Từ đầu tháng 11 tới nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 230 ca mắc mới, chủ yếu được phát hiện trong cộng đồng; đã xuất hiện các ổ dịch lớn tại một số địa phương, trong trường học, nhà máy, các khu công nghiệp...

Trong tuần, xuất hiện ổ dịch mới tại Khu công nghiệp Hải Hà, có liên quan tới các địa phương: Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà, Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp đã sớm nhận diện đúng hướng và chủ động, tích cực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, tình hình cơ bản vẫn được kiểm soát, song dịch bệnh có nguy cơ lan rộng, bùng phát.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh nhận định, qua thực tế triển khai tại các địa phương đã bộc lộ một số “lỗ hổng” trong khâu tổ chức thực hiện các chủ trương của Trung ương, của tỉnh, nhất là ở cấp cơ sở.

Cụ thể, việc để xuất hiện các ổ dịch tại các địa phương, nhất là trong các khu công nghiệp, trong doanh nghiệp, trường học có trách nhiệm rất lớn của chính quyền địa phương, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế và các ngành liên quan trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chưa đáp ứng được yêu cầu chung.

Công tác chuẩn bị vật tư y tế, cơ sở cách ly tập trung của một số địa phương còn thiếu chủ động, chưa bảo đảm nguyên tắc “3 trước, 4 tại chỗ”, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, dẫn tới bị động, lúng túng khi có tình huống nảy sinh.

Đồng thời, việc thành lập trạm y tế lưu động chưa được quan tâm đúng mức, chưa sát với thực tế.

Công tác hướng dẫn cách ly, chăm sóc cho F1, F0 không triệu chứng tại nhà còn có nhiều hạn chế, chưa đến từng hộ gia đình, từng người dân; có tình trạng chính quyền cơ sở còn thiếu trách nhiệm trong giám sát F1 cách ly tại nhà.

Cùng với đó, nhiều người dân, người lao động ý thức phòng, chống dịch chưa cao, còn biểu hiện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Nhiều trường hợp người dân trên 65 tuổi dù đủ điều kiện tiêm vắc xin nhưng vẫn chưa tiêm vắc xin.

Dự báo tình hình dịch bệnh ở khu vực và trong nước thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 lưu ý, bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực ứng phó “4 tại chỗ”, chịu hoàn toàn trách nhiệm trước tỉnh trong việc củng cố, nâng cao năng lực dự phòng, truy vết, xét nghiệm, thu dung, cách ly, điều trị bảo đảm tuân thủ triệt để phương châm “4 tại chỗ”.

Kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những vướng mắc, khó khăn vượt thẩm quyền giải quyết trong xử lý thực hiện. Trong đó, phải chuẩn bị đầy đủ số lượng test nhanh tương đương với dân số trên địa bàn và thực hiện hướng dẫn người dân tự biết làm test nhanh tại nhà nhằm bảo đảm ứng phó kịp thời, hiệu quả với các tình huống nảy sinh.

Triển khai có hiệu quả mô hình điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại cơ sở; cách ly F1 tại nhà, nhà trọ có kiểm soát và phải thực hiện giám sát chặt chẽ việc thực hiện đúng quy trình cách ly theo quy định…

Các địa phương đã xuất hiện ổ dịch phải nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

“Thần tốc” truy vết, xét nghiệm, test nhanh, kịp thời phát hiện, bóc tách triệt để các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, chặn đứng đà lây lan, khoanh vùng gọn nhất, khóa chặt các ổ dịch, tuyệt đối không để ổ dịch trở thành đợt dịch; hạn chế tối đa số ca mắc mới, số ca trở nặng và không để tử vong.

Đặc biệt, với công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, yêu cầu các địa phương (Đông Triều, Quảng Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu) rà soát, báo cáo giải trình, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chưa thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho số lượng lớn người trên 65 tuổi có bệnh nền đã có chỉ định tiêm.

Đồng thời, tất cả các địa phương cấp huyện, cấp xã phải tập trung rà soát, vận động, thực hiện tiêm chủng tối đa cho các đối tượng trên 18 tuổi; lập danh sách cụ thể, chính xác những trường hợp chưa tiêm, không thể tiêm đến từng thôn, khu trước ngày 20/11/2021 theo chỉ đạo.

Trọng Tài