Công ty Mỹ Lệ TNHH bán cái mình chưa có?

Báo Thanh tra nhận được đơn phản ánh, kêu cứu của ông Thẩm Xuân Trường (phường Linh Tây, thành phố Thủ Đức) là khách hàng mua đất nền tại Dự án Khu đô thị thương mại - dịch vụ Mỹ Lệ (tên thương mại: Mỹ Lệ Capital, Felicia City...) do Công ty Mỹ Lệ làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Dự án Khu đô thị Mỹ Lệ cỏ mọc um tùm. Video: Đ.T

Trong đơn thư, ông Trường phản ánh Công ty Mỹ Lệ bán đất dự án đã bị thu hồi, nhưng nhiều năm qua công ty vẫn không trả tiền cọc cho khách hàng.

Theo đó, ngày 29/6/2022, ông Trường có ký kết “hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với Công ty Mỹ Lệ 3 nền đất có ký hiệu số HD: 3607170622 HĐĐC-FELICIA, mã nền: LK11-30HD: 3607180622 HĐĐC-FELICIA, mã nền: LK11-31 và HD: 3607190622 HĐĐC-FELICIA, mã nền: LK11-32 thuộc Dự án Khu đô thị thương mại - dịch vụ Mỹ Lệ tại xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước. Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Thiên An Holdings (gọi tắt là Công ty Thiên An) là đơn vị phân phối, Công ty Mỹ Lệ là chủ đầu tư. Sau khi ký hợp đồng, ông Trường đã thanh toán 50% đợt 1 với số tiền 1 tỷ 389 triệu đồng.

Tháng 8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã ký quyết định thu hồi quyết định chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng khu đô thị - thương mại - dịch vụ Mỹ Lệ. Ông Trường đã nhiều lần liên hệ Công ty Thiên An và Công ty Mỹ Lệ để lấy lại số tiền đã đặt cọc, nhưng nhận được chỉ là lời hứa.

leftcenterrightdel
Dự án hiện chỉ là mảng đất trống. Ảnh: Đ.T

Qua tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, Dự án Khu đô thị thương mại - dịch vụ Mỹ Lệ tọa lạc tại mặt tiền đường DT741, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước, do Công ty Mỹ Lệ làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 45,93ha, có 219 căn biệt thự, 1.062 căn nhà ở kết hợp thương mại, 218 căn nhà ở xã hội. Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ xây dựng khu thương mại phức hợp, trường học liên cấp chất lượng cao, công viên kết hợp hồ sinh thái. Dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 9.000 cư dân.

Theo nguồn tin của PV Báo Thanh tra có được, ngày 12/8/2015, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận số 2299/KL-TTCP về việc chấp hành pháp luật trong công tác giao đất, giao rừng trên địa bàn tỉnh Bình Phước, giai đoạn 2008 - 2013.

Nội dung kết luận thanh tra xác định 11 dự án đầu tư khu dân cư với diện tích 233,43ha được UBND tỉnh Bình phước giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm quy định của pháp luật, quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều 61 Nghị định 181/2004/NĐ-CP, khoản 2, Điều 2 Nghị định 17/2006/NĐ-CP và Điều 3 Quy chế Đấu giá quyền sử dụng đất ban hành kèm theo Quyết định số 216/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (trong đó có Dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Mỹ Lệ của Công ty Mỹ Lệ, diện tích 26,06ha đất công).

Đồng thời, kết luận thanh tra đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước có biện pháp chấm dứt việc giao đất công để phát triển khu dân cư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Thế nhưng, không hiểu lý do gì, Công ty Mỹ Lệ và Công ty Thiên An vẫn quảng cáo mở bán rầm rộ đất nền Dự án Mỹ Lệ Capital một cách công khai khi chưa đầy đủ các điều kiện pháp luật quy định trên các phương tiện truyền thông.

Việc Công ty Mỹ Lệ bán đất nền dự án khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý, không được cơ quan chức năng cho phép là bán cái mình chưa có, liệu có vi phạm pháp luật?

leftcenterrightdel
Nhà trưng bày không bóng người. Ảnh: Đ.T

Có dấu hiệu chiếm dụng vốn trái phép, lừa dối khách hàng?

Quyết định của UBND tỉnh Bình Phước thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư số 2467/QĐ-UBND ngày  29/10/2018 của UBND tỉnh về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng khu đô thị - thương mại - dịch vụ Mỹ Lệ. Lý do bị thu hồi là dự án được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm quy định của pháp luật nêu tại khoản 1, khoản 2, Điều 61 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP; khoản 5, Điều 2 Nghị định số 17/2006/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 3 Quy chế Đấu giá quyền sử dụng đất ban hành kèm theo Quyết định số 2299/KL-TTCP ngày 12/5/2015 của Thanh tra Chính phủ.

