Theo Hãng Thông tấn Yonhap ngày 24/12, ông Lee Kwan-sup, Chánh Văn phòng Chính sách của Văn phòng Tổng thống, đã đưa ra nhận xét này khi xuất hiện trên Đài KBS TV, trong bối cảnh Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính có kế hoạch đưa 2 đề xuất điều tra ra trước Quốc hội để thông qua trong cuộc họp toàn thể diễn ra vào ngày 28/12 tới.

Một trong những cuộc điều tra được đề xuất là xem xét các cáo buộc thao túng cổ phiếu liên quan đến Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee; trong khi cuộc điều tra còn lại là về nghi ngờ hối lộ xung quanh một dự án phát triển ở quận Daejangdong, thành phố Seongnam, phía Nam Seoul.

Chánh Văn phòng Chính sách Lee Kwan-sup - người vừa được bổ nhiệm đầu tháng này trong một cuộc cải tổ bộ máy Văn phòng Tổng thống - cho biết: “Chúng tôi tin chắc rằng những đề xuất này được đưa ra là nhằm để lại "vết xước" trước cuộc tổng tuyển cử. Chúng tôi sẽ nghĩ cách giải quyết nếu các đề xuất thực sự được thông qua vào ngày 28/12 và chuyển giao cho Chính phủ”.

Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền đã phản đối các đề xuất. Tuy nhiên, Hãng Yonhap phân tích, Đảng Dân chủ đối lập có thể "tự mình" thông qua vì họ chiếm đa số ghế trong Quốc hội.

Tổng thống Yoon Suk Yeol có thể thực hiện quyền phủ quyết của mình đối với các đề xuất, mặc dù điều đó sẽ có nguy cơ gây ra phản ứng mạnh mẽ trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 năm sau.

Trước đó, trong một vụ việc khác, ngày 19/12, Phong trào Đoàn kết nhân dân vì nền dân chủ tham quyết (PSPD - một nhóm dân sự có tiếng nói mạnh mẽ trong xã hội Hàn Quốc) đã đệ đơn lên Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc khiếu nại tham nhũng đối với Tổng thống Yoon Suk Yeol và Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee.

Đơn cáo buộc rằng bà Kim Keon Hee đã nhận chiếc túi hàng hiệu cao cấp trị giá khoảng 3 triệu won (2.296 USD) từ một mục sư người Mỹ gốc Hàn vào tháng 9/2022, vi phạm Luật Phòng, chống hối lộ và đòi hối lộ.

PSPD cho rằng: “Phu nhân của Tổng thống đương nhiệm đã thực hiện hành vi tham nhũng khi một mình gặp gỡ công dân và nhận vật có giá trị, điều bị cấm theo luật chống tham nhũng và quy tắc ứng xử của công chức”.

Nhóm này cũng cáo buộc Tổng thống Yoon Suk Yeol vi phạm pháp luật khi không khai báo chính thức việc Đệ nhất Phu nhân nhận được chiếc túi, đồng thời yêu cầu Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc có biện pháp xử lý hành chính đối với ông, chẳng hạn như phạt tiền.

Điều tra tin đồn về cáo buc Chánh Văn phòng Tổng thống lm dng nh hưng

Ngày 24/12, cảnh sát cho biết, đang điều tra tin tức lan truyền trên mạng về cáo buộc Chánh Văn phòng Tổng thống Kim Dae-ki can thiệp vào việc cải tổ nhân sự của một công ty tư nhân và những nghi ngờ khác.

leftcenterrightdel
Kim Dae-ki - Chánh Văn phòng Tổng thống trong cuộc họp báo tại Văn phòng Tổng thống ở Yongsan, trung tâm Seoul, ngày 19/12/2023. Ảnh: Yonhap 

Theo Yonhap, Cục An ninh mạng của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul đã tiến hành cuộc điều tra sau khi có đơn khiếu nại chính thức yêu cầu điều tra người chịu trách nhiệm đối với tin đồn lan truyền trên mạng từ một tin nhắn di động.

Một quan chức cảnh sát cho biết: “Chúng tôi đang điều tra vụ việc. Chúng tôi không thể tiết lộ chi tiết”.

Tin nhắn được cho là chứa đựng những nghi ngờ rằng Chánh Văn phòng Tổng thống Kim Dae-ki đã sử dụng ảnh hưởng của mình để can thiệp vào việc cải tổ nhân sự tại một công ty tư nhân và ông này đã cố tình bỏ qua khả năng thấp để Hàn Quốc giành được quyền đăng cai World Expo 2030.

Trong đơn khiếu nại, ông Kim Dae-ki cho biết, những tin đồn rõ ràng là sai sự thật và yêu cầu người ban đầu phát tán thông điệp này phải bị điều tra về tội phỉ báng, cảnh sát cho biết.

Ngọc Anh