàng triệu riyal liên quan đến các nhà ngoại giao, nhân viên an ninh và người nước ngoài có liên quan đến hoạt động buôn bán trái phép thị thực lao động. Nazaha đã tiết lộ tên của 13 nghi phạm, trong đó có 2 nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Ả Rập Saudi ở Bangladesh.

Tháng 3 vừa qua, cơ quan giám sát, chống tham nhũng cũng ra thông báo bắt giữ 146 công chức trong các cơ quan Chính phủ bị cáo buộc tham nhũng.

Nazaha kêu gọi người dân gửi tố giác, thông tin về các vụ việc tham nhũng thông qua trang web của cơ quan, cũng như qua điện thoại miễn phí, hòm thư thông thường, điện tín, fax...
Ngọc Anh