Theo Hãng tin Reuters, đây là vụ tham nhũng làm rung chuyển nền chính trị vốn nhiều bất ổn của quốc gia Nam Mỹ trong những năm gần đây, có thể dẫn đến việc bà Boluarte bị phế truất.

Những buộc tội chính thức được đưa ra trong bối cảnh uy tín của nhà lãnh đạo đã giảm xuống mức thấp mới, theo các cuộc thăm dò.

Hồ sơ khiếu nại cáo buộc Tổng thống Boluarte nhận hối lộ. Nếu Quốc hội tiếp tục tiến hành các thủ tục theo hướng này, bà Boluarte có thể bị phế truất.

Nền chính trị ngày càng rối ren ở Peru đã khiến một số người tiền nhiệm của bà Boluarte phải rời ghế tổng thống. Tại đó, các nghị sĩ đóng vai trò đi đầu trong việc tiến hành thủ tục phế truất.

Cuộc điều tra chống lại nữ Tổng thống nổ ra vào giữa tháng 3 năm nay khi một chương trình truyền hình chiếu cận cảnh bà Boluarte đeo chiếc đồng hồ Rolex trị giá tới 14.000 USD.

Với vị trí Tổng thống, bà Boluarte ước tính kiếm được khoảng 55.000 USD mỗi năm.

Liên quan đến vụ việc, bà Boluarte đã bị cảnh sát thẩm vấn và khám xét văn phòng cũng như nhà ở, để làm sáng tỏ nghi ngờ Tổng thống làm giàu bất chính, không kê khai tài sản cá nhân.

Bà phủ nhận hành vi sai trái, nói rằng những món đồ xa xỉ đó được mượn từ một người bạn là Thống đốc vùng Ayacucho. Bà thừa nhận đó là một sai lầm và cho biết đã trả lại chúng.

Động thái mới nhất từ Văn phòng Tổng Chưởng lý Peru đánh dấu lần thứ hai bà Boluarte bị khiếu nại hiến pháp trong thời gian cầm quyền chưa đầy 2 năm.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Tổng Chưởng lý Peru đã đệ đơn khiếu nại Tổng thống Boluarte về cách bà xử lý tình trạng bất ổn xã hội sau khi người tiền nhiệm bị lật đổ.
Ngọc Anh