Giai đoạn 2014 - 2024, UBND huyện Vân Đồn đã tổ chức tiếp 3.316 lượt công dân với 2.445 vụ việc; tiếp nhận 4.305 đơn thư. UBND huyện đã giải quyết 385 vụ việc khiếu nại (KN), 29 vụ tố cáo (TC); các đơn kiến nghị, phản ánh, đề nghị được chuyển phòng, ban chuyên môn, đơn vị giải quyết theo thẩm quyền, đạt tỷ lệ 94,4%. Đối với 48 trường hợp đơn thư phức tạp, kéo dài, đã xử lý giải quyết 44 trường hợp, 4 trường hợp còn lại đang tiếp tục giải quyết, xử lý.

UBND huyện đã ban hành hơn 50 văn bản theo thẩm quyền để thể chế, cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và các văn bản của cấp trên trong công tác TCD, giải quyết KN, TC; tổ chức 750 hội nghị phổ biến pháp luật trực tiếp, với hơn 41.393 lượt người dự; lồng ghép tuyên truyền, phát hành miễn phí trên 63.000 bản tài liệu...

Chủ tịch UBND huyện đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình giải quyết KN, TC và công tác TCD trên địa bàn. Hàng tuần, UBND huyện đều tổ chức giao ban để kiểm điểm kết quả thực hiện; đồng thời, đề ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo giải quyết đơn thư, kiến nghị, KN, TC của công dân.

Công tác TCD, giải quyết KN, TC của công dân trên địa bàn huyện Vân Đồn được cấp ủy, chính quyền huyện thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và đã tạo được sự chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần làm giảm tình trạng khiếu kiện đông người, gửi đơn vượt cấp, hạn chế vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài, giữ địa bàn ổn định…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả TCD, giải quyết KN, TC, thời gian tới, huyện Vân Đồn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, kịp thời điều chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh đơn thư; thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC.

Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tới các tầng lớp Nhân dân…

Trọng Tài