Đối với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót đã được chỉ ra; chỉ đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long và các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục theo quy định pháp luật đối với các vi phạm, sai sót nêu tại kết luận thanh tra; chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT, các chủ đầu tư dự án tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị tham gia thực hiện dự án. Ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Đối với Ban QLDA Thăng Long, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót đã nêu tại kết luận thanh tra.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát công tác lập, thẩm tra và quản lý chi phí đầu tư; quản lý chất lượng xây dựng công trình, nghiệm thu thanh toán theo đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ vào quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm được quy định trong hợp đồng kinh tế và quy định của pháp luật, làm việc với các đơn vị có liên quan, các nhà thầu để xử lý, khắc phục đối với những vi phạm, sai sót đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Đối với các định mức công việc chưa có trong hệ thống định mức xây dựng được ban hành, Ban QLDA Thăng Long tổ chức thực hiện các bước theo quy định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt ban hành để áp dụng, đồng thời gửi báo cáo về Bộ Xây dựng để quản lý.

leftcenterrightdel
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu điều chỉnh giảm dự toán trên 27,288 tỷ đồng tại dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III TP Hà Nội. Ảnh: TQ 

Xử lý về kinh tế, đối với dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III TP Hà Nội, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục để phê duyệt điều chỉnh giảm dự toán xây dựng công trình trên 27,288 tỷ đồng.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, yêu cầu Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị liên quan rà soát các nội dung về dự toán đã được nêu tại kết luận thanh tra, giá vật liệu cát, cự ly vận chuyển vật liệu, bê tông trong quá trình thi công; cự ly vận chuyển đổ thải các gói thầu xây lắp cần xác định chính xác khi phê duyệt dự toán chính thức.

Điều chỉnh giảm trên 14,073 tỷ đồng khi phê duyệt chính thức dự toán xây dựng công trình do các vi phạm, sai sót đã nêu trong kết luận thanh tra.

“Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các thủ tục theo quy định để phê duyệt chính thức dự toán xây dựng công trình, tuân thủ nghiêm các quy định về nghiệm thu, thanh quyết toán công trình, không làm thất thoát ngân sách Nhà nước” - Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị liên quan nghiên túc thực hiện kết luận thanh tra, các kiến nghị xử lý được nêu trong kết luận thanh tra. Ban QLDA Thăng Long có trách nhiệm tổng hợp kết quả thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo bằng văn bản gửi về Thanh tra Bộ Xây dựng trong thời gian 45 ngày kể từ ngày công bố kết luận thanh tra để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III TP Hà Nội có tổng chiều dài 5,36km, quy mô 4 làn xe, chạy qua địa bàn quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Trong đó, nguồn vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 20,59 tỷ yên, tương đương 4.525 tỷ đồng; và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (dự án nhóm B, loại công trình đặc biệt) tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long quản lý dự án. Thời gian thi công theo 2 bước, trong đó, bước một là 6 tháng, bảo đảm khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước hai là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022. 

Trần Quý