Tại phường Thụy Phương, một thanh tra nhân dân có nhiều kinh nghiệm và năng nổ phát biểu về những giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) (sổ đỏ) được cấp mờ ám đã ngay lập tức bị nghi ngờ cung cấp thông tin cho người tố cáo nên bị “gợi ý” nghỉ để một cán bộ nguyên là Chủ tịch Hội Nông dân bị giải thể thế chân vào trong thời gian cơ quan thanh tra đang xác minh. Trong khi đó, tại Đông Ngạc, những quần chúng và đảng viên quyết vì lẽ phải đứng lên tố cáo đã bị phường và quận cùng vùi dập bằng những kết luận sai trái.

Ngày 11/6/2019, Bí thư Đảng ủy phường Đông Ngạc là ông Nguyễn Văn An kí Kết luận số 04-KL/ĐU (do bà Bùi Thị Thu Hoàn, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tham mưu) khẳng định: Toàn bộ nội dung công dân tố cáo đảng viên Đặng Thị Hiên, cán bộ địa chính - xây dựng phường Đông Ngạc cố ý gian lận giấy tờ, làm sai lệch trong việc hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét cấp GCNQSDĐ đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sản, bà Mạc Thị Bẩy; hộ gia đình ông Đoàn Thanh Nam và bà Nguyễn Thị Thanh Thản vi phạm pháp luật và các quy định của Đảng, xâm hại lợi ích của Nhà nước đều sai.

Đến khi công dân tố cáo lên cấp quận thì 2 lần ông Trần Thế Cương - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm và 1 lần ông Nguyễn Kim Vinh - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm kí các kết luận tố cáo trái với nội dung mà Kết luận 89 mà Chủ tịch UBND TP vừa kết luận.

Tại Kết luận số 63/KL-UBND ngày 27/8/2019, khi kết luận nội dung công dân tố cáo bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Bắc Từ Liêm tham mưu trình UBND quận Bắc Từ Liêm cấp 02 GCNQSDĐ trái quy định cho 02 hộ gia đình: Hộ ông Nguyễn Văn Sản và bà Mạc Thị Bẩy; hộ ông Nguyễn Thanh Nam và bà Nguyễn Thị Thanh Thản tại thửa đất số 55, tờ bản đồ số 15 diện tích 207m2 thuộc tổ dân phố Liên Ngạc, phường Đông Ngạc, ông Trần Thế Cương - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã nhận định: việc Phòng TN&MT xem xét, đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Nguyễn Văn Sản và gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Thản là đúng quy định của pháp  luật. Nội dung công dân tố cáo là sai.

leftcenterrightdel
Kết luận số 76/KL-UBND ngày 30/10/2019 do ông Trần Thế Cương - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm kí ban hành 

Đến Kết luận số 76/KL-UBND ngày 30/10/2019, khi kết luận nội dung công dân tố cáo ông Nguyễn Quang Thậm - Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc cố ý gian lận giấy tờ, làm sai lệch hồ sơ cấp GCNQSDĐ, trình UBND quận cấp 02 GCNQSDĐ trái quy định biến đất công thành đất tư cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sản và bà Mạc Thị Bẩy; hộ ông Đoàn Thanh Nam và bà Nguyễn Thị Thanh Thản tại thửa đất công số 55, tờ bản đồ số 15, diện tích 207m2, thuộc tổ dân phố Liên Ngạc, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, ông Trần Thế Cương nhận định và kết luận: Tại tờ trình của UBND phường Đông Ngạc về việc đề nghị UBND quận xem xét, công nhận QSDĐ, cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Sản và bà Nguyễn Thị Thanh Thản và xác nhận của UBND phường Đông Ngạc tại hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của 2 gia đình đã nêu rõ về nguồn gốc, quá trình SDĐ, việc giải quyết các đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân (không hề nêu vấn đề tố cáo - PV), không có việc gian lận giấy tờ, làm sai lệch hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Sản và bà Thản; hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Sản và bà Thản đã được Phòng TN&MT thẩm định và được UBND quận cấp GCNQSDĐ theo quy định. Nội dung công dân tố cáo ông Nguyễn Quang Thậm là sai.

Tại Kết luận số 42/KL-UBND ngày 07/7/2020, công dân tố cáo bà Hoàng Thị Thủy - Chánh Thanh tra quận Bắc Từ Liêm lợi dụng chức vụ quyền hạn tham mưu UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Kết luận số 76/KL-UBND ngày  30/10/2019 về giải quyết tố cáo gian lận sai sự thật, cố ý áp dụng sai pháp luật, vi phạm khoản 4 và khoản 13 Điều 8 Luật Tố cáo, vi phạm Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể, theo người tố cáo, Kết luận 76 nêu gia đình ông Sản “chiếm đất ao” là không đúng mà phải ghi là “chiếm đất ao công”. Kết luận gia đình ông Sản sử dụng ổn định từ trước ngày 01/7/2004 là sai mà phải là xác định thời gian SDĐ từ 19/8/2011 theo Biên bản số 1243/BB-VPHC ngày 19/8/2011 của UBND xã Đông Ngạc về hành vi chiếm đất công. Kết luận nêu diện tích gia đình ông Sản sử dụng “được UBND phường xác  định không tranh chấp với các hộ liền kề” là không đầy đủ và chính xác vì thửa đất đang còn tồn tại tranh chấp QSD và mục đích SDĐ giữa một bên là UBND xã Đông Ngạc và một bên là ông Nguyễn Văn Sản, tranh chấp giữa ông Sản và người có đơn tố cáo, kiến nghị dừng cấp GCNQSDĐ cho ông Sản.

leftcenterrightdel
Kết luận số 42/KL-UBND ngày 07/7/2020 do ông Nguyễn Kim Vinh - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm kí ban hành 

Ngoài ra, Kết luận 76 còn nêu: “Việc giải quyết các đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân, không có việc gian lận giấy tờ, làm sai lệch hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Sản và bà Thản. Hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Sản và bà Thản đã được Phòng TN&MT thẩm định và được UBND quận cấp GCNQSDĐ theo quy định” là không đúng vì đất đang có tranh chấp do công dân có đơn tố cáo gia đình ông Sản chiếm đất công chưa được giải quyết và thửa đất này không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ.

Khi kết luận nội dung này, ông Nguyễn Kim Vinh lặp lại những nội dung mà ông Cương đã nêu trong Kết luận 76 và chốt lại nội dung Chánh Thanh tra Hoàng Thị Thủy tham mưu kết luận như trong Kết luận 76 là đúng. Công dân tố cáo là sai.

Đến đây, dư luận cho rằng, “với tinh thần hòa cùng một giọng điệu”, các cấp chính quyền của phường Đông Ngạc và quận Bắc Từ Liêm đã “vùi dập” người tố cáo đến tận cùng nhằm che đậy cho những sai phạm?

Do đó, ngoài những nội dung về trách nhiệm đã nêu thì  phần xử lí trách nhiệm  trong Kết luận 89 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cần mở rộng việc xem xét và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét thêm đối  với những người chịu trách nhiệm thuộc Đảng  ủy của phường Đông Ngạc và Trần Thế Cương - Chủ tịch UBND quận , ông Nguyễn Kim Vinh - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm vì đã ban hành những kết luận trước đó không đúng với bản chất sự việc, đã che chắn cho sai phạm và kéo dài hành trình vạch trần sự thật của người tố cáo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về nội dung này khi nhận được phản hồi từ các bên liên quan thuộc Thành ủy và UBND TP Hà Nội.

Công Luận