Sau hơn 2 năm kể từ ngày tỉnh Bình Phước ra quyết định thu hồi dự án, đến nay phía Công ty Mỹ Lệ và Công ty Thiên An vẫn không có động thái hoàn lại cọc cho khách hàng, cố tình chây ỳ, hứa hẹn suông.

Bức xúc trước việc không trả lại tiền cho nhà đầu tư, khách hàng mua Dự án Mỹ Lệ đã nhiều lần đến Công ty Mỹ Lệ và Công ty Thiên An đề nghị doanh nghiệp hoàn trả lại số tiền đã đóng.

Điều đáng nói, chủ trương thu hồi dự án đã họp bàn trước khi Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định thu hồi vài tháng trước, vậy mà ngày 2/8/2022, Công ty Mỹ Lệ vẫn tiếp tục ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng khác. Cụ thể là Hợp đồng đặt cọc 3607330822/HĐĐC-FELICIA, mua mã nền: LK-10-34 và thu tiền của khách hàng ngày 4/8/2022 là 446 triệu đồng.

Điều này cho thấy, phía Công ty Mỹ Lệ dù biết khả năng dự án bị thu hồi nhưng vẫn lờ đi, không minh bạch thông tin cho khách hàng trước khi ký kết để khách hàng cân nhắc nhằm thu lợi về mình. Công ty Mỹ Lệ và Công ty Thiên An có phải đã lừa dối, lợi dụng sự thiếu thông tin của khách hàng để chiếm đoạt tài sản?

leftcenterrightdel
Cổng Công ty Mỹ Lệ đóng kín, văn phòng chỉ có 2 nhân viên. Ảnh: Đ.T   

Trụ sở Công ty Mỹ Lệ cửa đóng then cài, dự án đìu hiu

Công ty Mỹ Lệ tiền thân là Doanh nghiệp Tư nhân Mỹ Lệ do bà Phạm Thị Mỹ Lệ (sinh năm 1958) thành lập, có trụ sở tại ĐT741, xã Long Hưng, huyện Phước Long, tỉnh Bình  Phước. Công ty này đăng ký rất nhiều ngành nghề, trong đó có sản xuất chế biến và xuất nhập khẩu nhân hạt điều.

Ngày 26/9/2024, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với bà Trần Thị Xuân Hiền, người đại diện pháp luật Công ty Mỹ Lệ nhưng không nhận được hồi âm.

Ngày 27/9/2024, PV đã trực tiếp tìm đến trụ sở Công ty Mỹ Lệ tại Phú Riềng, Bình Phước. Tuy nhiên, cửa cổng khóa chặt. Bằng lối đi của công ty khác, PV đã vào được trụ sở công ty, tại đây chỉ có 2 nhân viên nữ mặc áo đồng phục xanh, ghi là Công ty Mỹ Lệ, phòng giám đốc không có ai. Toàn bộ nhà máy không có dấu hiệu hoạt động, không một bóng người. Nhân viên này cho biết, nếu muốn mua, tìm hiểu dự án thì qua dự án đối diện.  

Đối diện trụ sở Công ty Mỹ Lệ là Dự án Khu đô thị thương mại - dịch vụ Mỹ Lệ nói trên. Dự án là một vùng đất cỏ mọc xanh um, nhà mẫu đóng cửa, văn phòng giao dịch khóa cửa. Bên cạnh cổng dự án có một cán bộ công an xã trực chốt an ninh nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Cán bộ công an cho biết mình được phân công chốt trực ở đây, còn dự án không thấy ai làm việc cả.

Theo thông báo “thông tin pháp lý Dự án Khu đô thị thương mại - dịch vụ Mỹ Lệ” được gửi vào ngày 26/6/2023, Công ty Mỹ Lệ gửi khách hàng, tại mục thuyết minh năng lực tài chính, Công ty Mỹ Lệ hiện đang sở hữu 936 tỷ đồng bao gồm các tài sản như: Nhà máy chế biến hạt điều, khu du lịch sinh thái, tổ hợp nhà hàng - khách sạn, trường mầm non, nông trại… Tất cả đều tọa lạc tại Bình Phước.

Theo tìm hiểu thì thực tế lại không như vậy, nhà máy chế biến hạt điều không thấy hoạt động, chỉ còn 2 nhân viên văn phòng với nhiều chồng hồ sơ. Liệu với tình trạng như thế này, Công ty Mỹ Lệ có đủ năng lực tài chính để duy trì hoạt động, thanh lý hợp đồng đặt cọc, trả tiền lại cho khách hàng.

PV đã liên hệ với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước để tìm hiểu thêm các vấn đề giao đất, thu hồi đất chưa qua đấu giá. UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan và cho biết sẽ trả lời các vấn đề PV Báo Thanh tra nêu trong thời gian 30 ngày.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Nghĩa - Đình Thanh