Trong tuần qua, Quảng Ninh ghi nhận 248 ca mắc COVID-19. Trong đó, phát hiện 69 ca F0 liên quan trực tiếp đến ổ dịch tại Khu Công nghiệp (KCN) VSIP Hải Phòng, đối tượng là các công nhân tại công ty cư trú tại Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều.

Ổ dịch tại công trường xây dựng Dự án Ruby, TP Hạ Long tiếp tục ghi nhận 61 ca F0.

Ổ dịch tại Công ty than Mạo khê ghi nhận 13 ca F0.

Dịch bệnh cũng bắt đầu xuất hiện tại một số doanh nghiệp có số lượng công nhân đông như tại Công ty Gạch Cotto và KCN Cái Lân.

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tổ chức cách ly F0 thể nhẹ, F1 tại nhà, để giảm tải áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung, làm cơ sở cho việc sẵn sàng cho phương án cách ly, điều trị trong tình huống dịch có diễn biến phức tạp.

Hiện, các địa phương đang tiếp tục triển khai tiêm mũi 2 và tiêm mũi 1 cho trẻ đủ 12 tuổi, đạt 93,5% tổng số trẻ em. Công tác tiêm cho trẻ em tính đến thời điểm hiện tại đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Đến nay, toàn bộ cơ sở dữ kiệu xét nghiệm RT-PCR của các đơn vị xét nghiệm trong tỉnh đã tích hợp với cơ sở dữ liệu phần mềm PC-COVID.

Chỉ đạo nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu, các địa phương, cơ quan chức năng tiếp tục quản lý rủi ro tiềm ẩn đối với đối tượng là trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc-xin, người trên 65 tuổi có bệnh nền, người có chỉ định tiêm nhưng chưa tiêm, từ chối tiêm, đối tượng lao động ngoại tỉnh di cư vào địa bàn.

Thống nhất chủ trương chậm nhất ngày 15/12, các địa phương phải lập danh sách những người có chỉ định tiêm nhưng từ chối tiêm chủng, yêu cầu có biên bản ký rõ ràng; những trường hợp này, nếu trở thành F0, sẽ thu phí điều trị như một số tỉnh đã thực hiện.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xét nghiệm để sớm phát hiện các các ca F0,  truy vết, khoanh vùng triệt để F1, khống chế ngăn chặn không để dịch lây lan, bùng phát; tập trung ngăn chặn đà lây nhiễm các ổ dịch khu vực Mạo Khê, Đông Triều và các ổ dịch tại Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều liên quan đến ổ dịch của doanh nghiệp trong KCN VSIP Hải Phòng.

Làm rõ cơ chế phối hợp giữa các lực lượng ở cấp phường, xã như công an, dân phòng, y tế, tổ tự quản phòng chống COVID-19 cộng đồng, trạm y tế lưu động trong việc hỗ trợ F0 thể nhẹ điều trị tại nhà, F0 thu dung điều trị tại các cơ sở y tế, đối tượng F1 cách ly tại nhà.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất, từ ngày 18/12, triển khai tiêm mũi 3 tăng cường vắc xin phòng COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh và phấn đấu cơ bản hoàn thành trong Quý I/2022 với các đối tượng có chỉ định tiêm trên 18 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả, nhanh gọn, trên tinh thần phát huy kinh nghiệm của các chiến dịch tiêm chủng đã thực hiện.

Thủ trưởng các cơ quan, địa phương, đơn vị, chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức các sự kiện hội nghị, tổng kết năm 2021, triển khai nhiệm vụ 2022; quyết định quy mô, hình thức, phạm vi phù hợp; khuyến khích hình thức trực tuyến; không nên tổ chức liên hoan ăn uống kéo dài mà không có kiểm soát dịch bệnh.

Nếu để xảy ra ổ dịch sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bí thư, Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm quản lý kiểm soát địa bàn đối với các đám tang, đám cưới, hỏi, về nhà mới.

Dịp Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch đang tới gần, không khuyến khích tổ chức các hoạt động đông người. Tăng cường tuyên truyền kết hợp với kiểm tra giám sát phát hiện xử lý các vi phạm trong phòng chống dịch…

Trọng Tài