Đến nay, sau 3 năm TTCP ban hành kết luận, Ban Tiếp công dân Trung ương đã nhiều lần tiếp và nhận đơn của gần 200 hộ dân thuộc tổ dân phố 1, 3 và 27 phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội liên quan đến nội dung trên.

Phê duyệt quy hoạch tăng 15m là không phù hợp quy hoạch

Theo đơn của công dân, đường Tam Trinh từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 3 có chiều dài khoảng 3,5km. Trong đó, đoạn đường Minh Khai đến giáp phường Yên Sở có mặt cắt ngang 40m, đoạn từ phường Yên Sở đến Vành đai 3 rộng 55m. Công dân cho rằng, việc UBND TP Hà Nội mở rộng cục bộ đường Tam Trinh đoạn qua phường Yên Sở đến đường Vành đai 3 gần 1,3km từ B=40m lên B=55m (lấy thêm 15m ngoài đường vào đất ở của dân) là vi phạm quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu mở rộng thống nhất toàn tuyến rộng 40m.

Với nội dung này, ngày 18/3/2022, TTCP đã có văn bản trả lời đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Trong văn bản, TTCP nêu: Ngày 19/11/2002, UBND TP Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch tại Quyết định 7886/QĐ-UB, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) thẩm định và có Tờ trình 162 ngày 9/5/2003, được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 79 ngày 11/7/2003 quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 xã Yên Sở, huyện Thanh Trì. Mục tiêu của đồ án là cụ thể hoá quy hoạch chi tiết huyện Thanh Trì, tỷ lệ 1/5000.

Đồ án thể hiện đường Tam Trinh, có mặt cắt ngang điển hình là 40m (hè phía Tây rộng 6,5m, hè phía Đông rộng 8m, hai dải xe chạy mỗi giải rộng 11,25m, dải phân cách trung tâm rộng 3m). Đoạn đi qua phía Tây thôn Yên Duyên được mở rộng cục bộ với mặt cắt ngang rộng 55m (hè phía Tây rộng 6,5m, hè phía Đông rộng 7,5m, hai dải xe chạy mỗi dải rộng 11,25m, dải phân cách trung tâm rộng 3m, bổ sung thêm dải xe địa phương rộng 5,5m, dải cây xanh phân cách rộng 10m (giữa dải xe địa phương ở phía Đông rộng và dải xe chính)).

Theo TTCP, UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 xã Yên Sở, huyện Thanh Trì, mặt cắt tuyến đường Tam Trinh (đoạn đi qua phía Tây thôn Yên Duyên) có sự thay đổi từ 40m lên 55m (chênh lệch tăng 15m) là không phù hợp với quy hoạch chi tiết huyện Thanh Trì tỷ lệ 1/5000 và quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/QĐ-TTg ngày 20/6/1998.

Mặt khác, UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu H2-4 (đoạn đường Tam Trinh, đoạn mở rộng 55m) chưa phù hợp với Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 (tại Đồ án thể hiện mặt cắt ngay điển hình chỉ tuyến chính gồm: Lòng đường, vỉa hè, dải phân cách chính, phụ, không có tuyến đường Tam Trinh, đoạn mở rộng cục bộ 15m, bao gồm dải cây xanh phân cách 10m và làn đường xe địa phương rộng 5m).

Hà Nội phải điều chỉnh lại quy hoạch toàn bộ tuyến đường Tam Trinh

Tại Tờ trình 1744/Tr-QHKT-HTKT ngày 21/4/2023 của Sở QHKT về phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường hai bên sông Kim Ngưu - Phân đoạn 4: Từ đường quy hoạch Minh Khai - Yên Duyên đến đường Vành đai 3 (đường Tam Trinh, B=40m), quận Hoàng Mai, tỷ lệ 1/500, trong đó trích nội dung Kết luận số 345/KL-TTCP ngày 7/12/2021 của TTCP,  kiến nghị Hà Nội: “Điều chỉnh lại quy hoạch toàn bộ tuyến đường Tam Trinh có chiều rộng B=40m (chiều dài khoảng 3.557,7m) phù hợp với quy hoạch chi tiết huyện Thanh Trì, TP Hà Nội tỷ lệ 1/5000; các đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt; công bố, công khai quy hoạch cho các hộ dân biết để chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài…”. 

“Như vậy, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 xã Yên Sở (tuyến đường Tam Trinh, đoạn mở rộng 55m) không phù hợp với quy hoạch chi tiết huyện Thanh Trì, TP Hà Nội tỷ lệ 1/5000 và Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 108 ngày 20/6/1998 (chỉ có mặt cắt ngang điển hình B=40m gồm lòng đường xe chạy 2x11,25m; vỉa hè hai bên rộng 2x7,25m, dải phân cách giữa rộng 3). Do đó, từ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 xã Yên Sở (tuyến đường Tam Trinh, đoạn mở rộng 55m) chưa phù hợp với các quy hoạch trên” - văn bản TTCP khẳng định.

Kiến nghị thống nhất toàn tuyến rộng 40m là có cơ sở

Cũng theo văn bản của TTCP, việc chưa phù hợp trên dẫn đến các quy hoạch tiếp sau cũng bị sai như: Phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường hai bên song Kim Ngưu (Quyết định số 4607/QĐ-UBND ngày 8/9/2009 của UBND TP); Quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai tỷ lệ 1/2000 (phần quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông). Theo bảng 42, mục 8, Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam, tuyến đường Tam Trinh là đường phố khu vực có chiều rộng 30m.

