Theo Hãng tin Reuters, ông Mykola Solsky phủ nhận các cáo buộc liên quan đến các sự kiện diễn ra trong năm 2017-2021, trước khi ông bắt đầu giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp vào năm 2022.

Bên cạnh quyết định bắt giữ, thẩm phán ấn định số tiền bảo lãnh đối với ông Mykola Solsky là 75,7 triệu hryvnia (1,9 triệu USD).

Hôm qua, 25/4, ông Solsky đã nộp đơn từ chức, nhưng về mặt kỹ thuật vẫn giữ chức vụ của mình cho đến khi Quốc hội xem xét đơn của ông.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk cho biết trên ứng dụng Telegram rằng, việc từ chức của Bộ trưởng Nông nghiệp sẽ được xem xét tại một trong những phiên họp toàn thể tiếp theo của Quốc hội.

Cũng trên Telegram, ông Solsky viết: “Nếu Verkhovna Rada [Quốc hội] quyết định chấp nhận đơn từ chức, tôi sẽ biết ơn; và nếu họ quyết định tôi nên tiếp tục làm việc, tôi sẽ tiếp tục”.

Mykola Solsky là bộ trưởng đầu tiên dưới thời Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bị đưa vào danh sách nghi phạm trong một vụ tham nhũng.

Thẩm phán cho biết, Bộ trưởng này sẽ bị giam giữ cho đến ngày 24/6.

Trong phiên tòa ngày 25/4, các công tố viên nói rằng nếu bị kết tội, ông Solsky có thể bị phạt tới 12 năm tù.

Bộ trưởng Solsky, 44 tuổi, là trung tâm trong nỗ lực của Ukraine nhằm duy trì ngành công nghiệp ngũ cốc trong bối cảnh đất nước có xung đột.

Cục Chống tham nhũng quốc gia Ukraine (NABU) cho biết các cáo buộc liên quan đến kế hoạch "chiếm đoạt đất đai nhà nước trị giá 291 triệu hryvnia (7,3 triệu USD) và âm mưu chiếm khu đất khác trị giá 190 triệu hryvnia (4,7 triệu USD)".

Ông Mykola Solsky, từng là chủ sở hữu một số doanh nghiệp nông nghiệp, đã được bầu vào Quốc hội năm 2019 và được chỉ định làm Bộ trưởng Nông nghiệp vào tháng 3/2022.

Cơ quan chống tham nhũng cáo buộc ông Solsky đứng đầu một nhóm chiếm đoạt đất nông nghiệp ở Đông Bắc khu vực Summy trong giai đoạn 2017 - 2021, trước khi trở thành Bộ trưởng, bằng cách tiêu hủy các tài liệu chứng minh hai công ty nhà nước có quyền sử dụng khu đất này.

Cũng theo NABU, nhóm của ông Solsky sau đó đã nhờ cơ quan nhà nước chuyển quyền sử dụng đất cho các cá nhân liên quan đến nhóm dưới chiêu bài là một kế hoạch của Chính phủ sử dụng khu đất nông nghiệp đó.

Tại phiên điều trần hôm 25/4, Bộ trưởng Solsky và luật sư cho biết, ông không được hưởng lợi từ bất kỳ kế hoạch nào như vậy.

leftcenterrightdel
 Cánh đồng của nông dân trồng ngũ cốc Oleksandr Klepach, ở Snihurivka, Ukraine, ngày 20/2/2023. Sản lượng ngũ cốc của Ukraine đã giảm mạnh do bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột. Ảnh: REUTERS/Lisi Niesner

Kyiv đã nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu và theo lộ trình, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine sẽ tham gia sâu vào các cuộc đàm phán để hội nhập ngành ngũ cốc khổng lồ của nước này vào khối 27 thành viên.

Một số hiệp hội nông nghiệp lớn đã đưa ra tuyên bố bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Solsky. Họ cho rằng Bộ Nông nghiệp đã làm việc "chuyên nghiệp và suôn sẻ với các nhà sản xuất nông nghiệp".

Ukraine là một trong những nước sản xuất ngũ cốc và dầu thực vật hàng đầu thế giới, nhưng sản lượng của nước này đã giảm mạnh do cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Trong bối cảnh chiến tranh, Bộ trưởng Solsky đã tham gia nhiều phái đoàn với nhiều nhiệm vụ khác nhau nhằm cố gắng khôi phục xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, thúc đẩy xuất khẩu qua sông Danube và giảm bớt việc phong tỏa biên giới.

Vụ việc của ông Solsky diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Zelenskiy đã và đang nỗ lực thực thi một đường lối không khoan nhượng đối với tham nhũng và năm ngoái đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng sau những cáo buộc tham nhũng liên quan đến Bộ này.
Ngọc Anh