Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cam kết, sẽ chấn chỉnh hệ thống tuyển quân của đất nước bằng cách giao nhiệm vụ cho những người có trách nhiệm và hiểu ý nghĩa của sự đấu tranh.

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, ông đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko và người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasyl Maliuk.

“Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi chi tiết”, ông Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine đã bày tỏ sự giận dữ trước hành vi tham nhũng bị phanh phui trong cuộc kiểm toán vào tháng trước, sau khi một vụ việc sai phạm nghiêm trọng được đưa ra ánh sáng tại Văn phòng Tuyển quân ở Odessa.

"Cuộc điều tra đang tiết lộ nhiều hành vi lạm dụng", ông Zelenskiy nói và cho biết thêm, họ (những người có sai phạm) ngang nhiên thực hiện các hành vi gây phẫn nộ.

Cuộc điều tra các văn phòng tuyển quân là một phần trong chiến dịch kéo dài nhằm xóa bỏ tham nhũng, một vấn đề quan trọng khi Ukraine thúc đẩy tiến trình gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Zelenskiy cho biết, tất cả những phát hiện của cuộc điều tra sẽ được công khai và có thể dẫn tới các quyết định tố tụng hình sự.

"Kết luận rất rõ ràng: Hệ thống tuyển quân cần những người hiểu được giá trị của việc bảo vệ Ukraine", ông nói.

Tổng thống cho biết thêm: “Các trung tâm tuyển quân phải có cán bộ nhân viên là những người đã chứng kiến chiến tranh, trải qua nó". Và, "đó là những người, thật đáng buồn, có thể bị mất tay chân, nhưng không đánh mất phẩm giá... Hãy để tôi cảm ơn họ".

Trước đó, trong bài phát biểu tối 25/7, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh, sẽ không dung thứ cho hành vi tham nhũng hay phản bội quốc gia, trong khi đất nước đang vật lộn với cuộc xung đột.

"Không ai sẽ dung thứ cho các thành viên Quốc hội, thẩm phán, quan chức quân đội hoặc bất kỳ công chức nào khác vì đã tự đặt mình vào thế đối lập với nhà nước", ông nói.

Lời cảnh báo của lãnh đạo nhà nước Ukraine được đưa ra sau khi Cơ quan Phòng chống tham nhũng quốc gia hôm 24/7 cho biết, người đứng đầu Văn phòng Tuyển quân ở Odessa, Yevhen Borysov, bị buộc tội tham nhũng và biển thủ trị giá hơn 5 triệu USD.

leftcenterrightdel
 Yevhen Borysov - người đứng đầu Văn phòng Tuyển quân ở Odessa - bị buộc tội tham nhũng và biển thủ hơn 5 triệu USD. Ảnh: The New Voice of Ukraine

Borysov đã không có lời giải thích hợp lý cho số tiền hơn 5 triệu USD nói trên.

Cuộc điều tra cho thấy, Borysov đã kiếm được khoản tiền lớn thông qua những khoản vay từ nhiều đối tác kinh doanh.

Các phương tiện truyền thông Ukraine những tháng gần đây cũng đưa tin về cách gia đình Borysov có được tài sản ở Tây Ban Nha.

Borysov đã bị ra lệnh tạm giam trước khi xét xử, với số tiền bảo lãnh được ấn định tương đương hơn 4 triệu USD.

Người này cũng phải đối mặt với mức án lên đến 10 năm tù giam.

Theo các nhà điều tra, giữa lúc tình hình chiến sự đang leo thang ở Ukraine, việc làm giàu bất hợp pháp của Borysov là hành động khó chấp nhận.

Những tháng gần đây, cả Ukraine và Nga đều đẩy mạnh các đợt tuyển quân nhằm củng cố lực lượng trên chiến trường, sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc chiến lâu dài.

Mới đây, Ukraine đã bổ sung thêm 150.000 quân để tăng cường phản công.

Tuy nhiên, có rất nhiều thách thức mà Ukraine phải đối mặt khi tuyển tân binh.

Ukraine đã và đang nỗ lực kêu gọi người dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, thuyết phục những nam giới khỏe mạnh đủ độ tuổi chiến đấu nộp đơn đăng ký trong khuôn khổ lệnh tổng động viên được ban bố kể từ tháng 2/2022.

Bên cạnh đó, nước này cũng kêu gọi các tình nguyện viên tham gia chiến đấu. Nhưng số lượng tình nguyện viên sẵn sàng dường như đang giảm dần sau thời gian dài giao tranh.

Hoài Phương