Tổng thống Peru Dina Boluarte đang bị điều tra về tội làm giàu bất hợp pháp, liên quan đến việc bà sở hữu những chiếc đồng hồ Rolex cao cấp mà không khai báo.

Trong 1 ngày, thay đi 30% thành viên Ni các

Ngày 1/4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Victor Torres đã công bố quyết định từ chức. Tiếp đó, 5 bộ trưởng khác (bao gồm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về phụ nữ, Bộ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Bộ Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Sản xuất và Bộ trưởng Ngoại thương) cũng đột ngột từ chức.

Tất cả đều lên tiếng ủng hộ bà Boluarte. Có bộ trưởng cho rằng, việc cảnh sát xông vào nhà riêng Tổng thống khám xét là "không cần thiết" và "quá đáng".

Tổng thống Peru Dina Boluarte ngay sau đó đã đồng ý và thay thế 6 bộ trưởng vừa từ chức.

Bà Boluarte đang bị điều tra về nghi ngờ tham nhũng, làm giàu bất hợp pháp. Cuối tuần qua, cảnh sát và công tố viên đã đột kích vào nhà riêng cũng như Văn phòng Tổng thống để tìm kiếm bằng chứng về nguồn gốc của ít nhất 3 chiếc đồng hồ Rolex đắt tiền.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Victor Torres cho biết, việc từ chức của ông là do "các vấn đề gia đình và sức khỏe", trong khi một số người suy đoán rằng đó chỉ là hình phạt cho các cuộc đột kích cuối tuần trước.

Các bộ trưởng khác từ chức mà không nêu cụ thể lý do.

Ông Torres nói với các phóng viên: “Tôi sẽ ra đi thanh thản với đôi bàn tay sạch sẽ... Tôi rời đi vì tôi đã đề nghị và Tổng thống đã chấp nhận".

Các bộ trưởng từ chức chiếm khoảng 30% thành viên Nội các gồm 19 người. Tổng thống Boluarte đã tìm được người thay thế họ vào cuối ngày 1/4. Trong đó, Tổng thống bổ nhiệm ông Walter Ortiz - cựu lãnh đạo Đơn vị chống tội phạm có tổ chức (thuộc Bộ Nội vụ Peru) thay thế vị trí ông Victor Torres.

Tại Peru, Bộ trưởng Nội vụ là thành viên chủ chốt trong bộ máy an ninh nhà nước.

leftcenterrightdel
Cuộc đột kích tập trung vào điều rta bộ sưu tập đồng hồ xa xỉ của Tổng thống Peru Dina Boluarte. Ảnh: Juan Carlos Cisneros / AFP / Getty 

sao Tng thng Boluarte bị điều tra?

Bà Boluarte từng là Phó Tổng thống, trước khi trở thành nguyên thủ quốc gia vào vào tháng 12/2022, sau khi tổng thống Peru lúc đó là Pedro Castillo cố gắng giải tán Quốc hội và cai trị đất nước bằng sắc lệnh, dẫn đến việc ông bị bắt giữ. Tiếp đó, Peru rơi vào bất ổn với các cuộc biểu tình bạo lực kêu gọi Tổng thống từ chức và tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Bà Boluarte là tổng thống thứ sáu trong vòng 6 năm tại Peru.

Với vị trí Tổng thống, bà Boluarte ước tính kiếm được khoảng 55.000 USD mỗi năm.

Cuộc điều tra chống lại nữ Tổng thống nổ ra vào giữa tháng 3 khi một chương trình truyền hình chiếu cận cảnh bà Boluarte đeo chiếc đồng hồ Rolex trị giá tới 14.000 USD. Ít nhất có 2 chiếc đồng hồ xa xỉ nữa của Tổng thống sau đó đã được tiết lộ.

Vị Tổng thống 61 tuổi đã khẳng định, những chiếc đồng hồ là thành quả của một cuộc đời làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, bà không cung cấp thông tin chi tiết về việc chúng thuộc quyền sở hữu của mình như thế nào.

Bà Boluarte dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố chính thức trước các nhà điều tra vào ngày 5/4. Tổng thống đã được hướng dẫn đưa ra tất cả số đồng hồ Rolex mà bản thân sở hữu khi có mặt trong ngày hôm đó.

Các cáo buộc sẽ không dẫn tới một phiên tòa cho đến khi nhiệm kỳ của bà Boluarte kết thúc, dự kiến vào tháng 7/2026, hoặc vào thời điểm bà bị luận tội, theo Hiến pháp Peru.

Vụ việc hiện càng làm gia tăng thêm cuộc khủng hoảng chính trị tại Peru.

Ngọc Anh