Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính đã đưa 2 đề xuất điều tra ra trước Quốc hội để thông qua trong cuộc họp toàn thể diễn ra hôm nay (28/12).

Đảng DP đã tận dụng ưu thế chiếm đa số ghế trong Quốc hội để thông qua đề xuất, trong khi các nhà lập pháp của Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền tẩy chay bỏ phiếu nhằm phản đối.

Theo Yonhap, đảng cầm quyền tuyên bố các đề xuất điều tra đặc biệt này có mục đích chính trị nhằm "bôi xấu", để lại "vết xước" cho chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 năm sau.

Trong khi Đảng DP lập luận rằng, không ai là ngoại lệ, không thể chạm tới, kể cả người đó là Đệ nhất phu nhân.

Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee đã bị cáo buộc liên quan đến việc thao túng giá cổ phiếu của Deutsch Motors Inc., một đại lý xe BMW ở Hàn Quốc, từ năm 2009 đến năm 2012.

Bà Kim đã bác bỏ các cáo buộc.

leftcenterrightdel
 Các nhà lập pháp thuộc Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền rời phiên họp toàn thể vào ngày 28/12/2023, trước khi đề xuất đặc biệt về việc tiến hành cuộc điều tra về một dự án phát triển đất đai được đưa ra biểu quyết. Ảnh: Yonhap

Đề xuất điều tra đặc biệt thứ hai về cáo buộc rằng, 6 người nổi tiếng của cái gọi là "câu lạc bộ 5 tỷ USD" đã được hứa nhận 5 tỷ won (3,8 triệu USD) mỗi người từ một công ty quản lý tài sản liên quan đến dự án phát triển đầy tai tiếng tham nhũng ở quận Daejang-dong, thành phố Seongnam, phía Nam Seoul.

Sau khi các đề xuất được thông qua, Văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết, Tổng thống sẽ thực hiện quyền phủ quyết ngay khi các đề xuất được chuyển đến Văn phòng Tổng thống.

Tuy nhiên, việc phủ quyết các đề xuất có thể gây ra nguy cơ phản ứng mạnh mẽ trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Đây là cuộc bầu cử có thể quyết định chính quyền của ông Yoon sẽ hoạt động như thế nào trong 3 năm cầm quyền còn lại, Yonhap bình luận.

Chánh Văn phòng Tng thng từ chức

Cũng trong ngày 28/12, Chánh Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-ki từ chức.

leftcenterrightdel
 Ông Kim Dae-ki - Chánh Văn phòng Tổng thống, ngày 19/12/2023. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã bổ nhiệm ông Lee Kwan-sup, Chánh Văn phòng Chính sách của Văn phòng Tổng thống thay thế vị trí của ông Kim.

Ông Kim Dae-ki là Chánh Văn phòng Tổng thống đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Yoon Suk Yeol. Ông giữ chức vụ này trong vòng hơn một năm rưỡi kể từ khi Tổng thống Yoon nhậm chức vào tháng 5 năm ngoái.

Theo Yonhap, ông Kim cho biết, ông là người đề nghị từ chức và Tổng thống Yoon sau đó đã chấp thuận.

Cung theo ông Kim, tân Chánh Văn phòng Lee Kwan-sup sẽ nhậm chức vào ngày 1/1/2024.

Việc ông Kim từ chức là một điều bất ngờ, vì người kế nhiệm ông, Lee Kwan-sup, mới được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng Chính sách cách đây khoảng một tháng, trong một cuộc cải tổ bộ máy Văn phòng Tổng thống.

leftcenterrightdel
 Ông Lee Kwan-sup, Chánh Văn phòng Chính sách được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng Tổng thống mới, phát biểu trong cuộc họp báo vào ngày 28/12/2023. Ảnh: Yonhap

Liên quan đến ông Kim Dae-ki, trước đó, ngày 24/12, cảnh sát cho biết, đang điều tra tin tức lan truyền trên mạng về cáo buộc Chánh Văn phòng Tổng thống lạm dụng ảnh hưởng.

Cục An ninh mạng của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul đã tiến hành cuộc điều tra sau khi có đơn khiếu nại chính thức yêu cầu điều tra người chịu trách nhiệm đối với tin đồn lan truyền trên mạng từ một tin nhắn di động.

Tin nhắn được cho là chứa đựng những nghi ngờ rằng Chánh Văn phòng Tổng thống Kim Dae-ki đã sử dụng ảnh hưởng của mình để can thiệp vào việc cải tổ nhân sự tại một công ty tư nhân và ông này đã cố tình bỏ qua khả năng thấp để Hàn Quốc giành được quyền đăng cai World Expo 2030.

Trong đơn khiếu nại, ông Kim Dae-ki cho biết, những tin đồn rõ ràng là sai sự thật và yêu cầu người ban đầu phát tán thông điệp này phải bị điều tra về tội phỉ báng.
Ngọc Anh