Đối với vụ việc của một số hộ dân trú tại thôn 1, xã Tiền Phong (thị xã Quảng Yên) kiến nghị đòi lại đất khai hoang đã được Hợp tác xã Liên Vị giao cho sử dụng lâu dài nhưng nay Nhà nước lại cấp cho một số hộ dân khác sử dụng với các mục đích khác nhau, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nêu rõ, thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết vụ việc này thuộc UBND cấp xã.

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của vụ việc nên UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập một tổ công tác do UBND thị xã Quảng Yên chủ trì để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong đó, yêu cầu phải làm rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Bí thư Tỉnh ủy giao Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên khẩn trương thực hiện đúng theo Văn bản chỉ đạo số 6603/UBND-TD3 ngày 21/9/2021 của UBND tỉnh trong tháng 12/2021.

Trường hợp các hộ kiến nghị về nguồn gốc đất, giao xã Tiền Phong, xã Liên Vị xem xét giải quyết. Trường hợp các hộ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì hướng dẫn các hộ khởi kiện ra tòa án.

Qua kiến nghị của công dân, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan phải rà soát công tác quản lý đất đai ở xã Tiền Phong và xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên).

Cho ý kiến về việc tranh chấp đất đai của gia đình bà Bùi Thị Kim Hoa, khu 7, phường Quảng Yên (thị xã Quảng Yên) và ông Phạm Văn Dũng; Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, chuyển ngay vụ việc cho cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra lại toàn bộ quá trình cấp đất đối với gia đình bà Hoa, đảm bảo quyền lợi các chủ thể liên quan.

Đặc biệt, phải làm rõ việc một số thông tin không đồng nhất, thiếu logic trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 1999 cho bà Hoa và mẹ bà Hoa; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) của các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng các quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Liên quan đến vụ việc của bà Nguyễn Thị Hạnh, tổ 12, khu 4A, phường Hùng Thắng (TP Hạ Long) đề nghị được cấp phép làm nhà, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, cả về kinh tế và chỗ ở.

Đồng thời, yêu cầu TP Hạ Long và các bên liên quan phải nghiêm túc, xem xét sớm giải quyết vụ việc một cách công tâm, khách quan, trên tinh thần đảm bảo cao nhất quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

Trọng Tài