“Việc UBND TP phê duyệt tuyến đường Tam Trinh, đoạn mở rộng 55m là không phù hợp với tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam” - văn bản  nêu.

Ngày 26/11/2018, Sở QHKT có Báo cáo số 7262/QHKT-HTKT-TTr về chỉ giới đường đỏ tuyến đường Tam Trinh đoạn đi qua Yên Sở, quận Hoàng Mai gửi UBND TP Hà Nội với nội dung: “Trên kết quả rà soát, tính pháp lý của ô đất, đề nghị của TTCP, Sở QHKT đề nghị UBND TP xem xét mở đường Tam Trinh với quy mô mặt cắt ngang thống nhất B=40m, riêng đoạn mở rộng B=55m giữ nguyên hiện trạng.

Riêng với dải đất rộng 15m để đảm bảo nghiên cứu thống nhất giao Sở QHKT, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội rà soát, nghiên cứu, lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực phường Yên Sở (trước đây là quy hoạch chi tiết xã Yên Sở) phù hợp với định hướng quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu đô thị H2-4 và tình hình thực tế”.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP không chấp thuận, vẫn giữ nguyên quan điểm mở rộng tuyến đường Tam Trinh đoạn 55m .

Đồng thời, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 xã Yên Sở (tuyến đường Tam Trinh, đoạn mở rộng 55m), quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 quận Hoàng Mai, chỉ giới đường đỏ tuyến đường hai bên sông Kim Ngưu tỷ lệ 1/500, không phù hợp với Quy hoạch chi tiết huyện Thanh Trì, tỷ lệ 1/5000 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 108 (mặt cắt ngang điển hình rộng 40m), vi phạm Điều 9, Nghị định 91-CP ngày 17/8/1994 về điều lệ quản lý quy hoạch; khoản 1, Điều 23, Nghị định 08/2005 ngày 24/1/2005 về quy hoạch xây dựng.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Tuấn Kiệt - đại diện các hộ dân tại DA đường Tam Trinh nhấn mạnh: TTCP đã có kết luận yêu cầu Hà Nội phải điều chỉnh quy hoạch toàn bộ tuyến đường Tam Trinh có chiều rộng B=40m.

TTCP cũng cho rằng, UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu H2-4 (đoạn đường Tam Trinh, đoạn mở rộng 55m) chưa phù hợp với đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thể hiện tại đồ án, mặt cắt ngang điển hình chỉ tuyến chính gồm: Lòng đường, vỉa hè, dải phân cách chính, phụ; không có tuyến đường Tam Trinh (đoạn mở rộng cục bộ 15m, bao gồm dải cây xanh phân cách 10m và làn đường xe địa phương rộng 5,5m), vi phạm điều 24, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009).

Việc UBND TP phê duyệt tuyến đường Tam Trinh, đoạn 55m là không theo đúng Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 4449:1987 và quy chuẩn Việt Nam 104:2007 (tuyến đường Tam Trinh là đường khu vực có chiều rộng 40m, 30m, 20m).

TTCP nhận định công dân kiến nghị mở rộng thống nhất toàn tuyến rộng 40m là có cơ sở.

Trên bảo dưới không nghe

Sau khi có kết luận số 345/KL-TTCP ngày 7/12/2921 của TTCP, UBND TP đã có Quyết định 2644/QĐ-UBND ngày 10/5/2023 phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường hai bên song Kim Ngưu - phân đoạn 4: Từ đường quy hoạch Minh Khai - Yên Duyên đến đường Vành đai 3 (đường Tam Chinh, B=40m).

Sau đó, ngày 18/12/2023, UBND TP lại có Quyết định 6444 phê duyệt điều chỉnh DA đầu tư xây dựng đường Tam Trinh với nội dung: Xây dựng đồng bộ tuyến đường, chiều dài khoảng 3.557,7m, với mặt cắt toàn tuyến đường 40m theo chỉ giới đường đỏ đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định 2644.

Lãnh đạo TP giao UBND quận Hoàng Mai chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP về: Tính chính xác, tính hợp pháp của các thông tin, số liệu thể hiện trong hồ sơ trình duyệt; toàn bộ quá trình quản lý, thực hiện DA và quản lý, sử dụng vốn đầu tư; đảm bảo tuân thủ đúng quy định hiện hành của Nhà nước và TP Hà Nội; đầu tư triệt để, tiết kiệm, hiệu quả cao, tuyệt đối không được để xảy ra lãng phí, thất thoát vốn đầu tư.

Tuy vậy, 4 ngày sau, HĐND quận Hoàng Mai đã có Nghị quyết 19/NQQ-HĐND ngày 22/12/2023 với chủ trương đầu tư DA xây dựng tuyến đường nội bộ song hành với đường Tam Trinh từ mương bao hồ Yên Sở đến đường Vành đai 3 với quy mô giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng tuyến đường theo quy hoạch với chiều dài khoảng 1,36km; mặt cắt ngang 15m. Điểm đầu giao với đường nối từ đường Tam Trinh đến khu đô thị C2 Gamuda Garden và điểm cuối giao với đường gom đường Vành đai 3.

Với quy mô đầu tư giải phóng mặt bằng này, đã đè lên đúng diện tích đất mà Hà Nội vừa có các quyết định điều chỉnh DA xây dựng Tam Trinh với mặt cắt 40m. Việc làm này đã gây bức xúc cho các hộ dân dẫn đến khiếu kiện đông người, phức tạp.

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Bảo Anh