Theo thông cáo báo chí được đăng tải trên trang web của EPPO, thỏa thuận này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác điều tra các vụ tham nhũng.

Đây là thỏa thuận thứ hai được ký kết với chính quyền Ukraine, sau thỏa thuận làm việc với Văn phòng Tổng Công tố Ukraine, vào ngày 18/3/2022.

Thỏa thuận được ký cũng nhằm tăng cường hợp tác giữa EPPO với cơ quan chức năng Ukraine chuyên điều tra các vụ tham nhũng và thể hiện cam kết của cả hai bên trong việc bảo vệ các quỹ mà Liên minh châu Âu (EU) phân bổ cho Ukraine, trong bối cảnh đất nước có xung đột và trong quá trình tái thiết.

EPPO tin tưởng rằng sự hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật và tư pháp Ukraine là rất quan trọng để đấu tranh hiệu quả chống lại các nhóm tội phạm có tổ chức cũng như việc sử dụng sai mục đích các quỹ.

EPPO và NABU, cùng với các đại diện của Văn phòng Công tố đặc biệt Chống tham nhũng từ Ukraine, đã sẵn sàng làm việc để theo đuổi các mục tiêu này.

Sau khi ký thỏa thuận làm việc, một cuộc họp hành động đã diễn ra để thảo luận về sự hợp tác cụ thể trong các cuộc điều tra đang tiến hành và trao đổi thêm thông tin.

EPPO là một cơ quan EU độc lập có nhiệm vụ điều tra và đưa ra truy tố những đối tượng có hành vi tội phạm liên quan tới ngân sách của EU.

Ngoài ra, EPPO còn thực hiện chức năng giám sát hoạt động chi tiêu gói kích thích kinh tế sau đại dịch COVID-19 trị giá 750 tỷ euro (900 tỷ USD) của EU, qua đó đảm bảo khoản tiền này được giải ngân đúng mục tiêu hỗ trợ các nền kinh tế thành viên phục hồi.

EPPO cũng có thể điều chỉnh một số quy định về thuế nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống gian lận thuế giá trị gia tăng (VAT) xuyên biên giới.

Ngọc Anh