Thông điệp của Thủ tướng Lý Hiển Long được đưa ra sau một loạt vụ bê bối chính trị làm rung chuyển đảng cầm quyền trong những tháng gần đây và giữa bối cảnh lo ngại về lạm phát tiếp tục gia tăng ở đảo quốc sư tử.

Đề cập đến những vụ bê bối đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền thời gian qua, bao gồm việc cơ quan chống tham nhũng mở cuộc điều tra hiếm hoi đối với Bộ trưởng Giao thông và sự việc 2 nhà lập pháp từ Đảng PAP từ chức vì có "mối quan hệ không phù hợp", Thủ tướng khẳng định, sẽ được xử lý đúng đắn và minh bạch.

“Không còn nghi ngờ gì nữa: Chính phủ quyết tâm giữ cho hệ thống của chúng ta không có tham nhũng và hành vi sai trái. Chúng tôi sẽ duy trì các tiêu chuẩn cao về sự trung thực, liêm chính và đúng đắn. Người dân Singapore đã mong đợi điều này ở chúng tôi, và các đối tác quốc tế cũng vậy”, ông Lý Hiển Long trong trang phục áo đỏ và trắng của quốc gia Singapore phát biểu trên truyền hình.

Cũng theo Thủ tướng Lý, đây là cách để gìn giữ, bảo vệ và củng cố niềm tin mà người dân Singapore dành cho Chính phủ.

Niềm tin đã giúp Singapore vượt qua đại dịch COVID-19 kéo dài 3 năm.

“Niềm tin là điều cho phép các nhà lãnh đạo chính trị hợp tác chặt chẽ với người dân Singapore để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Và niềm tin sẽ giúp chúng ta tiến lên phía trước một cách an toàn trong một thế giới đầy rắc rối”, ông nói.

Singapore sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào năm 2025. Đảng PAP đã duy trì vị trí cầm quyền kể từ khi Singapore trở thành một quốc gia độc lập năm 1965.

Trong thông điệp nhân dịp Quốc khánh, Thủ tướng Singapore cũng đề cập đến vấn đề chi phí sinh hoạt gia tăng.

"Lạm phát vẫn là một vấn đề đối với chúng tôi, cũng như đối với nhiều quốc gia", ông nói.

leftcenterrightdel
Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, các chương trình nhà ở là công bằng và tính đến lợi ích cho tất cả mọi người. Nguồn ảnh: CNA

Tỷ lệ lạm phát cơ bản hàng năm của Singapore - không bao gồm chi phí vận chuyển đường bộ và ăn ở - đã giảm xuống 4,2% trong tháng 6, từ mức 4,7% trong tháng 5.

Giám đốc Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) Ravi Menon cho biết vào tháng trước rằng, lạm phát của Singapore sẽ giảm đáng kể nhờ lập trường chính sách tiền tệ thắt chặt, nhưng ngân hàng trung ương sẽ "không chuyển từ chế độ chống lạm phát sang chế độ hỗ trợ tăng trưởng".

MAS đã giữ nguyên các thiết lập chính sách tiền tệ vào tháng 4, sau khi thắt chặt 5 lần liên tiếp kể từ tháng 10/2021.

Về vấn đề nhà ở, ông Lý Hiển Long cho biết, Chính phủ vẫn đảm bảo rằng nhà ở công có thể tiếp cận được và giá cả phải chăng cho người dân Singapore thuộc mọi nhóm thu nhập. Các chương trình nhà ở là công bằng và tính đến lợi ích cho tất cả mọi người.

"Đây là cách chúng tôi giữ cho câu chuyện nhà ở quốc gia của mình trở nên mạnh mẽ cho các thế hệ hiện tại và tương lai. Đây là cam kết của Chính phủ tôi với các bạn và chúng tôi sẽ thực hiện nó", ông nói thêm.

Thủ tướng cũng lưu ý đến tình trạng dân số đang già đi nhanh chóng của Singapore. 1/4 trong số người dân Singapore sẽ là công dân cao tuổi vào năm 2030.

Ông Lee cho biết, một khía cạnh của việc chuẩn bị cho tuổi già là tiết kiệm CPF (Quỹ Tiết kiệm Trung ương) và hệ thống này đã dần được cải thiện để đảm bảo mọi người có thể tiết kiệm đủ trong những năm làm việc.

Những người lao động có thu nhập thấp hơn cũng nhận được hỗ trợ có mục tiêu thông qua các sáng kiến như bổ sung thu nhập từ kế hoạch Workfare của Chính phủ cũng như các chế độ lương lũy tiến.

Ngọc Anh