Ông Zelenskiy đã đưa ra lời kêu gọi chống tham nhũng trong bài phát biểu bằng video hàng đêm, trong bối cảnh 2 vụ án mang tính bước ngoặt được đưa ra ánh sáng. Đó là vụ bắt giữ một quan chức tuyển quân bị cáo buộc tham ô hàng loạt và một nghị sĩ bị nghi hợp tác với Nga.

"Tôi xin cảnh báo tất cả thành viên Quốc hội, các quan chức và mọi công chức... Không ai sẽ dung thứ cho các thành viên Quốc hội, thẩm phán, quan chức quân đội hoặc bất kỳ công chức nào khác vì đã tự đặt mình vào thế đối lập với nhà nước", ông nói.

Tháng trước, Tổng thống Zelenskiy đã công bố kế hoạch kiểm tra các văn phòng tuyển quân của nước này để cố gắng ngăn chặn tham nhũng.

Biện pháp nêu trên là một phần trong chính sách bền bỉ nhằm làm trong sạch lực lượng quân đội và các cơ quan Chính phủ. Qua đó, khẳng định sự nghiêm túc của ông Zelenskiy trong việc giải quyết nạn tham nhũng cố hữu, cũng là tiêu chí quan trọng trong tiến trình lâu dài để Ukraine trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Ông Zelenskiy cho biết những người Ukraine bình thường đã rất tức giận trước các hành vi tham nhũng.

Phát biểu trước các thành viên Quốc hội, Tổng thống Zelenskiy cho biết, sẽ không dung thứ cho bất cứ ai "vì một số lợi ích cá nhân" mà đi ngược lại pháp luật và cản trở quá trình gia nhập EU của nước này.

"Tôi không còn muốn thấy bất kỳ sự vi phạm nào như vậy nữa. Không ai muốn thấy. Ukraine không còn thời gian cho việc đó nữa", ông nói.

Bê bi tham nhũng và nghi án phản quốc nghiêm trọng

Trước đó, ngày 24/7, Cơ quan Phòng chống tham nhũng quốc gia của Ukraine cho biết, ông Yevhen Borysov - người đứng đầu Văn phòng Tuyển quân ở Odessa - đã bị buộc tội tham nhũng và biển thủ trị giá hơn 5 triệu USD.

Người này đã bị ra lệnh tạm giam trước khi xét xử, với số tiền bảo lãnh được ấn định tương đương hơn 4 triệu USD.

Borysov phải đối mặt với mức án lên đến 10 năm tù giam.

leftcenterrightdel
Yevhen Borysov - người đứng đầu Văn phòng Tuyển quân ở Odessa - bị buộc tội tham nhũng và biển thủ trị giá hơn 5 triệu USD. Ảnh: The New Voice of Ukraine 

Cơ quan Phòng chống tham nhũng quốc gia của Ukraine cho biết thêm, Borysov đã không có lời giải thích hợp lý cho số tiền hơn 5 triệu USD nói trên.

Các cuộc điều tra cho thấy, người đứng đầu Văn phòng Tuyển quân ở Odessa đã kiếm được khoản tiền lớn thông qua các khoản vay từ nhiều đối tác kinh doanh.

Theo các nhà điều tra, hiữa lúc tình hình chiến sự đang leo thang ở Ukraine, việc làm giàu bất hợp pháp của Borysov là hành động khó chấp nhận.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông Ukraine những tháng gần đây cũng đưa tin về cách gia đình Borysov có được tài sản ở Tây Ban Nha.

Vụ án thứ hai, Văn phòng Tổng Công tố cho biết, Nghị sĩ Oleksandr Ponomaryov liên quan nghi án phản quốc nghiêm trọng. Ông Ponomaryov bị nghi đã hợp tác với Nga ở Zaporizhzhia.

Nghị sĩ này đang bị tạm giam và không được bảo lãnh.

Hãng tin Reuters dẫn lại thông tin từ Cơ quan An ninh Ukraine cho biết, Nghị sĩ Ponomaryov bị cáo buộc đã đăng ký lại doanh nghiệp của mình tại khu vực Zaporizhzhia theo luật pháp của Nga, chuyển tiền vào các chi nhánh địa phương của các ngân hàng Nga.

Ông này cũng bị buộc tội đã cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện quân đội của Nga và các thiết bị để Nga xây dựng các công trình công sự.

Đức Anh