Cơ quan công tố ngày 2/5 cho biết, các dự án bao gồm: Dự án Tái phát triển Trung tâm thương mại Core Pacific City của Đài Bắc và Dự án Công viên Công nghệ Beitou Shilin, Đài Bắc.

Các cuộc điều tra được tiến hành sau khi nhận được đơn khiếu nại về những góc khuất của 2 dự án, trong đó có những hành vi bị cho là đã vi phạm Đạo luật chống tham nhũng mà ông Kha bị nêu tên là nghi phạm.

Gần đây, các cuộc đấu giá thuê đất cho khu vực T17, T18 Khu công nghệ Beitou Shilin của Đài Bắc đã thu hút sự chú ý của công chúng. Các vấn đề như giá thuê, làm giả biên bản cuộc họp đã bị một số ủy viên hội đồng địa phương đặt nghi vấn.

Ngoài ra, đơn khiếu nại còn cho rằng, trong nhiệm kỳ Thị trưởng của ông Kha Văn Triết, hệ số sử dụng đất (floor area ratio - FAR) của Core Pacific City đã tăng đáng kể, dẫn đến cáo buộc tồn tại sự thiên vị đối với các nhà phát triển.

FAR là thước đo tỷ lệ giữa tổng diện tích toàn sàn của công trình với diện tích lô đất nơi tòa nhà tọa lạc.

Cơ quan công tố cho biết, vụ án đang được xử lý bởi công tố viên Lin Chun-yen từ bộ phận điều tra đặc biệt nhằm chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức.

Lin Chun-yen sẽ giám sát việc thu thập bằng chứng và xem xét vụ việc với sự hỗ trợ của Cơ quan Chống tham nhũng thuộc Bộ Tư pháp lãnh thổ Đài Loan.

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA), sáng nay 3/5, ông Kha đã đến tham dự một cuộc họp kín và chấp nhận các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông sau cuộc họp.

Nói về việc bị liệt vào danh sách tình nghi, ông Kha phủ nhận các cáo buộc.

Ông cho biết, với vai trò là Thị trưởng Đài Bắc, không thể hỏi chi tiết về hệ số sử dụng đất của một dự án xây dựng riêng biệt...

leftcenterrightdel
 Các cuộc đấu giá thuê đất cho khu vực T17, T18 Khu công nghệ Beitou Shilin của Đài Bắc (trên cùng bên trái, khu vực bãi cỏ xanh) gần đây đã thu hút sự chú ý của công chúng và đứng trước nghi vấn về vấn đề giá cho thuê cũng như làm giả hồ sơ, biên bản cuộc họp. Ảnh: CNA

Tiến sĩ Kha Văn Triết (64 tuổi) là bác sĩ phẫu thuật và chính trị gia Đài Loan. Ông được bầu làm Thị trưởng Đài Bắc từ tháng 12/2014, được bầu lại vào năm 2018 và tiếp tục giữ chức vụ này đến tháng 2/2022.

Năm 2019, ông Kha thành lập Đảng Dân chúng Đài Loan, giữ chức Chủ tịch Đảng cho tới nay.

Năm 2023, ông là đại diện của Đảng Dân chúng Đài Loan tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan. Chiến dịch tranh cử của ông Kha tập trung vào các vấn đề nội bộ như năng lượng và nhà ở, cùng quan điểm cân bằng "cương" và "nhu" với Bắc kinh.

Tuy nhiên, ông đã không giành được chiến thắng tại cuộc bầu cử ngày 13/1/2024.

Ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te), phó lãnh đạo đương nhiệm và là ứng cử viên từ Đảng Dân tiến cầm quyền, đã trở thành lãnh đạo mới của hòn đảo này.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Đảng Dân chúng Đài Loan, cựu Thị trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết. Ảnh: CNA

Ông Kha Văn Triết nổi tiếng là một bác sĩ dày dạn kinh nghiệm. Ông lấy bằng Tiến sĩ Y khoa tại Viện Y học lâm sàng, Trường Đại học Y khoa Đài Loan năm 2002.

Cách đây hơn 10 năm, vào tháng 5/2013, ông Kha từng nhận được công văn từ Văn phòng Điều tra Đài Bắc, nêu tên ông là nghi phạm hình sự trong vụ biển thủ trợ cấp của Hội đồng Khoa học Quốc gia. Tuy nhiên, sau cuộc trả lời thẩm vấn tại Văn phòng Điều tra, cơ quan công tố đã không truy tố ông Kha…
Ngọc Anh