Phản ánh các khoản thu ở các năm học

Nội dung đơn thư phản ánh các khoản thu xã hội hóa từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/học sinh; tiền quỹ phụ huynh nhà trường 200.000 đồng/học sinh; tiền vệ sinh 50.000 đồng/học sinh, năm học 2023 - 2024; thu tiền hỗ trợ giáo viên bậc TH buổi 2 là 1.900.000 đồng/học sinh; thu tiền photo ôn tập lớp thu thêm 50.000 đồng/học sinh…

Đặc biệt, đơn thư nặc danh còn phản ánh Trường TH, THCS là trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2 được UBND xã Đông Thịnh đầu tư nhiều tỷ đồng để đạt chuẩn quốc gia mấy năm nay mà đơn vị này vẫn vận động xã hội hóa để mua sắm ti vi, máy photocopy, tiền gửi xe từ 10.000 - 20.000 đồng/học sinh (tùy theo các năm học).

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo Thanh tra đã về Trường TH, THCS Đông Thịnh tìm hiểu vấn đề này.

Về nội dung đơn thư “nặc danh” đã được gửi đi nhiều nơi, nhiều đơn vị, ngày 6/10/2023, Phòng Giáo dục (GD&ĐT) huyện Đông Sơn đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung đơn thư phản ánh theo chuyển đơn của Thanh tra Sở GD&ĐT Thanh Hóa.

Kết quả kiểm tra, xác minh, Hiệu trưởng Trường TH, THCS Đông Thịnh đã có báo cáo các nội dung theo đơn kiến nghị của phụ huynh. Các nội dung báo cáo của Hiệu trưởng thể hiện vai trò, trách nhiệm và việc triển khai tổ chức, thực hiện các khoản thu chi trong trường học đều đúng theo quy định hướng dẫn của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở GD&ĐT, UBND huyện Đông Sơn.

Kiểm tra xác minh nội dung đơn kiến nghị, đoàn kiểm tra xác minh đã làm việc với các tổ chức, cá nhân gồm: Tổ chức hội nghị với ban chấp hành hội phụ huynh toàn trường để trao đổi các nội dung phản ánh trong đơn. Trong hội nghị toàn thể các phụ huynh đều khẳng định không có thông tin phụ huynh nào phản ánh về các nội dung nêu trên. Các nội dung thu chi đối với quỹ phụ huynh trường lớp là đúng theo quy định của các cơ quan cấp trên và chuyên môn hướng dẫn.

Tổ chức hội nghị với Ban Giám hiệu, Ban Giám hiệu mở rộng để trao đổi các nội dung phản ánh trong đơn. Trong hội nghị toàn thể các đồng chí tham dự đều khẳng định không triển khai các khoản thu chi như trong đơn phản ánh. Các khoản thu nhà trường triển khai đều đúng theo quy định, hướng dẫn của các cơ quan cấp trên và phòng, ban chuyên môn. Tổ chức hội nghị với tập thể hội đồng nhà trường để trao đổi nội dung phản ánh trong đơn. Trong hội nghị toàn thể các đồng chí tham dự đều khẳng định không triển khai các khoản thu và chi như trong đơn phản ánh.

Xác minh nội dung đơn không đúng sự thật

Tổ kiểm tra, xác minh đã xem xét nội dung báo cáo giải trình của ông Lê Bá Lục, Hiệu trưởng Trường TH, THCS Đông Thịnh theo đơn kiến nghị, làm việc với Ban Chấp hành Hội Cha mẹ học sinh nhà trường và đại diện hội cha mẹ học sinh các lớp; làm việc với Ban Giám hiệu mở rộng họp nghe các ý kiến của Hội đồng Trường TH, THCS Đông Thịnh, nhận thấy việc phản ánh trong đơn (nặc danh) về trách nhiệm của Hiệu trưởng trong việc tổ chức thu chi trong nhà trường là không có thật.

Thực tế, qua kiểm tra, xác minh cho thấy việc triển khai, tổ chức, thực hiện các khoản thu chi trong trường học tại Trường TH, THCS Đông Thịnh đều đúng theo quy định, hướng dẫn của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở GD&ĐT Thanh Hóa, UBND huyện Đông Sơn và Phòng Giáo dục huyện Đông Sơn.

Trong quá trình kiểm tra, xác minh, tổ kiểm tra đã có ý kiến đề nghị Hiệu trưởng Trường TH, THCS Đông Thịnh, Ban Giám hiệu và toàn thể các thầy cô giáo cần tích cực làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các văn bản liên quan đến các hoạt động của nhà trường của các cấp có thẩm quyền để phụ huynh hiểu và quan tâm hỗ trợ hơn nữa trong công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội; tiếp tục làm tốt công tác công khai đầu năm, cuối năm theo đúng quy định.

Căn cứ vào biên bản làn việc, ngày 18/9/2023 của tổ kiểm tra, xác minh, Trưởng phòng GD&ĐT đã báo cáo Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn, báo cáo Sở GD&ĐT, thông báo kết quả kiểm tra, xác minh đến Trường TH, THCS Đông Thịnh. Tổ kiểm tra, xác minh của Phòng GD&ĐT Đông Sơn đã làm rõ các nội dung theo đơn thư. Trong việc tổ chức các hoạt động dạy và học nói chung, công tác triển khai, tổ chức thu chi trong nhà trường tại Trường TH, THCS Đông Thịnh không có các khoản thu, chi sai quy định như phản ánh trong đơn. Cá nhân Hiệu trưởng luôn sát sao, trách nhiệm, tận tụy và thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Văn Thanh