Liên quan đến nội dung Báo nêu, ngày 18/12/2017, Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình đã có Văn bản số 6826/VPUBND-TCD về việc trả lời Báo Thanh tra gửi Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy.

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình giao Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy trên cơ sở nội dung Báo Thanh tra phản ánh, khẩn trương chỉ đạo kiểm tra giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai của công dân theo quy định của pháp luật; trả lời Báo Thanh tra và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải quyết vụ việc theo quy định.

Ngày 25/1/2018, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục có Văn bản số 547/VPUBND-TCD truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đến ông Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy. Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình giao Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; trả lời công dân và Báo Thanh tra; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Ngày 21/3/2018, UBND huyện Lạc thủy có Báo cáo số 51/BC-UBND về kết quả giải quyết đơn của ông Đỗ Hữu Tài gửi UBND tỉnh Hòa Bình. Báo cáo khẳng định, vụ việc tranh chấp lối đi giữa gia đình ông Đỗ Hữu Tài và gia đình ông Nguyễn Văn Định đã được giải quyết cơ bản dứt điểm, ông Tài đã nhận phần diện tích đất 53,9m2 tại thực địa.

“Mặc dù cho đến nay vụ việc đã được giải quyết cơ bản dứt điểm, song đây là vụ việc tranh chấp đất đai liên quan đến con đường đi chung vào hộ gia đình ông Tài và ông Định cần phải xem xét và giải quyết có tình, có lý đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phải xem xét quyền lợi của hai bên, đặc biệt đây là con đường đi chung từ trước đến nay của hai hộ, chính từ đó, thời gian tổ chức thực hiện còn kéo dài; mặt khác, các cơ quan có thẩm quyền khi được giao nhiệm vụ thực hiện chưa chủ động triển khai kịp thời theo chỉ đạo của UBND huyện, khi gặp khó khăn, vướng mắc chưa kịp thời báo cáo để xem xét, xử lý dẫn đến công dân có sự hiểu nhầm là gây khó khăn, không tổ chức thực hiện”, báo cáo viết.

Tuy nhiên, trong biên bản của các cơ quan chức năng làm việc và giao đất cho hộ ông Tài ngày 8/3/2018, ông Tài khẳng định đã nhận 53,9m2 đất thổ cư, còn 59,8m2 đất mà các cơ quan chức năng cho rằng đây là diện tích đất giao thông do UBND xã quản lý thì ông Tài cho rằng, đây là diện tích đất nông nghiệp của nhà ông và đề nghị các cơ quan chức năng trả lại 59,8m2 đất cho gia đình.

Kiến nghị của gia đình ông Tài không được các cơ quan xem xét. Mới đây, ngày 4/5/2018, gia đình ông Tài quyết định xây dựng hàng rào bịt ngõ đi chung. Khi gia đình ông Tài đang chuẩn bị vật liệu để xây dựng thì bị các cơ quan chức năng của xã Đồng Tâm và huyện Lạc Thủy đến ngăn cấm. Vụ việc tranh chấp ngõ đi tiếp tục “căng thẳng” vì có sự xô xát giữa 2 bên dẫn đến cụ Trần Thị Nhẫn (89 tuổi, mẹ ông Tài) bị tổn thương ở mắt và phải nhập viện.

Như vậy, Báo cáo số 51/BC-UBND của UBND huyện Lạc Thủy gửi UBND tỉnh Hòa Bình “vụ việc đã được giải quyết cơ bản dứt điểm” là chưa đúng với thực tế. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho kiểm tra, xem xét lại kết quả giải quyết vụ việc của UBND huyện Lạc Thủy.

 

Cụ Trần Thị Nhẫn (89 tuổi) bị Công an xã Đồng Tâm khống chế. Ảnh: Trần Quý

 

Theo ông Tạ Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, hiện tại xã Đồng Tâm không chỉ có việc tranh chấp lối đi giữa gia đình ông Tài và ông Định diễn ra gần 2 thập kỷ nay là “điểm nóng”, mà nhiều vụ việc khác cũng “nóng” không kém. Đơn cử như vụ thu hồi đất của các hộ dân tại khu Đồng Phú rồi bán cho 6 hộ dân từ năm 2001. 6 hộ dân này đã được UBND huyện Lạc Thủy cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa được giao đất. “Nguyên nhân là do việc thu hồi đất thiếu minh bạch của các cơ quan chức năng nên người dân không giao mặt bằng cho chính quyền”, ông Hà cho biết.

Hay như vụ HTX dịch vụ Đồng Tâm lấy đất chợ Nông sản cho doanh nghiệp thuê làm xưởng gỗ cũng đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. “Việc HTX dịch vụ Đồng Tâm lấy đất chợ Nông sản cho doanh nghiệp thuê làm xưởng gỗ là sai hoàn toàn”, ông Hà khẳng định.

Điều đáng nói là các “điểm nóng” này diễn ra nhiều năm, phát sinh đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, nhưng vẫn chưa được UBND huyện Lạc Thủy giải quyết dứt điểm.

Dư luận đặt câu hỏi, đến bao giờ các “điểm nóng” trên địa bàn xã Đồng Tâm mới được giải quyết dứt điểm. Xin được chuyển câu hỏi này đến Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình.

Trần Quý