Kết quả chỉ đạo của UBND Quận 9 (cũ) không được xem xét, người dân bị "hành" lại thủ tục khiếu nại từ đầu

Như nội dung trong bài viết mà Báo Thanh tra đã đăng ngày 2/5/2024, ông Đinh Quang Chiến cùng nhiều hộ dân khác nằm trong diện bị giải tỏa trắng thuộc dự án khu dân cư và công viên Phước Thiện (thuộc phường Long Bình và phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã nhiều năm, nhiều lần đến Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Tiếp công dân địa phương để yêu cầu được xem xét lại việc thu hồi đất mà diện tích đo vẽ theo ông là chưa chính xác, dẫn đến có thể gây thiệt hại cho ông và nhiều người dân thuộc một phần trong thửa đất 122, tờ bản đồ số 19 (theo tài liệu 02/CT-UB), phường Long Bình, TP Thủ Đức. 

Điều đáng nói là năm 2019, UBND Quận 9 (nay là TP Thủ Đức) đã ra quyết định thu hồi đất đối với ông Đinh Quang Chiến, ông Đỗ Văn Reo, ông Bùi Văn Cường và nhiều hộ dân khác để giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng khu dân cư và công viên Phước Thiện. Tuy nhiên, các quyết định thu hồi đất đã vấp phải sự phản ứng vì người dân chưa đồng thuận với kết quả đo vẽ năm 2019 của Công ty TNHH Địa tin học.

Một hy vọng le lói cho người dân là ngày 27/7/2020, ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND Quận 9 chủ trì buổi tiếp dân, giải quyết khiếu nại của ông Chiến, ông Reo tại Văn phòng Tiếp công dân Quận 9.

Tại buổi tiếp, ông Cường chỉ đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9 chủ trì phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND phường Long Bình tiến hành kiểm tra đo đạc lại phần đất của ông Chiến, ông Reo (Thông báo số 33/TB-BTCD ngày 27/7/2020 Ban Tiếp công dân - Văn phòng HĐND - UBND Quận 9) để làm cơ sở lập hồ sơ bồi thường.

Hơn 1 tháng sau (tháng 8/2020), tại vị trí đất của ông Chiến, ông Reo, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Long Bình đã có mặt để chứng kiến việc kiểm tra đo đạc lại, Công ty TNHH Thiết kế xây dựng đo đạc Phúc Lộc Phát trực tiếp đo theo Thông báo số 33/TB-BTCD.

Đầu tháng 9/2020, Công ty TNHH Thiết kế xây dựng đo đạc Phúc Lộc Phát xác lập bản vẽ sơ đồ nhà đất đúng ranh, đúng mốc thực tế và được hộ ông Chiến, ông Reo đồng ý ký xác nhận vào bản vẽ. Tuy nhiên, theo ông Chiến, từ đó đến nay, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9 (nay là TP Thủ Đức) vẫn chưa ban hành quyết định thu hồi đất bổ sung theo bản vẽ do Công ty TNNH Thiết kế xây dựng đo đạc Phúc Lộc Phát đo vẽ theo chỉ đạo trong Thông báo số 33/TB-BTCD.

Như vậy, nếu UBND Quận 9 quyết liệt thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo quận, xác định lại nguồn gốc đất, đối chiếu cách kỹ lưỡng, lập lại hồ sơ, làm cơ sở chính xác cho việc thu hồi đất, bồi thường tái định cư thì người dân không phải kéo nhau đi kiện kéo dài.

leftcenterrightdel
 4 năm chờ đợi, ông Chiến quay trở lại điểm xuất phát tiếp tục khiếu nại. Ảnh: Thanh Chương

Trong khi chờ chỉ đạo của lãnh đạo Quận 9 giải quyết khiếu nại “quyết định thu hồi đất”, thì UBND TP Thủ Đức (nhập từ 3 quận là Quận 2, 9, Thủ Đức) tiếp tục ban hành Quyết định 3808/QĐ-UBND ngày 20/3/2024 về việc công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của ông Đinh Quang Chiến và bà Nghiêm Thị Hương trong dự án khu dân cư và công viên Phước Thiện tại phường Long Bình và phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức. Ông Đỗ Văn Reo cũng nhận được Quyết định số 3396/QĐ-UBND ngày 11/3/2024 của UBND TP Thủ Đức.

Vợ chồng ông Chiến, bà Hương, ông Reo tiếp tục khiếu nại các quyết định trên.

Ông Chiến cho biết, trong diễn biến vụ khiếu nại quyết định hành chính nói trên, ngày 19/4/2024, ông được Ban Tiếp công dân TP Thủ Đức mời lên làm việc. Người chủ trì là ông Mai Hữu Quyết, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, thành phần tiếp dân còn có ông Hoàng Văn Huân, Phó Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức; đại diện Thanh tra TP Thủ Đức; Phòng Tài nguyên và Môi trường; địa chính phường Long Bình.

