Văn bản bị ngâm tại Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm suốt 7 ngày?

Sau khi nhận văn bản từ ngày 6/1/2020 từ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, đến tận ngày 4/2/2020, đơn tố giác của công dân mới được TP Hà Nội chuyển từ Ban Tiếp công dân TP tới cho UBND quận Bắc Từ Liêm.

Theo kết quả xác minh tại Kết luận 87/KL-UBND ngày 14/7/2020 thì ngày 06/2/2020, Văn phòng UBND quận nhận được phiếu chuyển đề ngày 4/2/2020 của Ban Tiếp công dân TP,  ngay sau đó vào sổ công văn đến và đóng dấu ngày tiếp nhận.

Ngày 13/2/2020,  Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm có phiếu xử lí văn bản gửi đến ông Lê Xuân Giang - Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Ban Tiếp công dân quận về việc chuyển đơn tố giác của công dân.

Tuy nhiên, người tố giác đưa ra bằng chứng là phiếu chuyển đơn của Ban Tiếp công dân TP Hà Nội đã được chính ông Giang xử lí ngay khi nhận được. Trong đó có yêu cầu chuyển nội dung văn bản này (nơi nhận) tới cho ông Trần Thế Cương - Chủ tịch UBND quận, ông Nguyễn Kim Vinh - Phó Chủ tịch UBND quận, gửi đến các đơn vị: TCKH (Tài chính kế hoạch), VHTT (Văn hóa thông tin), Thanh tra, VP (Văn phòng); đề xuất giao VHTT chủ trì, phối hợp TCKH tham mưu UBND quận.

Như vậy rõ ràng có sự thiếu sót nào đó trong quá trình xác minh hoặc thiếu tự giác trong việc cung cấp thông tin cho tổ xác minh.

Thật bất hợp lí khi văn bản về đơn thư của TP Hà Nội chuyển về bị “ấp” tại Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm tới 07 ngày (từ ngày 06 đến 13/2/2020), sau đó lại được ông Giang “ấp” thêm 6 ngày nữa (từ 13 đến 19/2/2020). Rồi âm thầm “một mình một ngựa”, “chẳng nói chẳng rằng” để không báo cáo cả Chủ tịch UBND quận tự ý xử lí. Đây là một điều bất thường rất lớn mà tổ xác minh và Kết luận 87 đã xem nhẹ trong việc làm rõ.

Trách nhiệm người đứng đầu ở đâu?

Trong đơn thư, người dân không tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm tiết lộ hoặc chỉ đạo tiết lộ mà chỉ tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thiếu trách nhiệm trong việc này.

Rõ ràng, với tư cách người đứng đầu, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm chẳng nhẽ không có trách nhiệm gì với việc công chức dưới quyền giấu diếm tự xử lí văn bản dẫn đến lộ thông tin người tố giác? Điều này thể hiện việc chưa có sự phổ biến, quán triệt tới cán bộ công chức, đặc biệt là công chức giữ chức vụ làm công tác tiếp dân và xử lí đơn thư của công dân còn rất hạn chế của UBND quận Bắc Từ Liêm. Ngoài ra, dù đã nhận được văn bản gây tiết lộ thông tin người tố giác từ ngày 19/2/2020 nhưng chậm trễ xử lí dẫn đến ngày 28/2/2020 mới chuyển nội dung sang Công an quận Bắc Từ Liêm trong khi Công an quận đã tiếp nhận vụ việc từ nguồn khác và có văn bản yêu cầu cung cấp tài liệu.

Đến hiện tại, hình thức xử lí đối với ông Giang đang là kiểm điểm rút kinh nghiệm nhẹ nhàng, còn Chủ tịch UBND quận được kết luận là không có trách nhiệm liên đới gì với một vụ việc khá nghiêm trọng như trên liệu có hợp lý hay còn có uẩn ức gì?

Tiếp tục gây chậm trễ cho công tác điều tra để làm gì?

 Sau khi hoàn tất quá trình điều tra, theo thủ tục tố tụng, Công an quận Bắc Từ Liêm ngày 2/6/2020 có gửi văn bản đề nghị Hội đồng Định giá trong tố tụng hình sự của quận Bắc Từ Liêm đánh giá chênh lệnh giữa cột inox và cột sắt mạ kẽm để đi đến kết luận điều tra trả lời cho người tố giác.

leftcenterrightdel
 Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ việc của Công an quận Bắc Từ Liêm

Tuy nhiên, đến ngày 18/6/2020, khi hết thời hiệu theo luật định, Công an quận Bắc Từ Liêm buộc phải ra quyết định  tạm đình chỉ giải quyết vụ việc gửi cho người tố giác với lí do chưa nhận được thông tin từ Hội đồng Định giá trong tố tụng hình sự của quận Bắc Từ Liêm.

Thực tế, phải đến 30/6/2020, UBND quận Bắc Từ Liêm mới thành lập Hội đồng này do ông Lưu Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND quận kí.

Dư luận đang thắc mắc: Tại sao UBND quận Bắc Từ Liêm liên tục gây ra sự chậm trễ cho giải quyết vụ việc này để  nhằm mục đích gì?

Chúng tôi sẽ theo dõi và tiếp tục phản ánh về vụ việc tới quý bạn đọc

 

CÔNG LUẬN