Vụ việc tưởng như được giải quyết xong sau khi UBND huyện Lạc Thủy có Văn bản số 547/UBND-TNMT ngày 4/7/2017 về việc trả lời đơn đề nghị của công dân Đỗ Hữu Tài. Tuy nhiên, sau khi UBND huyện Lạc Thủy có Văn bản số 547 thì ông Nguyễn Văn Định lại có đơn gửi UBND huyện Lạc Thủy với nội dung: Không đồng ý với Văn bản số 547 của UBND huyện Lạc Thủy, nên vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ.

Ngày 7/11/2017, Chủ tịch UBND huyện đã có Văn bản số 122/TCD-XLĐ giao Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện thẩm tra, xác minh, xem xét giải quyết đơn đề nghị của công dân. Hiện Phòng TN&MT đang tiếp tục thẩm tra, xác minh đơn của ông Định.

Cũng theo Văn bản số 901 của UBND huyện Lạc Thủy, đây là vụ việc tranh chấp, khiếu nại về đất đai cần được làm rõ đối với các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Chính vì vậy mà chưa tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn xác định ranh giới, diện tích đất tại thực địa cho ông Đỗ Hữu Tài như kết luận tại Văn bản số 547 của UBND huyện Lạc Thủy.

“Việc xác định mốc giới, diện tích 53,9m2 đất tại thực địa cho ông Tài sẽ được thực hiện khi khu đất không còn tranh chấp, ổn định, việc giải quyết khiếu nại đã đúng, đủ và có hiệu lực pháp luật” - Văn bản số 901 của UBND huyện Lạc Thủy nêu rõ.

Trở lại việc giải quyết tranh chấp lối đi giữa hộ ông Đỗ Hữu Tài và hộ ông Nguyễn Văn Định cho thấy, việc xác định lối đi đang có sự tranh chấp giữa 2 hộ của các cơ quan chức năng trái ngược nhau.

Theo Văn bản xác minh ngày 28/7/2001, ngày 30/12/2001 và ngày 30/1/2002 của UBND xã Đồng Tâm đều kết luận, không có con đường đi vào nhà ông Định. Tuy nhiên, các lần xác minh sau này, UBND huyện Lạc Thủy có tính đến yếu tố “lịch sử”, nên mới có 59,8m2 đất giao thông do xã quản lý.

Cụ Trần Thị Nhẫn (88 tuổi), mẹ ông Tài, người sinh sống tại mảnh đất đang tranh chấp gần 1 thế kỷ nay cho biết, nơi đang xảy ra tranh chấp không có lối đi nào cả. “Trước năm 1997, 2 chủ đất trước có lối đi từ phía sau vào. Năm 1997, ông Định mua lại về ở mới xin gia đình tôi đi chung cùng ngõ. Việc nhà ông Định mở lối đi ra cùng ngõ nhà tôi là đi nhờ”, cụ Nhẫn khẳng định.

“Mặc dù tôi không “tâm phục, khẩu phục” với cách giải quyết của UBND huyện theo nội dung Văn bản số 547/UBND-TNMT, song gia đình chúng tôi chấp nhận chịu thiệt 59,8m2 đất và đề nghị Phòng TN&MT huyện và UBND xã Đồng Tâm sớm cắm lại mốc giới cho gia đình chúng tôi theo nội dung Văn bản số 547”, ông Đỗ Hữu Tài kiến nghị.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này.

Trần Quý