Người dân xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn phản ánh, thời gian qua, tại một góc của mặt bằng khu đô thị Sao Mai xuất hiện một bãi tập kết vật liệu xây dựng đất, đá, cát đổ tràn lan khắp nơi. Hằng ngày, vào ban đêm nhiều xe có trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng về đây tập kết để tiêu thụ. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài, thế nhưng bãi tập kết này vẫn không bị lập biên bản xử lý, dẹp bỏ theo quy định của pháp luật.

“Hằng ngày, chủ yếu vào ban đêm xe ô tô vận chuyển đất, đá, cát về bãi tập kết và ban ngày xe ô tô ra vào chở vật liệu đi tiêu thụ đã làm môi trường khu dân cư bị ô nhiễm, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Một khu đô thị lâu nay được quảng bá đáng sống bậc nhất, nhì của huyện Triệu Sơn, thế mà lại để một bãi tập kết vật liệu xây dựng mọc lên mà chính quyền không hề kiểm tra, lập biên bản xử lý. Bãi tập kết vật liệu xây dựng này phải nằm trong đất đã được quy hoạch mới đúng, chứ ai lại để nằm ngang nhiên trong các khu dân cư như thế này”, một người dân ở xã Thọ Dân phản ánh.

leftcenterrightdel
Bãi tập kết vật liệu xây dựng đổ trong khu đô thị gây mất mỹ quan. Ảnh: VT

Tại xã Thọ Dân không chỉ tồn tại bãi tập kết vật liệu xây dựng ở gần khu đô thị Sao Mai, mà ở thôn Ngọc Đà, xã Thọ Dân cũng xuất hiện một bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép. Theo quan sát tại hiện trường, bãi tập kết này nằm ngay trong khu dân cư, chủ bãi vật liệu xây dựng đã lắp đặt một hệ thống máy móc sàng lọc cát, sỏi mới và có sử dụng gạch vồ để xây dựng móng, đế chắn cát. Hoạt động của việc sàng lọc cát tại đây không biết nguồn nước thải sàng lọc cát sẽ chảy đi đâu? Việc sàng lọc cát này đã được cơ quan chức năng đánh giá tác động môi trường hay chưa... thì không ai biết.

“Bãi tập kết vật liệu xây dựng trong khu dân cư này từ khi mọc lên đã gây ô nhiễm môi trường đáng kể, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân chúng tôi. Mỗi khi xe vận chuyển cát về đây là nghe tiếng gầm rú ầm ầm, tiềm ẩn nguy cơ tại nạn giao thông. Tiếng máy sàng cát kêu chát chúa khi hoạt động. Cát đá vương vãi khắp nơi, khiến cuộc sống dân cư yên ả bấy lâu nay bị tra tấn liên tục, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Không những thế, những xe ô tô chở cát về và đi ở bãi tập kết này có dấu hiệu quá tải đã làm cho tuyến đường vừa mới bê tông hóa của địa phương phải oằn mình gánh chịu trọng tải lớn, không sớm thì muộn cũng hư hỏng”, một người dân xã Thọ Dân bức xúc.

leftcenterrightdel
Bãi tập kết và sàng lọc cát sỏi nằm ngay trong khu dân cư Ngọc Đà, xã Thọ Dân. Ảnh: VT

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Lê Công Thân, Chủ tịch UBND xã Thọ Dân khẳng định: Việc công dân phản ánh về 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép nằm ở trong khu dân cư Ngọc Đà và khu đô thị Sao Mai là đúng thực tế. Hiện, 2 bãi tập kết này chưa có giấy tờ, bãi tự phát sinh, không biết có nộp thuế hay không. Cả 2 bãi tập kết đất, đá, cát này đều của một ông chủ có tên là Quang, cư trú ở địa phương. Mới đây, xe ô tô chở vật liệu của gia đình ông Quang đã làm hư hỏng một phần hệ thống đường giao thông ở thôn Ngọc Đà khi địa phương đang làm dự án. Sự việc đã được Công an xã và chính quyền lập biên bản vi phạm.

“Chúng tôi sẽ chỉ đạo Công an xã phối hợp với chính quyền thành lập tổ kiểm tra thực tế, lập biên bản vi phạm 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng này để có hướng dẹp bỏ theo quy định của pháp luật”, ông Lê Công Thân nói.

Thiết nghĩ, đã đến lúc lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn cần sớm chỉ đạo kiểm tra thực tế, dẹp bỏ ngay các bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép này. Có như thế mới tránh được tình trạng kiến nghị của người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường các khu dân cư, an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh