Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kết luận số 134/KL-TTr về việc thanh tra toàn diện dự án chăn nuôi triển khai tại xã Tiên Nha, huyện Lục Nam của Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam.

Qua thanh tra cho thấy, toàn bộ vị trí và diện tích đất công ty thực hiện dự án nằm trong khu vực quy hoạch cho mục đích quốc phòng. Dự án không phù hợp với quy hoạch tỉnh theo Quyết định số 219/QĐ-TTg ngày 17/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Dự án chưa được khoanh định trên bản đồ quy hoạch tỉnh, tại khu vực trên vẫn thể hiện là đất rừng trồng sản xuất. Công ty chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất đã tự ý xây dựng trên đất là vi phạm quy định pháp luật.

Về đầu tư, công ty thực hiện dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư theo pháp luật về đầu tư là vi phạm Luật Đầu tư.

Về xây dựng, công ty chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng đã triển khai san ủi, xây dựng công trình kiên cố để triển khai thực hiện dự án là vi phạm Luật Xây dựng. Quá trình thi công, đơn vị không thực hiện các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định như không có hồ sơ thiết kế, không lập hồ sơ hoàn công công trình xây dựng, không lưu trữ hồ sơ thi công công trình theo quy định.

Thanh tra tỉnh xác định, trách nhiệm để xảy ra các tồn tại, vi phạm nêu trên trước hết thuộc về công ty đã không chấp hành đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã Tiên Nha đã phát hiện hành vi vi phạm từ tháng 1/2022 đã lập biên bản ngăn chặn và đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, song thiếu kiên quyết buông lỏng quản lý trong xử lý vi phạm đất đai theo quy định của pháp luật và theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020, Kết luận số 120/KL-TU ngày 8/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và không kịp thời báo cáo UBND huyện Lục Nam để có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm.

Trách nhiệm trực tiếp được xác định thuộc Bí thư Đảng ủy, Đảng ủy viên phụ trách địa bàn, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực đất đai, công chức địa chính xã, Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã giai đoạn 2021-2023.

UBND huyện Lục Nam, các cơ quan chuyên môn của huyện gồm các phòng: Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn buông lỏng công tác quản lý, không thường xuyên, kịp thời kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm.

Trách nhiệm được xác định thuộc về Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đất đai, Trưởng các phòng: Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

UBND huyện trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đưa diện tích đất trên quy hoạch làm đất nông nghiệp khác (trang trại chăn nuôi) tại Quyết định số 256/QĐ-UBND ngày 16/3/2023 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc phê quyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Lục Nam, phạm vào khu vực Quy hoạch cho mục đích quốc phòng.

Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đất đai, trưởng các phòng Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng.

Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lục Nam xem xét, kiểm điểm trách nhiệm trưởng các phòng: Kinh tế và Hạ tầng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và công chức có liên quan (giai đoạn 2021 - 2023).

Chủ tịch UBND huyện có trách nhiệm thành lập tổ công tác do đồng chí lãnh đạo UBND huyện làm tổ trưởng tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm đối với trường hợp nêu trên xong trong tháng 6/2024.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Huyện ủy Lục Nam chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân cấp huyện, cấp xã có liên quan trong việc để xảy ra các tồn tại, thiếu sót nêu trên xử lý theo quy định.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang có biện pháp xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc không đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch, loại bỏ khu vực Hố Dồi, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam và thiếu kiểm tra, giám sát, quản lý mốc giới dẫn đến công ty xây dựng công trình trái phép nằm trong quy hoạch đất quốc phòng.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản phê bình Chủ tịch UBND huyện Lục Nam trong việc không kịp thời phát hiện, chỉ đạo và có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm đất đai đối với trường hợp trên.

Công ty TNHH Anh An Phú tiếp tục tháo dỡ các công trình vi phạm có liên quan đến việc triển khai dự án tại xã Tiên Nha, huyện Lục Nam, khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Thời gian hoàn thành xong trong tháng 6/2024.

Thanh Hoa