China Daily ngày 1/3 cho biết, các công tố viên và thẩm phán Trung Quốc đã cam kết tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng trong các công ty tư nhân theo Luật Hình sự mới được sửa đổi, để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Gao Jingfeng, một quan chức của Tòa án Tối cao Trung Quốc cho biết: “Các công tố viên đã được yêu cầu thực hiện nghiêm túc Luật Hình sự sửa đổi để tăng hình phạt đối với các hành vi tham nhũng như tham ô và chiếm dụng tiền của những người làm việc cho các công ty tư nhân, nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của doanh nghiệp”.

Ông cho biết, những người làm tổn hại đến bí mật thương mại, nhãn hiệu và bản quyền của doanh nghiệp tư nhân hoặc ảnh hưởng đến sự cải tiến, đổi mới của họ cũng sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Với việc sửa đổi Luật Hình sự, mở rộng một số cáo buộc hình sự khác từng áp dụng đối với nhân viên doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước cho nhân viên của các công ty tư nhân, “cuộc chiến chống lại những hành vi phạm tội đó cũng sẽ được tăng cường”, ông Gao nói thêm.

Theo luật sửa đổi bắt đầu có hiệu lực, các cáo buộc bao gồm kiếm lợi nhuận bất hợp pháp cho bạn bè hoặc người thân, bán tài sản của doanh nghiệp và chiết khấu cổ phiếu ở mức giá thấp.

Xu Yong'an, một quan chức của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, cho biết: “Việc mở rộng nhằm ngăn chặn nhân viên của các công ty tư nhân thực hiện biện pháp bất hợp pháp gây thiệt hại cho lợi ích của công ty, đồng thời bảo vệ mạnh mẽ hơn cho các doanh nhân”.

Ông cho biết, việc sửa đổi đã cung cấp cơ sở pháp lý cho công ty tư nhân chống tham nhũng, đồng thời nói thêm rằng, việc tối ưu hóa những biện pháp chống tham nhũng là rất quan trọng vì các hành vi tham nhũng được thấy thường xuyên hơn ở các công ty tư nhân và một số nhà lập pháp cũng như cố vấn chính trị quốc gia đã đề xuất hành động.

Ông Gao hoan nghênh luật sửa đổi, cho biết số vụ án hình sự liên quan đến cán bộ nhân viên ở những vị trí chủ chốt của các công ty tư nhân, bao gồm cả người ở bộ phận bán hàng, tài chính, mua sắm và kỹ thuật, đã tăng lên trong vài năm qua.

Ma Yan, một quan chức của Tòa án Nhân dân Tối cao, cũng ca ngợi việc mở rộng này.

Ông nói: “Những sai phạm, dù ở doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, về cơ bản liên quan đến việc nhân viên lợi dụng chức vụ, vị trí của mình để thu lợi bất chính và làm tổn hại đến lợi ích của công ty”.

Để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho mọi thực thể thị trường thông qua pháp quyền, ông kêu gọi các tòa án Trung Quốc áp dụng chính xác luật sửa đổi, đồng thời tăng hình phạt đối với những người đưa hối lộ.

Ví dụ, luật quy định những người đưa hối lộ nhiều lần cho nhiều người hoặc các bên liên quan đến các dự án lớn của quốc gia sẽ phải đối mặt với hình phạt nặng hơn.

Những người đưa hối lộ cho nhân viên các cơ quan giám sát, hành chính, tư pháp hoặc hối lộ trong các lĩnh vực như môi trường, tài chính, an toàn sản xuất, dược phẩm và thực phẩm, bảo hiểm xã hội, cứu hộ, giáo dục, y tế cũng cần phải bị xử lý nghiêm khắc, theo Luật Hình sự sửa đổi.

Ông Ma Yan nói rằng, các tòa án trên toàn quốc đã được yêu cầu tập trung nhiều hơn vào vấn đề hối lộ trong các lĩnh vực như vậy, với cách tiếp cận không khoan nhượng.

Ông cũng cho biết, Tòa án Tối cao đang làm việc với viện kiểm sát tối cao để xây dựng cách giải thích tư pháp về xử lý các vụ án liên quan đến tham nhũng nhằm đảm bảo luật pháp có thể được thực thi một cách hiệu quả.

Các giải thích tư pháp cần đảm bảo áp dụng chính xác Luật Hình sự sửa đổi, bên cạnh đó, xem xét đầy đủ Luật Doanh nghiệp mới sửa đổi để đảm bảo tính thống nhất của hai luật.

Bản sửa đổi Luật Doanh nghiệp, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua ngày 29/12/2023, có hiệu lực vào ngày 1/7/2024, đã đưa ra các quy định để điều chỉnh tổ chức công ty, với sự bảo vệ mạnh mẽ hơn đối với các cổ đông, nhân viên và người cho vay.

Ngọc Anh