Vụ việc là một đòn giáng mạnh, gây thêm áp lực lên nữ Tổng thống vốn đang bị điều tra về cách mà bà có được trang sức xa xỉ và những chiếc đồng hồ Rolex đắt tiền - thứ mà được bà giải thích là đồ... mượn của bạn.

Cuộc điều tra về tổ chức tội phạm và tham nhũng, li dng chc v quyn hn gây ảnh hưởng

Theo Hãng tin Reuters, các nhà chức trách đã tiến hành khám xét hơn 20 bất động sản, trong đó có ngôi nhà ở Lima của ông Nicanor Boluarte - anh trai Tổng thống Dina Boluarte.

Ông Nicanor Boluarte bị cáo buộc lãnh đạo một tổ chức tội phạm gây ảnh hưởng đến việc bổ nhiệm những người có chức vụ cao trong hệ thống quyền lực.

Nhóm công tố viên và cảnh sát cũng đã đột kích vào nhà của Mateo Castaneda, luật sư của Tổng thống Boluarte.

Mateo Castaneda hiện là cố vấn cho Tổng thống trong vụ việc bà bị cáo buộc làm giàu bất hợp pháp liên quan đến đồng hồ Rolex và trang sức.

Bộ Tư pháp Peru cho biết, đã ra lệnh giam giữ Nicanor Boluarte Zegarra và những người khác trong thời hạn 10 ngày. Theo cơ quan chức năng, đây là một phần của cuộc điều tra về tổ chức tội phạm và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng.

Tổng thống Peru cho biết tại một diễn đàn về dân chủ rằng, bà tin tưởng vào hệ thống tư pháp của Peru, nhưng không đề cập đến vụ bắt giữ.

Bà Boluarte nói: “Chúng tôi sẽ không bị phân tâm bởi những vấn đề nhỏ nhặt, chúng tôi tin vào công lý”.

Trong khi đó, ông Nicanor Boluarte, khi được cảnh sát di chuyển đến đơn vị tư pháp, đã phủ nhận các cáo buộc. Ông nói với các phóng viên. "Tôi vô tội... Tôi hoàn toàn phủ nhận mọi thứ", ông nói.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các sĩ quan cảnh sát dẫn giải ông Nicanor Boluarte, anh trai của Tổng thống Peru Dina Boluarte, rời khỏi nhà, sau khi ông bị bắt giữ vì cáo buộc lãnh đạo một nhóm lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng, theo Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp ở Lima, Peru ngày 10/5/2024. Ảnh: REUTERS/Gerardo Marin 

Tham nhũng chính tr tiếp tc gây bt n ti Peru

Peru - quốc gia từng là một trong những địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Mỹ, đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng bất ổn chính trị, với sự thay đổi 6 tổng thống trong vòng 6 năm và các nguyên thủ quốc gia thường xuyên bị điều tra, luận tội tham nhũng.

Đáng chú ý trong đó, người tiền nhiệm của nữ Tổng thống hiện tại là ông Pedro Castillo trở thành cựu Tổng thống thứ 6 phải đối mặt với án tù chỉ trong vòng 2 thập kỷ qua.

Ông Castillo đã bị phế truất vào tháng 12/2022 vì bị cho là có hành động đảo chính khi tuyên bố giải thể Quốc hội, thành lập Chính phủ khẩn cấp, kêu gọi tổ chức bầu cử.

Bên cạnh đó, cựu Tổng thống này cũng là mục tiêu của 6 cuộc điều tra hình sự, trong đó có cáo buộc đã lãnh đạo một tổ chức tội phạm để trục lợi từ các hợp đồng của Chính phủ và nhiều lần cản trở việc thực thi công lý…

Tổng thống hiện tại Dina Boluarte, nhậm chức vào ngày 7/12/2022, cũng đang bị điều tra.

Vụ bê bối (được gọi là "Rolexgate") nổ ra vào giữa tháng 3 năm nay, khi một chương trình truyền hình chiếu cận cảnh bà Boluarte đeo chiếc đồng hồ Rolex trị giá tới 14.000 USD. Ít nhất có 2 chiếc đồng hồ xa xỉ nữa của Tổng thống sau đó đã được tiết lộ.

Với vị trí Tổng thống, bà Boluarte ước tính kiếm được khoảng 55.000 USD mỗi năm.

Sau khi bị khám xét nhà riêng để điều tra về những chiếc đồng hồ đắt tiền mà chưa kê khai, ngày 5/4, giải trình với các công tố viên, Tổng thống Peru tuyên bố không sở hữu chúng. Đây chỉ là những chiếc đồng hồ bà mượn từ một người bạn.

Tại cuộc họp báo ngày 5/4 được phát sóng trên Kênh Truyền hình Quốc gia Peru, nữ Tổng thống nói: "Tôi phải thừa nhận thật sai lầm khi mượn những chiếc đồng hồ đó từ người bạn Wilfredo Oscorima".

"Tôi đã trả lại chúng", bà Boluarte cho biết, đề cập đến Thống đốc vùng Ayacucho - một đồng minh chính trị của bà.

Để nhấn mạnh lời giải thích, bà Boluarte còn giơ tay đeo đồng hồ, cho hay đó là chiếc Jacques du Manoir mua ở Thụy Sĩ, không phải Rolex.

Tổng thống nói rằng, bà đã đeo chúng với hy vọng những chiếc đồng hồ Rolex đó sẽ phản ánh tốt về đất nước.

Tuyên bố về "đồng hồ đi mượn" được bà Boluarte đưa ra sau khi cơ quan công tố cho hay, Tổng thống sẽ phải giải thích nguồn gốc của chúng. Văn phòng Công tố cũng đang xác minh thông tin về chiếc vòng tay Cartier trị giá 56.000 USD và những món trang sức trị giá hơn 500.000 USD được cho là của bà Boluarte.

Ngoài ra, các khoản tiền gửi ngân hàng khoảng 250.000 USD từ thời bà còn làm bộ trưởng cũng đang bị điều tra…

leftcenterrightdel
 Tổng thống Peru Dina Boluarte đưa ra một món đồ trang sức trong cuộc họp báo tại Lima ngày 5/4, sau khoảng 5 tiếng giải trình với các công tố viên về nguồn gốc số đồng hồ Rolex xa xỉ mà bà đeo gần đây cũng như cáo buộc sở hữu vòng tay, vòng cổ hàng hiệu đắt tiền. Ảnh: REUTERS/Sebastian Castaneda
leftcenterrightdel
 Tổng thống Peru Dina Boluarte giơ tay đeo đồng hồ, cho hay đó là chiếc Jacques du Manoir mua ở Thụy Sĩ, không phải Rolex, trong cuộc họp báo tại Lima ngày 5/4. Ảnh: AFP

Hoài Phương