Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Peru Dina Boluarte đã chỉ trích các cuộc điều tra đối với vụ bê bối (được gọi là "Rolexgate") về việc bà sử dụng đồng hồ xa xỉ và đồ trang sức hàng hiệu đắt tiền.

Hôm 5/4, Tổng thống Peru đã dành khoảng 5 tiếng để giải trình với các công tố viên về nguồn gốc số đồng hồ Rolex xa xỉ mà bà đeo gần đây. Sau đó, một cuộc họp báo đã được tổ chức tại Thủ đô Lima.

Tại cuộc họp báo được phát sóng trên Kênh Truyền hình Quốc gia Peru, nữ Tổng thống nói: "Tôi phải thừa nhận thật sai lầm khi mượn những chiếc đồng hồ đó từ người bạn Wilfredo Oscorima".

"Tôi đã trả lại chúng", bà Boluarte cho biết, đề cập đến Thống đốc vùng Ayacucho - một đồng minh chính trị của bà.

Để nhấn mạnh lời giải thích, bà Boluarte còn giơ tay đeo đồng hồ, cho hay đó là chiếc Jacques du Manoir mua ở Thụy Sĩ, không phải Rolex.

Theo Reuters, vụ bê bối Rolexgate đánh dấu cuộc khủng hoảng chính trị mới nhất đối với Tổng thống Dina Boluarte, người lên nắm quyền sau khi người tiền nhiệm bị cách chức và bỏ tù. Đồng thời, vị lãnh đạo quốc gia này cũng đang đứng trước áp lực lớn để thúc đẩy nền kinh tế từng là một trong những ngôi sao của Nam Mỹ, nhưng đang trong tình trạng trì trệ.

Đầu tuần này, bà đã thay thế khoảng 1/3 số bộ trưởng trong Nội các, sau khi 6 bộ trưởng đột ngột từ chức, trong đó có Bộ trưởng Bộ Nội vụ - người giữ vai trò chủ chốt trong bộ máy an ninh quốc gia.

Bà Boluarte đã đối mặt với cuộc thẩm vấn của các công tố viên vào thứ Sáu, tập trung vào các cáo buộc làm giàu bất hợp pháp. Các câu hỏi xoay quanh cách bà có được một số đồng hồ Rolex và đồ trang sức đắt tiền khác, có vẻ như không phù hợp với mức lương công khai khiêm tốn mà bà được nhận.

Sau cuộc thẩm vấn kín, Tổng thống thông tin cho biết, số đồng hồ này, ngoại trừ một chiếc, đều được một người bạn cho bà mượn. Tổng thống nói rằng, bà đã đeo chúng với hy vọng những chiếc đồng hồ Rolex đó sẽ phản ánh tốt về đất nước.

Với vị trí Tổng thống, bà Boluarte ước tính kiếm được khoảng 55.000 USD mỗi năm.

Cuộc điều tra chống lại nữ Tổng thống nổ ra vào giữa tháng 3 khi một chương trình truyền hình chiếu cận cảnh bà Boluarte đeo chiếc đồng hồ Rolex trị giá tới 14.000 USD.

Giới chức Peru nghi ngờ Tổng thống làm giàu bất chính và không kê khai tài sản cá nhân. Bà bị cho là sở hữu khoảng 15 chiếc Rolex mà không khai báo khi còn làm bộ trưởng và Phó Tổng thống Peru từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2022. Trong số này, có một chiếc Rolex được đính kim cương trị giá khoảng 19.000 USD.

Tuyên bố về "đồng hồ đi mượn" được bà Boluarte đưa ra sau khi cơ quan công tố cho hay, Tổng thống sẽ phải giải thích nguồn gốc của chúng. Văn phòng Công tố cũng đang xác minh thông tin về chiếc vòng tay Cartier trị giá 56.000 USD và những món trang sức trị giá hơn 500.000 USD được cho là của bà Boluarte.

Ngoài ra, các khoản tiền gửi ngân hàng khoảng 250.000 USD từ thời bà còn làm bộ trưởng cũng đang bị điều tra.

Về cáo buộc sở hữu vòng tay và vòng cổ hàng hiệu đắt tiền, ngày 5/4, Tổng thống cho biết, những món đồ được đề cập là đồ trang sức rẻ tiền hơn mà bà đã mua cách đây nhiều năm.

Bà gọi cuộc điều tra là một "sự dối trá" và kêu gọi các công tố viên hãy chuyên nghiệp hơn.

Chính phủ Peru hy vọng những giải trình này của bà Boluarte sẽ chấm dứt vụ bê bối đã khiến 6 bộ trưởng đồng loạt từ chức và dẫn đến hai đề nghị luận tội Tổng thống.

Bà Boluarte là tổng thống thứ sáu trong vòng 25 năm qua ở Peru phải đối mặt cáo buộc tham nhũng.
Hoài Phương