Ngày 20/4/2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra Quyết định số 1619/QĐ-UBND giao Thanh tra TP Hà Nội về việc thụ lí và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo của công dân đối với ông Trần Thế Cương - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thiếu trách nhiệm khi giao cho đối tượng bị tố giác chủ trì giải quyết nội dung công dân tố giác dẫn đến việc để lộ thông tin người tố giác và các đối tượng tố giác đã thông đồng đổi lại vật liệu tại gói thầu mua sắm, lắp đặt bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm vào năm 2018, năm 2019 nhằm che dấu hành vi phạm pháp.

Đơn tố giác ngày 22/12/2019 được công dân gửi đến Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Bộ Công an bằng đường bưu điện.

Sau đó, Văn phòng Cơ quan CSĐT chuyển đơn tới UBND TP Hà Nội vào ngày 02/1/2020.

Văn phòng UBND TP Hà Nội nhận được ngày 06/1/2020.

Tuy nhiên, đến tận ngày 04/2/2020, Ban Tiếp công dân Hà Nội mới có Công văn số 178/PC-BTCD chuyển văn bản của công dân tới UBND quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 06/2/2020, Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm nhận được phiếu chuyển tiếp cùng đơn tố giác của công dân. Nội dung này đã được vào sổ công văn đến và đóng dấu ngày tiếp nhận là 06/2/2020.

Theo kết quả xác minh nêu tại Kết luận 87/KL-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội kí ngày 14/7/2020 cho biết: Ngày 13/2/2020 (tức là sau 7 ngày - PV), Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm có phiếu xử lí văn bản gửi đến ông Lê Xuân Giang - Phó Chánh Văn phòng, Trưởng ban Tiếp công dân quận về việc chuyển đơn tố giác của công dân (kèm Văn bản số 178 ngày 4/2/2020 của Ban Tiếp công dân TP Hà Nội).

Qua kiểm tra phần mềm quản lí đơn thư khiếu nại, tố cáo do UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện và kết quả làm việc với ông Trần Thế Cương - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, ông Lê Xuân Giang - Phó Chánh Văn phòng, Trưởng ban Tiếp công dân của quận cho thấy, ông Cương không chỉ đạo ông Giang chuyển Văn bản số 178/PC-BTCD ngày 04/2/2020 của Ban Tiếp công dân TP Hà Nội (kèm đơn tố giác của công dân đề ngày 22/12/2020) đến Phòng Văn hóa thông tin (đơn vị đầu mối triển khai 02 gói thầu bị tố giác) xem xét, trả lời công dân.

Mặt khác, trước khi ông Giang kí Văn bản 480/UBND-BTCD ngày 19/2/2020 (kí thừa lệnh Chủ tịch UBND quận) gửi Phòng Văn hóa thông tin về việc giải quyết đơn của công dân, đã không báo cáo ông Cương.

Từ đó, Kết luận 87 đưa ra khẳng định: “Nội dung công dân tố cáo ông Trần Thế Cương  - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thiếu trách nhiệm khi giao cho đối tượng bị tố giác chủ trì giải quyết nội dung công dân tố giác một số cá nhân, tổ chức thuộc UBND quận Bắc Từ Liêm có hành vi thay đổi vật liệu khi triển khai gói thầu mua sắm, lắp đặt bảng quảng cáo rao vặt miễn phí trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm vào năm 2018, năm 2019, dẫn đến làm lộ thông tin người tố giác, là tố cáo sai.

Sau này, ông Cương đã chỉ đạo cho Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm thu hồi Văn bản số 480/UBND-BTCD ngày 19/2/2020 và có Văn bản số 553/UBND-BTCD ngày 28/2/2020 chuyển đơn tố giác của công dân tới Công an quận Bắc Từ Liêm để xem xét điều tra theo quy định.

Tuy nhiên, việc ông Giang kí Văn bản số 480/UBND-BTCD ngày 19/2/2020 gửi Phòng Văn hóa thông tin về việc giải quyết đơn của công dân, đã làm lộ thông tin của người tố giác, vi phạm điểm a, Khoản 1, Điều 56, Bộ luật Tố tụng hình sự, quy định quyền người tố giác. Về việc này, UBND quận Bắc Từ Liêm cần xem xét trách nhiệm đối với ông Giang”.

Ngày 16/7/2020 (sau 2 ngày kể từ khi Chủ tịch UBND TP kí Kết luận 87 và 2 ngày cũng đúng bằng thời gian trước đây chỉ đủ để công văn đi từ Ban Tiếp công dân TP Hà Nội bằng đường văn thư đến Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm - PV), Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm đã hoàn thành việc kiểm điểm rút kinh nghiệm với ông Giang sau lỗi nghiêm trọng tự ý xử lí văn bản không báo cáo Chủ tịch UBND quận, vi phạm Bộ luật Tố tụng hình sự nhưng được nhận định là “không xuất phát bất kì động cơ cá nhân nào”.

Trong khi kết luận được gửi rất nhanh tới UBND quận Bắc Từ Liêm thì phải đến ngày 28/7/2020 (tức là sau 14 ngày), người tố giác mới nhận được nội dung kết luận.

Bên cạnh bất thường về thời gian có dấu hiệu om hồ sơ, chậm xử lí tại UBND quận Bắc Từ Liêm (giữ trong vòng 7 ngày mới xử lí - PV), người tố giác còn phát hiện ra một số bất thường khác trong việc xác minh và kết luận nên đang tiến hành các thủ tục tiếp sau khi nhận được kết luận theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Công văn 480 ngày 19/2/2020 ngoài gửi đến Phòng Văn hóa thông tin (đầu mối  triển khai 2 gói thầu) thì còn được gửi tới Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND, Chánh Văn phòng UBND và Phòng Tài chính kế hoạch (phòng liên quan đến cả 2 gói thầu)

“Nhờ” vào hành vi tiết lộ thông tin được Kết luận 89 nhận định là “không xuất phát bất kì động cơ cá nhân nào” của ông Giang cho đối tượng bị tố giác mà thông tin của người tố giác bị lộ, đối tượng bị tố giác thông báo cho nhau dẫn đến “tự nhiên” đơn vị thi công không ai xui khiến lại tự động đi thay thế toàn bộ các cột đã lắp sai hoàn toàn so với yêu cầu mời thầu  nhưng vẫn được nghiệm thu xong toàn bộ để thanh toán vào năm 2018 và năm 2019. Hành vi này nhằm che giấu hành vi phạm tội và đã gây cản trở cho quá trình điều tra.

Tuy nhiên toàn bộ các cột sắt mạ kẽm được lắp dựng trước đây (sai hoàn toàn với yêu cầu thầu) đều đã được chụp ảnh và ghi hình nên việc tự ý gấp rút thay thế toàn bộ lại bằng cột inox (như yêu cầu gói thầu đặt ra) vào tháng 2/2020 sau khi lộ thông tin tố giác chỉ làm rõ hơn hành vi phạm pháp và hành vi tiết lộ thông tin của các đối tượng liên quan.

Kỳ II: Hai gói thầu bị tố giác có bất thường gì?

Công Luận