Hãng Thông tấn Yonhap ngày 24/1 cho biết, tranh cãi leo thang về vụ bê bối nhận túi hàng hiệu xa xỉ dường như đang trở thành gánh nặng chính trị đối với Tổng thống Yoon Suk Yeol, khi dư luận ngày càng theo chiều hướng xấu ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4.

Yonhap dẫn các nguồn tin cho hay, nhà lãnh đạo nước này đang cân nhắc kế hoạch cho lời giải thích về những tranh cãi xung quanh cáo buộc túi xách xa xỉ khi ông vạch ra tầm nhìn mục tiêu chính sách của mình trong cuộc phỏng vấn với một cơ quan truyền thông cụ thể.

“Bây giờ là lúc Tổng thống đưa ra lời giải thích”, một quan chức tại Văn phòng Tổng thống cho Yonhap biết và nói thêm rằng, cuộc phỏng vấn trên truyền hình có thể được ưu tiên thực hiện hơn là một cuộc họp báo thông thường.

Trước đó, tháng 11/2023, Voice of Seoul, một kênh tin tức theo chủ nghĩa tự do trên nền tảng YouTube, cho biết bà Kim Keon Hee đã nhận được một chiếc túi hiệu Christian Dior trị giá khoảng 3 triệu won (2.296 USD) từ một mục sư người Mỹ gốc Hàn vào tháng 9/2022. Voice of Seoul đã công bố đoạn video ghi lại cảnh này.

Video được vị mục sư bí mật quay bằng camera ngụy trang dưới dạng đồng hồ.

Người đứng đầu Voice of Seoul kể từ đó đã đệ đơn khiếu nại lên cơ quan công tố, cáo buộc Tổng thống và Phu nhân nhận hối lộ.

Tháng 12/2023, Phong trào Đoàn kết nhân dân vì nền dân chủ tham quyết (People's Solidarity for Participatory Democracy - PSPD) đã đệ đơn lên Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc với cáo buộc bà Kim đã nhận túi hàng hiệu cao cấp một cách không phù hợp. Hành vi trên vi phạm Luật Phòng, chống hối lộ và đòi hối lộ (Improper Solicitation And Graft Act).

Nhóm này cũng cáo buộc Tổng thống Yoon Suk Yeol vi phạm pháp luật khi không khai báo chính thức việc Đệ nhất Phu nhân nhận được chiếc túi, đồng thời yêu cầu Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc có biện pháp xử lý hành chính đối với ông, chẳng hạn như phạt tiền.

leftcenterrightdel
 Các quan chức của Phong trào Đoàn kết nhân dân vì nền dân chủ tham quyết nộp đơn tố cáo Tổng thống Yoon Suk Yeol và phu nhân, bà Kim Keon Hee, lên Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc vào ngày 19/12/2023. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, Tổng thống Yoon dự kiến sẽ giải thích những gì đã xảy ra và tìm kiếm sự thấu hiểu của mọi người, nhưng cũng có thể nhấn mạnh rằng bà Kim là nạn nhân của một "ván bài chính trị" và tồn tại một hành vi tội phạm quay phim bằng camera giấu kín.

Đài KBS có thể được chọn làm nơi tổ chức cuộc phỏng vấn, mặc dù Văn phòng của Tổng thống Yoon cho biết, các lựa chọn khác đang được xem xét và hiện chưa có quyết định cuối cùng nào.

Động thái này diễn ra sau cuộc "va chạm" gần đây với Han Dong-hoon, lãnh đạo Đảng Quyền lực Quốc dân Hàn Quốc (PPP) cầm quyền, người đã từ chối yêu cầu từ chức của Văn phòng Tổng thống trong bối cảnh vụ bê bối túi hàng hiệu.

Trong khi mâu thuẫn giữa Tổng thống Yoon Suk Yeol và ông Han Dong-hoon dường như đang được giải quyết, một số người trong Đảng PPP cho rằng, Văn phòng Tổng thống cần có hành động tiếp theo để trực tiếp giải quyết vấn đề, Yonhap đưa tin.

Ông Han cho biết, mặc dù đoạn phim là một "bẫy camera giấu kín" đã được tính toán trước, nhưng vẫn có "những khía cạnh mà người dân có thể lo lắng" và vấn đề này nên "được suy nghĩ từ góc độ của người dân".

Tranh cãi nội bộ trong đng cm quyn

Những ngày qua, Đảng PPP cầm quyền của Hàn Quốc tranh cãi nội bộ về cách xử lý cáo buộc Đệ nhất Phu nhân từng nhận chiếc túi hơn 2.000 USD.

Ông Kim Gyeong-ryul, thành viên thuộc Ủy ban Lãnh đạo luân phiên của PPP, hôm 19/1 nói rằng, bà Kim Keon Hee cần phải xin lỗi về cáo buộc nhận quà xa xỉ. "Một số kỳ vọng về Đệ nhất Phu nhân giờ đã tan tành", ông Kim nói.

Đồng tình quan điểm, Nghị sĩ Cho Jung-hun của PPP cho rằng, Văn phòng Tổng thống Yoon nên đưa ra lời giải thích đầy đủ về sự việc. Nhiều nghị sĩ PPP khác cũng bày tỏ lo ngại rằng sự quan tâm về vụ bê bối sẽ ngày càng tăng, đặc biệt là trước thềm cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Trong khi đó, Nghị sĩ PPP Yun Jae-ok, lãnh đạo Hạ viện, lại cho rằng không nên phản ứng quá vội vã, trước hết nên tìm ra sự thật. Ông Yun bình luận, cáo buộc nhằm vào Đệ nhất Phu nhân là thủ đoạn chính trị.

Bà Kim Keon Hee sinh năm 1972, từng theo học chuyên ngành hội họa tại Đại học Kyonggi và lấy bằng thạc sĩ về giáo dục nghệ thuật, bằng tiến sĩ về thiết kế nội dung kỹ thuật số. Bà kết hôn với ông Yoon Suk Yeol hồi tháng 3/2012.

Đệ nhất Phu nhân Kim vướng nhiều cáo buộc như làm giả hồ sơ học tập, liên quan đến thao túng giá cổ phiếu. Bà đã bác bỏ tất cả cáo buộc.

Hoài Phương