Theo đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh, năm nay, thời gian nghỉ Tết kéo dài; bên cạnh đó, độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh ở mức cao, do vậy, nhiều người dân đã yên tâm hơn để đi du lịch, vãng cảnh đầu Xuân.

Trong những ngày Tết vừa qua, ở nhiều điểm tham quan, du lịch, khu di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng đã thu hút được hàng vạn lượt du khách. Tiêu biểu là tại các trung tâm, điểm du lịch đảm bảo các yêu cầu về an toàn dịch bệnh, lượng du khách đã tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Chỉ tính riêng trong 2 ngày (mùng 1 và mùng 2 Tết), các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đón hơn 4 vạn lượt du khách. Trong đó, Khu Di tích danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí) đón khoảng 4 nghìn lượt khách; di tích đền Cửa Ông ( TP Cẩm Phả) đón trên 5 nghìn lượt… Điển hình, trong 5 ngày Tết đã có gần 3,6 vạn lượt du khách đến tham quan, lễ bái tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần (thị xã Đông Triều) và dự kiến số lượng du khách đến với khu di tích này sẽ tiếp tục còn tăng cao đến hết tháng Giêng...

Đặc biệt, trong ngày mùng 1 Tết, đã có 122 hành khách đến Quảng Ninh bằng đường hàng không, trong đó, có nhiều du khách từ TP Hồ Chí Minh ra "xông đất" Vân Đồn.

Tiếp đến, ngày mùng 3 Tết, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức đón đoàn khách lữ hành nghỉ dưỡng đầu tiên đến với Hạ Long. Đoàn khách gồm 60 người đến từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các tỉnh Tây Nam Bộ. Đây là đoàn khách đầu tiên được thực hiện trên cơ sở hợp tác giữa Vietravel với Quảng Ninh, Hà Nội, Ninh Bình; đi theo chương trình du lịch an toàn đã được các bên thống nhất xây dựng và tổ chức thực hiện…

Theo kế hoạch, năm 2022 ngành Du lịch Quảng Ninh phấn đấu đạt trên 9,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 1,4 triệu lượt; tổng doanh thu đạt khoảng 19.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt trên 1.700 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu đó, nhiều phương án, giải pháp, định hướng đã được đề xuất. Điển hình, HĐND tỉnh khóa XIV đã thông qua chính sách kích cầu du lịch 6 tháng đầu năm 2022, Quảng Ninh sẽ giảm 50% phí tham quan các điểm đến nổi tiếng tại địa phương như: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu Di tích danh thắng Yên Tử.

Cùng với đó, tỉnh đã xây dựng và triển khai dán nhãn đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; thực hiện tuyên truyền, công khai rộng rãi để các cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách và nhân dân, du khách biết, phối hợp. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.467 lượt cơ sở lưu trú du lịch thực hiện đăng ký đánh giá an toàn Covid-19; 652 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện dán nhãn đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch Covid-19; 652 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã được phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch và phương án xử lý khi có ca Covid-19 tại cơ sở theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Đồng hành cùng các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, trong năm 2022, ngành Du lịch Quảng Ninh cũng sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, chuyển đổi số, triển khai mạnh mẽ du lịch thông minh; mở rộng không gian du lịch, liên kết vùng, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các TP: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc…

Với việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, Quảng Ninh không chỉ từng bước phục hồi đón khách nội tỉnh, trong nước mà đã sẵn sàng các điều kiện để đón du khách quốc tế. Tín hiệu vui những ngày đầu Xuân đã làm “ấm lại” thị trường du lịch trong đại dịch, tạo tiền đề góp phần xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn của Quảng Ninh.

Bài 2: "Hút" khách du lịch tâm linh

Trọng Tài