Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo trách nhiệm quản lý, kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ Tài chính phải nêu cụ thể về quy trình, cách làm, danh sách các doanh nghiệp, thời gian mở tờ khai hải quan và số lượng gạo xuất khẩu của từng doanh nghiệp đã đăng ký thành công trên hệ thống, công tác phối hợp với Bộ Công thương về việc này.

Đồng thời, Bộ Tài chính báo cáo việc mua dự trữ lương thực theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương báo cáo về công tác phối hợp với Bộ Tài chính để kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu, đảm bảo chặt chẽ, công khai minh bạch, không xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, được nêu tại Văn bản số 2827 ngày 10/4/2020 của Văn phòng Chính phủ, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính và Công thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung trên trước ngày 18/4.

Liên quan đến việc mở tờ khai hải quan xuất khẩu 400.000 tấn gạo trong hạn ngạch tháng 4, một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo phản ánh là có dấu hiệu thiếu minh bạch. Một số doanh nghiệp đã có đơn “kêu cứu” gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị được làm sáng tỏ việc làm thủ tục thông quan 400.000 tấn gạo trong vòng 3 tiếng đồng hồ, từ 00h00 đến 03h00 ngày 12/4.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cũng đã lên tiếng khẳng định việc thông quan xuất khẩu 400.000 tấn gạo được thiết lập để hoạt động tự động theo nguyên tắc tự động tiếp nhận, không có sự can thiệp của công chức hải quan.