Ngang nhiên lấn chiếm đất công

Theo báo cáo của Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị (Trung tâm Giống nông nghiệp), thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ ngày 10 - 15/1/2024, tại khu vực đất Trại Chăn nuôi phường 4, TP Đông Hà, thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp đã bị một số người dân phường 4 trồng cây lấn chiếm.

Cụ thể, vào lúc 9 giờ ngày 10/1, Trung tâm Giống nông nghiệp nhận được tin báo của cán bộ tại Trại Chăn nuôi phường 4 về việc một số người dân tự ý đưa máy múc đất, trồng cây lấn chiếm trên khu vực đất của đơn vị. Trước sự việc trên, Trung tâm Giống nông nghiệp đã cử cán bộ phối hợp với cán bộ địa chính và Công an phường 4 kiểm tra tại thực địa, tuy nhiên lúc này những người lấn chiếm đã bỏ đi.

Tại hiện trường, người dân đã đốt dọn, trồng được khoảng 200 - 300 cây tràm và 1 máy múc bị hư hỏng đang sửa chữa, Trung tâm Giống nông nghiệp giải thích, vận động người lái máy đưa máy ra khỏi khu vực đất của đơn vị, đồng thời cử cán bộ thường xuyên túc trực, kiểm tra, tuyên truyền, giải thích cho người dân về ranh giới, diện tích đất Trung tâm Giống nông nghiệp được giao và hành vi lấn chiếm đất trái quy định.

Tối cùng ngày, lợi dụng trời tối, không có đơn vị túc trực, người dân tiếp tục, cố ý trồng cây bằng biện pháp thủ công trên diện tích đất của Trung tâm Giống nông nghiệp.

Đến 19 giờ ngày 11/1, Trung tâm Giống nông nghiệp cử 2 cán bộ trực tiếp đến khu vực đất đang bị lấn chiếm để kiểm tra thì tiếp tục phát hiện có khoảng 10 người đang cuốc hố trồng cây.

“Khi chúng tôi tiếp cận, giải thích cho người dân đây là khu vực đất của Trung tâm Giống nông nghiệp được Nhà nước giao, người dân không thể lấn chiếm, tuy vậy một số người dân có lời lẽ chửi bới, đe dọa. Do chỉ có 2 người, trời tối và thái độ hung hãn của một số người dân, chúng tôi đành rút lui”, một cán bộ Trung tâm Giống nông nghiệp cho hay.

Ông Phạm Xuân Tuyên, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị cho biết: Khu đất được UBND tỉnh Quảng Trị giao tại các Quyết định 2144/QĐ-UBND và 1066/QĐ-UBND. Hiện, diện tích còn lại do Trung tâm Giống nông nghiệp quản lý là trên 180.000m2, địa điểm đường Điện Biên Phủ, phường 4, TP Đông Hà.

Để tránh tình trạng xâm lấn, Trung tâm Giống nông nghiệp đã cho đào hệ thống hào xung quanh phần đất được quản lý, tuy nhiên các hộ dân vẫn bất chấp đưa cây, phương tiện vào để lấn chiếm đất trồng cây.

“Qua kiểm tra, đo đạc bước đầu của Trung tâm Giống nông nghiệp, diện tích bị người dân lấn chiếm đất là 6,7ha. Trong đó, diện tích người dân đã trồng cây tràm là 4ha, diện tích người dân lấn chiếm nhưng chưa trồng là 2,7ha. Việc người dân lấn chiếm đến nay vẫn chưa xử lý xong gây khó khăn cho đơn vị trong quản lý tài sản công và triển khai phương án tổ chức sản xuất trên diện tích đất đã được giao”, ông Tuyên cho biết thêm.

Cần xử lý dứt điểm

Trước việc người dân lấn chiếm ngày càng phức tạp, ngày 12/1, Trung tâm Giống nông nghiệp đã có công văn gửi UBND phường 4, TP Đông Hà và Công an phường 4 TP Đông Hà về việc một số người dân trên địa bàn phường trồng cây lấn chiếm đất nhằm phối hợp tuyên truyền, vận động người dân không trồng cây trên diện tích đất của Trung tâm. Dù vậy, sáng ngày 15/1, qua kiểm tra tại hiện trường các cá nhân vẫn tiếp tục trồng cây trên diện tích lấn.

Tại buổi làm việc giữa người dân trồng cây lấn chiếm với Trung tâm Giống nông nghiệp và UBND phường 4, qua đó đã xác định 9 cá nhân tham gia trồng cây lấn chiếm.

Người dân trồng cây lấn chiếm không cung cấp được các giấy tờ liên quan tới khu đất đã vào trồng cây. Những hộ dân này biện minh rằng: Do Trung tâm được giao đất để thực hiện dự án nuôi bò nhưng Trung tâm Giống nông nghiệp chỉ trồng tràm, không đúng mục đích.

Với lý lẽ như vậy nên các hộ dân lấn chiếm vẫn không đồng ý việc dừng thực hiện hành vi vi phạm. Thậm chí, những người này vẫn tiếp tục đưa cây vào diện tích đất của Trung tâm Giống nông nghiệp quản lý để trồng.

Ngày 21/3, Trung tâm Giống nông nghiệp đã phối hợp với UBND phường 4 tiến hành mời các hộ dân đang đưa cây vào trồng lấn chiếm tới trụ sở UBND phường để làm việc và tiến hành lập biên bản vụ việc.

Theo tìm hiểu của PV, tại các buổi làm việc, các hộ dân thừa nhận việc trồng cây lấn chiếm trên phần đất của Trung tâm Giống nông nghiệp quản lý là vi phạm. Đồng thời, UBND TP Đông Hà đã có các văn bản chỉ đạo UBND phường 4 phối hợp với Trung tâm Giống nông nghiệp, các cơ quan đơn vị liên quan nhằm xử lý vụ việc trên. Dù UBND phường cùng các cơ quan đơn vị đã phân tích cho các hộ dân về hành vi vi phạm, yêu cầu các hộ dân chấp hành chấm dứt hành vi lấn chiếm, hoàn trả lại diện tích đã lấn chiếm nhưng các hộ dân không thống nhất.

Vụ việc đã kéo dài nhiều tháng qua, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trên phần đất lấn chiếm vẫn còn nhiều cây tràm do các hộ dân trồng.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết: Việc lấn chiếm đất của các hộ dân đã ảnh hưởng đến quá trình tổ chức lại sản xuất trước mắt cũng như chiến lược phát triển lâu dài của Trung tâm Giống nông nghiệp.

“Sở NN&PTNT đã gửi văn bản đề nghị UBND TP Đông Hà quan tâm chỉ đạo UBND phường 4, các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm đất của các cá nhân có hộ khẩu thường trú tại phường 4. Tạo điều kiện để Trung tâm Giống nông nghiệp sớm xây dựng phương án sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ được UBND tỉnh Quảng Trị và Sở NN&PTNT giao”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Hồng Phương cho biết thêm.

Minh Tân