Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra 42 dự án, công trình với tổng giá trị xây lắp được thanh tra là 208.170.486.939 đồng, trong đó: UBND huyện làm chủ đầu tư 8 công trình với tổng giá trị xây lắp là 66.991.093.000 đồng; UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Tứ Kỳ làm chủ đầu tư là 34 dự án, công trình với tổng giá trị xây lắp là 141.179.393.939 đồng.

Qua thanh tra cho thấy, một số công trình trước khi thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát lại tiên lượng, dự toán thiết kế khi lập hồ sơ mời thầu gói thầu xây lắp. Dẫn tới, chủ đầu tư và các đơn vị không phát hiện được khối lượng thiết kế tính sai tăng, áp dụng định mức, đơn giá chưa phù hợp để điều chỉnh đảm bảo phù hợp với thiết kế trước khi ký kết hợp đồng.

Công tác nghiệm thu vật liệu trước khi đưa vào sử dụng còn chưa đảm bảo quy định, thiếu hồ sơ chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, xuất xứ, nhãn mác của một số vật liệu đưa vào công trình theo quy định.

Trong khi đó, các đơn vị lập bản vẽ hoàn công một số công trình chưa thể hiện đầy đủ các khối lượng thay đổi, không thi công theo thực tế thi công.

Thanh tra tỉnh phát hiện 14 công trình do UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư khi nghiệm thu công trình xây dựng bàn  giao đưa vào sử dụng là chưa đảm bảo quy định.

Ngoài ra, công tác giám sát thi công xây dựng còn chưa chặt chẽ, không có biên bản nghiệm thu biện pháp thi công của nhà thầu thi công xây dựng. Văn bản nghiệm thu vật liệu trước khi đưa vào sử dụng cho công trình thiếu hồ sơ chứng nhận chất lượng, xuất xứ, nhãn mác hàng hóa của một số vật liệu, vật tư, thiết bị trước khi đưa vào thi công xây dựng công trình.

Trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, công tác giảm sát thi công còn xảy ra tình trạng ký xác nhận nghiệm thu một số khối lượng công việc xây dựng còn chưa phát hiện được khối lượng thiết kế tính sai, khối lượng thực tế thi công chưa đảm bảo khối lượng theo hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công đã lập.

Công tác nghiệm thu, quyết toán khối lượng xây lắp hoàn thành giữa chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công xây dựng bị phát hiện nhiều vi phạm.

Cụ thể, việc nghiệm thu, quyết toán căn cứ theo khối lượng thiết kế, dự toán được phê duyệt nên không phát hiện được những sai sót do dự toán thiết kế tính sai tăng khối lượng và áp dụng đơn giá, định mức chưa phù hợp.

Thậm chí, nhà thầu thi công thiếu khối lượng, thi công chưa đúng vật liệu dẫn tới quyết toán tăng giá trị các công trình với tổng số tiền 3.141.272.979 đồng.

Trong đó, Thanh tra tỉnh phát hiện nghiệm thu, quyết toán sai tăng giá trị công trình do chưa giảm trừ khối lượng dự toán thiết kế tính sai tăng và áp dụng đơn giá, định mức chưa phù hợp với số tiền 1.435.611.044 đồng.

Công tác nghiệm thu quyết toán sai tăng giá trị công trình do chưa giảm trừ khối lượng nhà thầu thi công thiếu khối lượng, thi công chưa đúng vật liệu với số tiền 1.705.661.935 đồng.

Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành các quyết định thu hồi tiền sai phạm phát hiện trong quá trình thanh tra về tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh với tổng số tiền là 922.915.000 đồng.

Thanh tra tỉnh yêu cầu UBND huyện và UBND các xã, thị trấn được thanh tra tổ chức kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót trong công tác thu, quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và các nội dung khác được nêu tại kết luận thanh tra.

Thanh Hoa