Ông Chiến tóm tắt nội dung chỉ đạo từ lãnh đạo TP Thủ Đức là giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND phường Long Bình và các đơn vị liên quan rà soát lại ranh đất với cụm 4 hồ sơ tại khu đất của hộ ông Đinh Quang Chiến, ông Đỗ Văn Reo, ông Bùi Văn Cường, ông Đinh Long Thắng để xác định đúng vị trí đất làm cơ sở lập hồ sơ bồi thường; giao Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Long Bình tham mưu giải quyết theo quy định sau khi có báo cáo về nguồn gốc đất từ UBND phường Long Bình.

Về thiệt hại ảnh hưởng đến nhà đất, môi trường sống trong quá trình thi công ghi trong biên bản ngày 20/11/2019, UBND TP Thủ Đức sẽ chủ trì làm việc với Công ty Cổ phần Phát triển thành phố xanh.

Trước đó, Công ty Cổ phần Phát triển thành phố xanh chấp nhận bồi thường thiệt hại 1 lần số tiền 200 triệu đồng, nhưng ông Chiến không đồng ý, yêu cầu ngưng thi công khu vực giáp ranh khu nhà, đất của ông cho đến khi đạt được thỏa thuận chung.

Tính từ ngày 27/7/2020 đến ngày 19/4/2024 là 4 năm, sự việc vẫn dậm châm tại chỗ. 4 năm trước, lãnh đạo Quận 9, trong khi tiếp công dân, cũng có thông báo chỉ đạo các cơ quan chuyên môn: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, phường Long Bình... xem xét đo vẽ lại, xác định nguồn gốc đất để làm cơ sở lập lại hồ sơ (nếu kết quả đo lại có cơ sở, nhưng khác với kết quả đo lần đầu). Vậy, vấn đề đặt ra là kết quả chỉ đạo của lãnh đạo Quận 9 từ 4 năm trước có chưa, hay chưa triển khai?

Tại sao UBND TP Thủ Đức không dùng lại kết quả mà UBND Quận 9 đã cho kiểm tra thực thi 4 năm trước. Nếu có kết quả, sao không thông báo rộng rãi đến người dân chấp hành? 

Giờ đây, nỗi lo lắng của ông Chiến, bà Hương, ông Reo, ông Cường lại thêm thấp thỏm, công sức 4 năm bỏ ra đi gõ cửa các cơ quan liên quan, nay quay trở lại vạch xuất phát ban đầu, tiếp tục chờ kết quả giải quyết khiếu nại lần 1, lần 2 và khả năng sẽ khởi kiện ra tòa án.

leftcenterrightdel

 Giấy mời của UBND phường Long Bình làm việc về nội dung vận động nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Ảnh: Thanh Chương

Phường Long Bình hối thúc lên nhận tiền ngay cả khi dân đang khiếu nại

Trong khi UBND TP Thủ Đức có chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét nguồn gốc đất, tham mưu hướng xử lý đúng quy định pháp luật, nhưng thật khó hiểu khi UBND phường Long Bình lại tích cực đôn đốc mời dân lên để nhận tiền đền bù, giao đất.

Gần đây nhất, ngày 7/5/2024, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND phường Long Bình đã phát giấy mời ông Chiến, ông Reo lên phường để vận động nhận tiền đền bù. Ông Chiến, ông Reo rất lo lắng vì sợ bị cưỡng chế, mang tiếng là không ủng hộ chủ trương của địa phương, trong khi ông chỉ muốn tạm dừng việc nhận tiền để xử lý khiếu nại quyết định hành chính nêu trên.

Chiều ngày 14/5, PV Báo Thanh tra đã trao đổi với ông Hoàng Văn Huân, Phó Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức liên quan đến vấn đề khiếu nại của ông Chiến, ông Reo...

Ông Huân cho biết đang chuẩn bị tài liệu cung cấp cho PV, nhưng không nói bao giờ có.

Còn UBND phường Long Bình, nơi cung cấp nguồn gốc đất liên quan đến một phần thửa đất 122, tờ bản đồ số 19 (tài liệu 02/CT-UB), ông Phạm Ngọc Lượng, Chủ tịch UBND phường cho biết sẽ tranh thủ tìm kiếm hồ sơ liên quan để cung cấp cho Báo Thanh tra.

Ông Lê Thượng Duy Lập, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thủ Đức cho biết, vụ việc ông Chiến, ông Reo... trong dự án khu dân cư và công viên Phước Thiện, hiện phòng đang làm tham mưu báo cáo cho ủy ban, còn kiểm tra ranh mốc để lập hồ sơ bồi thường thì lãnh đạo UBND TP đã giao cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng... 

Vì sao kết quả chỉ đạo của lãnh đạo quận từ 4 năm trước lại không thể công khai cho người dân biết? Cuối cùng vẫn sử dụng các số liệu đo vẽ lần đầu để áp giá đền bù. Nếu người dân nhận tiền thì liệu có mua nổi miếng đất vài m2 không?

Kỳ III: Phản hồi từ TP Thủ Đức tại dự án khu dân cư Phước Thiện

PV