Trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo tâm lý lo lắng trong công nhân lao động tại các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Kể từ ngày 15/12/2021 đến ngày 5/1/2022, trong các KCN của tỉnh đã ghi nhận trên 175 ca F0. Nguồn lây được xác định là đa nguồn với nhiều đặc điểm khác nhau.

Để hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan ra diện rộng, bảo vệ sức khỏe công nhân lao động, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong các KCN, đặc biệt là khi thời gian đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đang đến gần, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu giám đốc các công ty đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, DN, nhà đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng (gọi chung là DN) trong các KCN trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác xét nghiệm, tầm soát phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế và của UBND tỉnh.

Đối với các đơn vị, DN xuất hiện các ca F0, từ ngày 4/1 đến 11/1/2022 tồ chức xét nghiệm tầm soát 3 ngày/lần vời tỷ lệ ít nhất 40%/tổng số lao động/lần để phát hiện kịp thời các ca F0, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan ra diện rộng (khuyến khích các đơn vị xét nghiệm với tỷ lệ cao hơn).

Riêng các đơn vị, DN trong KCN trên địa bàn thị xã Quảng Yên, thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, đưa đón công nhân ra, vào KCN. Yêu cầu đơn vị sử dụng lao động và đơn vị vận chuyển công nhân phải thực hiện nghiêm túc, triệt để các quy định trong công tác phòng, chống dịch theo tinh thần một cung đường, hai điểm đến.

Đặc biệt, DN tại các KCN trên địa bàn tỉnh tập trung cao độ cho việc tiêm vắc-xin mũi 3 (mũi tăng cường) theo kế hoạch, yêu cầu 100% công nhân, lao động trong KCN hoàn thành tiêm mũi 3 cho đối tượng đủ điều kiện.

Tăng cường công tác thông tin, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác quản lý, giám sát F0, F1 tại nhà, không để lây nhiễm chéo và lây lan ra cộng đồng.

Kịp thời kiếm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về phòng chống dịch, nhất là việc chấp hành quy định 5K và các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch theo quy định.

Trọng Tài